Chuyên gia nhận định phút cuối của 5 người mắc kẹt trong tàu lặn Titan

Chuyên gia cho rằng vụ nổ tàu lặn Titan có thể diễn ra nhanh đến mức 5 người trong tàu không kịp biết chuyện gì xảy ra vào lúc đó.

Chuyên gia nhận định phút cuối của 5 người mắc kẹt trong tàu lặn Titan-1
Tàu lặn Titan (Ảnh: Shutterstock).

Chuẩn Đô đốc lực lượng Tuần duyên Mỹ John Mauger ngày 22/6 thông báo, tàu lặn Titan chở 5 người khám phá xác tàu đắm Titanic hôm 18/6 đã gặp phải một "vụ nổ thảm khốc".

Ông Mauger nói rằng, một phương tiện điều khiển từ xa dưới nước (ROV) đã tìm thấy các mảnh vỡ từ phần đuôi của tàu lặn Titan cách tàu Titanic khoảng 500m. OceanGate, công ty cung cấp dịch vụ tàu lặn Titan, tin rằng toàn bộ 5 người trên tàu đã thiệt mạng.

Các chuyên gia nhận định, vào thời điểm mất liên lạc, tàu lặn Titan cách mặt nước khoảng 3.000m. Khi đó, áp lực nước rất lớn, đồng nghĩa với việc bất kỳ rò rỉ hoặc vết nứt nhỏ nào trên thân tàu cũng khiến nó chìm xuống đáy và nổ tung ngay lập tức.

Chuyên gia nhận định phút cuối của 5 người mắc kẹt trong tàu lặn Titan-2
Tàu lặn Titan trước khi xuống biển (Ảnh: NYP).

Giáo sư Stefan Williams tại Đại học Sydney (Australia) nhận định, ở khu vực xác tàu Titanic nằm ở độ sâu 3.800m, áp suất đạt tới mức gấp 380-400 lần áp suất khí quyển trên bề mặt Trái đất. Theo AFP, vụ nổ thảm khốc phá hủy tàu Titan xảy ra với lực cực lớn và tốc độ nhanh chóng với áp lực nước "nghiền nát" dưới đáy biển.

Theo Scientific American, trong "vụ nổ thảm khốc", tàu lặn Titan có thể đã nổ tung chỉ trong vài mili giây (mỗi mili giây bằng 1/1.000 giây). Áp lực mạnh xé nát con tàu trong tích tắc. Với những người ở trong khu vực điều áp, khi tàu nổ, họ sẽ thiệt mạng gần như ngay lập tức.

Chuyên gia nhận định phút cuối của 5 người mắc kẹt trong tàu lặn Titan-3
5 nạn nhân trong vụ tàu lặn Titan mất tích (Ảnh: Getty).

Chuyên gia tàu ngầm Ofer Ketter cho biết vụ nổ có thể xảy ra trong vòng 1/1.000 giây, nếu không muốn nói là một nano giây, nếu có vật gì đó chọc thủng thân tàu gây mất áp suất. Chuyên gia cho rằng vụ nổ tàu lặn diễn ra nhanh đến mức 5 người trong tàu thậm chí không kịp biết vụ nổ đã xảy ra.

"Các hành khách thậm chí sẽ không bao giờ biết hay cảm nhận được chuyện gì đã xảy ra vào thời điểm đó. Trong câu chuyện bi thảm này, điều đó thực sự mang ý nghĩa tích cực", ông Ketter nói.

Theo chuyên gia Ketter, "vụ nổ diễn ra ngay tức thì, trước cả khi não bộ của họ có thể truyền tín hiệu đến cơ thể rằng họ đang bị đau".

Thi thể 5 doanh nhân và chuyên gia đã có mặt trên tàu lặn Titan vào thời điểm tàu phát nổ gồm: Stockton Rush - giám đốc điều hành kiêm người sáng lập OceanGate, Hamish Harding - doanh nhân Anh, Shahzada Dawood - tỷ phú Pakistan, Sulaiman Dawood - con trai của tỷ phú Shahzada, Paul-Henri Nargeolet - cựu chỉ huy hải quân Pháp và là đội trưởng đội lặn sâu.

Chuyên gia nhận định phút cuối của 5 người mắc kẹt trong tàu lặn Titan-4
Tàu lặn của OceanGate cạnh xác tàu Titanic (Ảnh: OceanGate).

Cựu chỉ huy tàu ngầm Hải quân Hoàng gia Anh Ryan Ramsey đã đặt ra một số giả thuyết về vụ nổ tàu lặn Titan. Theo ông, một giả thuyết là con tàu bị mất liên lạc, sau đó rơi xuống đáy biển và mắc kẹt luôn ở đó. Một giả thuyết khác là tàu bị mất liên lạc, sau đó gặp sự cố và phát nổ.

"Điểm tích cực duy nhất trong vụ việc này là sự cố xảy ra ngay tức thì và các hành khách không kịp nhận thức chuyện gì đã xảy ra", ông Ramsey nói.

Giáo sư Roderick Smith tại Đại học Hoàng gia (Anh) cho biết vụ việc có khả năng là do phần thân tàu có vấn đề, nhưng chuyên gia sẽ cần thêm các mảnh vỡ để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác cũng có thể sẽ khó được xác nhận vì sức mạnh thảm khốc của vụ nổ.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/the-gioi/chuyen-gia-nhan-dinh-phut-cuoi-cua-5-nguoi-mac-ket-trong-tau-lan-titan-20230623212311246.htm?fbclid=IwAR3IchCqQRk48dPH4kJayZHQs7nt200tDxdnsshO9pSosJrv4JCV_bC9eDs

thiệt mạng tai nạn vụ nổ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao