Chung cư Hà Nội siết xe điện: Chủ xe méo mặt đi không được, bán không xong

Sau vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều chủ trọ yêu cầu cư dân không sạc, thậm chí không sử dụng xe điện.

Chủ trọ cấm xe điện, cư dân "méo mặt"

Bốn ngày sau vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 56 người tử vong, Trung Nam (26 tuổi, quận Ba Đình) vội đưa xe máy điện đi bảo dưỡng.

Tại trung tâm bảo dưỡng, anh hốt hoảng khi thấy các viên pin đều đã phồng. Người thợ sửa xe nói "anh may mắn khi kịp thời sửa chữa", vì cả 4 viên pin phồng rộp tiềm ẩn nguy cơ phát nổ cao.

Nam nhớ lại lần đầu thay pin xe điện là hơn hai năm trước. Theo thiết kế, động cơ điện của xe là loại dùng 5 pin, song người thợ khi đó chỉ thay 4 pin, khiến nguồn cung năng lượng cho động cơ luôn phải chịu áp lực cao.

Do ham rẻ, anh thường mua những loại sạc không rõ nguồn gốc, dùng vài tháng lại hỏng, buôn bán tràn lan trên mạng. "Đây cũng là lý do pin xe điện của tôi luôn phải chịu áp lực sạc quá mức", anh nói.

Nghe chuyên gia khuyến cáo "sạc pin xe điện không đúng cách làm tăng nguy cơ cháy nổ cao gấp 10 lần", chàng trai vội thay hộp pin mới, giá 2,7 triệu đồng.

Chung cư Hà Nội siết xe điện: Chủ xe méo mặt đi không được, bán không xong-1
Hộp pin phồng (màu đỏ) và sau khi được thay mới (bên phải) (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Căn nhà thuê trọ của Nam là dạng nhà mặt đất, xe máy và xe điện để chung ở tầng một. Anh sử dụng kết hợp xe máy điện và xe máy xăng, tùy nhu cầu cuộc sống, thường có thói quen sạc xe điện qua đêm. 

"Sau vụ cháy chung cư mini, chủ trọ nhắc nhở người dùng xe điện nâng cao cảnh giác, không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà cả những người sống trong khu trọ", Nam nói.

"Khốn khổ" hơn Nam là N.H.V. (quận Hoàng Mai) - người vừa bị chủ chung cư mini cấm sử dụng xe điện, yêu cầu chuyển xe đi nơi khác, hạn đến cuối tháng.

"Vụ cháy hôm 12/9 khiến tôi và toàn bộ cư dân đều hoang mang, thấu hiểu tâm lý của chủ trọ. Nhưng việc cấm xe điện đột ngột khiến chúng tôi khó xoay xở", V. cho hay.

Cách đây hai năm, gia đình mua xe máy điện cho V. tiện đi học cấp 3. Lên Hà Nội học đại học, cậu mang theo phương tiện, thuê trọ ở chung cư mini, sạc xe dưới tầng một tòa nhà với điều kiện không được sạc qua đêm.

Chung cư Hà Nội siết xe điện: Chủ xe méo mặt đi không được, bán không xong-2
Chủ trọ của H.N. yêu cầu di chuyển xe điện khỏi nhà, vận động cư dân mua mặt nạ chống khói độc (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

H.N. (sinh viên) sống cùng bạn tại một chung cư mini ở quận Thanh Xuân, cho biết chủ nhà yêu cầu cư dân có xe máy/đạp điện phải di chuyển phương tiện đi nơi khác vì an toàn chung của mọi người.

"Ban đầu một số người khá bức xúc, nhưng sau được vận động đều chấp hành vì an toàn chung", N. nói.

Chủ nhà của nữ sinh còn trang bị thêm thang dây, tuyên truyền cư dân chủ động mua mặt nạ phòng khói độc, "coi như một điều kiện để tiếp tục sinh sống tại đây". "Dù hơi tốn tiền mua thêm thiết bị, nhưng tôi nghĩ đây là điều cần thiết", cô chia sẻ.

Gửi xe về quê hoặc tạm thời... đi bộ

Trung Nam, N.H.V. hay H.N. không phải những trường hợp "cá biệt" khi thời gian này, nhiều nhà trọ, chung cư, chung cư mini "siết" việc sử dụng, sạc xe điện. Nhiều người rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan", bán xe sợ mất giá, mà giữ lại thì bị cấm sạc.

