Chuyên gia Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm tốt nhất cho não bộ, tăng cường trí tuệ lẫn trí nhớ

Nhóm nghiên cứu của Viện y học Harvard Mỹ đã chỉ ra rằng những thực phẩm tốt nhất cho chức năng não bộ cũng là những thực phẩm bảo vệ tim và mạch máu.

Nói về phát triển trí não, chúng ta phải đối mặt với hai vấn đề, một là làm thế nào để thúc đẩy tăng cường khả năng nhận thức của trẻ, hai là làm thế nào để ngăn chặn sự suy giảm khả năng nhận thức theo tuổi tác. Không có một loại thuốc ma thuật nào có thể giải quyết vấn đề như vậy.

Các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh rằng chiến lược quan trọng nhất là tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm một số lượng lớn trái cây, rau củ, các loại đậu và ngũ cốc. Thường xuyên nạp protein từ thực vật và các loại cá, chọn chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu oliu hoặc dầu cải, giảm lượng chất béo bão hòa như thịt.

Điều đó có nghĩa là trong chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể, một số thực phẩm giàu những thành phần đặc biệt có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như axit béo omega-3, vitamin B và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe não. Kết hợp những thực phẩm này với các thực phẩm khác trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta có thể cải thiện sức khỏe của não và giúp phát huy tối đa năng lực của não.

Các nghiên cứu Viện y học Harvard Mỹ đã chỉ ra 5 loại thực phẩm tốt nhất cho chức năng não.

1. Rau lá xanh

Chuyên gia Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm tốt nhất cho não bộ, tăng cường trí tuệ lẫn trí nhớ-1

Các loại rau lá xanh như rau chân vịt và bông cải xanh rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho não như vitamin K, lutein, axit folic và β-carotene. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thực phẩm có nguồn gốc thực vật này có thể giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức.

2. Cá

Hàm lượng chất béo trong cá lớn, trong đó giàu axit béo omega-3. Những chất béo không bão hòa lành mạnh này làm giảm mức độ amyloid β-protein trong máu. Amyloid β-protein hình thành các khối protein bị phá hủy trong não của bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer.

Chuyên gia Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm tốt nhất cho não bộ, tăng cường trí tuệ lẫn trí nhớ-2

Ăn cá ít nhất hai lần một tuần, nhưng chọn những loài cá có hàm lượng thủy ngân thấp, chẳng hạn như cá hồi và cá tuyết, hay các loại cá nước ngọt như cá trắm, cá chép,… Nếu bạn không thích ăn cá, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung omega-3 hoặc chọn nguồn omega-3 trong các loại hạt, ví dụ như quả óc chó.

3. Quả mọng

Chuyên gia Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm tốt nhất cho não bộ, tăng cường trí tuệ lẫn trí nhớ-3

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng flavonoid là một sắc tố thực vật tự nhiên, có thể làm cho quả mọng có màu sắc tươi sáng, đồng thời cũng giúp cải thiện trí nhớ. Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham and Women của Đại học Harvard đã công bố một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy những phụ nữ tiêu thụ dâu tây và quả việt quất 2 lần mỗi tuần có thể trì hoãn chứng suy giảm trí nhớ trong hai năm rưỡi.

4. Trà và cà phê

Caffeine trong cà phê hoặc trà uống vào buổi sáng rất có ích cho sức khỏe của não. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2014, những người tham gia, tiêu thụ lượng caffeine lớn đạt điểm cao trong các bài kiểm tra chức năng tâm lý. Theo các nghiên cứu khác, caffeine cũng có thể giúp củng cố những ký ức mới.

Chuyên gia Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm tốt nhất cho não bộ, tăng cường trí tuệ lẫn trí nhớ-4

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins yêu cầu những người tham gia nghiên cứu ghi nhớ một loạt hình ảnh và sau đó uống giả dược hoặc 200mg viên caffeine. Nhiều thành viên của nhóm caffeine có thể nhận ra hình ảnh chính xác vào ngày hôm sau.

5. Quả óc chó

Chuyên gia Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm tốt nhất cho não bộ, tăng cường trí tuệ lẫn trí nhớ-5

Các loại hạt là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời và chất béo lành mạnh, đặc biệt là các loại hạt cũng có thể cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2015 từ Đại học California, Los Angeles cho thấy những người tiêu thụ quả óc chó thường xuyên, giúp cải thiện khả năng nhận thức. Quả óc chó rất giàu axit béo omega-3 được gọi là axit alpha-linolenic (ALA), giúp giảm huyết áp và bảo vệ động mạch, điều này cũng tốt cho tim và não.

Theo phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://eva.vn/bai-thuoc-hay/chuyen-gia-my-chi-ra-5-thuc-pham-tot-nhat-cho-nao-bo-tang-cuong-tri-tue-lan-tri-nho-c132a428520.html

thực phẩm tốt

Tin tức mới nhất