Quy định cấm sạc xe điện qua đêm, thậm chí cấm luôn xe điện, được không ít nơi đưa ra ngay sau vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ việc.

Trong khi ông Ngô Phó Điền, bảo vệ chung cư mini, nói phát hiện ổ điện ở tầng một bốc cháy, thì một số người dân gần hiện trường lại cho rằng lửa từ xe điện tại tầng một phát nổ gây cháy chung cư mini.

Chung cư Hà Nội siết xe điện: Chủ xe méo mặt đi không được, bán không xong-3
Một chung cư quy hoạch riêng khu vực để xe đạp, xe máy điện (Ảnh: M.N.).

Ông Nguyễn Đỗ Hải, tổ trưởng tổ dân phố 32 phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), sống tại một chung cư trên địa bàn, cho biết đơn vị vận hành đã nhanh chóng quy hoạch khu vực xe điện riêng biệt với xe xăng, gần các chốt trực bảo vệ 24/24h, bố trí thêm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy chuyên dụng.

Từ 22h đến 23h mỗi ngày, bộ phận an ninh sẽ tắt áp điện tổng, không để các xe điện sạc qua đêm, tránh nguy cơ cháy nổ.

"Chúng tôi khuyến cáo cư dân thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe đạp/xe máy điện định kỳ; tuyệt đối không mang xe điện lên trên căn hộ để sạc", ông Hải nói.

Dưới góc độ kỹ thuật, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội), cho rằng quy định cấm sạc xe điện tại chung cư vì lo lắng hỏa hoạn "mang tính cực đoan và sai về khoa học".

"Nếu so sánh thì rõ ràng xăng dễ cháy hơn khi chỉ cần một tàn thuốc, một mồi lửa sẽ khiến ngọn lửa bùng lên. Trong khi đó, sự cố hỏa hoạn không dễ xảy ra với xe điện đạt chuẩn vì nó được bảo vệ nhiều lớp trong sản xuất", chuyên gia nói.

Đồng quan điểm, kỹ sư điện - điện tử Vũ Quang Tú nhận định việc sạc điện dẫn đến nổ pin chỉ là trường hợp cá biệt và "không nên quy chụp".

Theo các chuyên gia, động thái "siết" quy định sạc pin xe điện của những chủ nhà trọ, các đơn vị vận hành chung cư có điểm đúng, song "không nên áp dụng máy móc và càng không nên cấm".

Việc tách riêng khu vực xe điện tại các hầm chung cư là cần thiết để thuận tiện quản lý. Vị trí này nên ở nơi thông thoáng, khô ráo, trong tầm quan sát của bảo vệ. Các chung cư có thể cắt nguồn sạc vào đêm, khi lực lượng bảo vệ không đủ trông coi.

Chung cư Hà Nội siết xe điện: Chủ xe méo mặt đi không được, bán không xong-4
Nhiều chung cư yêu cầu bảo vệ ngắt nguồn điện của xe điện từ 23h đến 7h sáng hôm sau (Ảnh: M.N.).

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khuyến cáo người dùng lựa chọn xe điện đạt tiêu chuẩn từ những thương hiệu uy tín, tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất, không tự ý thay đổi kết cấu, nhất là với hệ thống pin, ắc-quy, bộ sạc…

Trước thời hạn di chuyển xe điện ra khỏi chung cư mini, N.H.V. tạm thời đi bộ từ nhà đến trường khoảng 1km. Chưa đưa quyết định cuối cùng, song nam sinh "nghiêng" về phương án chuyển xe điện về quê cho người thân sử dụng, sau đó mới tìm mua phương tiện khác.

Trong khi đó, Trung Nam đã gửi xe máy điện về quê Nam Định hôm 16/9, dặn bố sử dụng cẩn thận, bảo dưỡng định kỳ, không sạc qua đêm. 

"Tôi hy vọng người dân nâng cao trách nhiệm bản thân trong công tác phòng cháy chữa cháy để không có những vụ việc đau lòng nào nữa", anh nói.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/chung-cu-ha-noi-siet-xe-dien-chu-xe-meo-mat-di-khong-duoc-ban-khong-xong-20230918195457457.htm?fbclid=IwAR21oR97SFtmucpDzsK0jsL9nY66AWNPfszUmhAxGaKwE7x20m97q1btDP0

cháy chung cư xe điện

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao