Chuyện tình yêu là do duyên phận hay do sự lựa chọn của mỗi người?

Mọi chuyện xảy ra là duyên phận, đúng người đúng thời điểm. Nhưng thực ra, khi nào thời điểm đó mới là đúng, không phải là do tự bạn quyết định hay sao?



Vừa về nhà, sau một buổi tiệc cưới của người chị mà tôi rất trân quý từ những năm tháng Đại học.

Ngày xưa chị có yêu một anh, cũng là người mà tôi quen biết và quý mến. Tình cảm của anh chị ai cũng cảm thấy ngưỡng mộ, trai tài gái sắc, gái tài mà trai cũng sắc. Tình yêu nảy nở khi anh chị sinh hoạt ngoại khóa cùng nhau, không phô trương, không màu mè, không thể hiện nhiều trên facebook hay trước mặt người khác. Chúng tôi cảm thấy đây đích thị sẽ là một điều hoàn hảo nhất từng được biết.

6 năm sau, chúng tôi nghe loáng thoáng anh chị đã chia tay. Vì vốn dĩ anh chị không thể hiện nhiều bên ngoài, nên chúng tôi chỉ đoán già đoán non. Anh up nhiều ảnh, vài dòng tâm trạng trống rỗng. Chị, không thể hiện điều gì.

Vài tháng sau đó, anh mời chúng tôi đi cưới anh. Sau đó 1-2 tháng, tới lượt chị.

Chuyện tình yêu là do duyên phận hay do sự lựa chọn của mỗi người?

Tôi không bất ngờ.

Đây có lẽ không phải cặp đôi đầu tiên tôi gặp, hay đã đi dự đám cưới, mà họ quyết định cưới ngay sau khi chia tay vài tháng, chưa đầy 1 năm. Tôi nghĩ cuộc tình nào cũng có thể kết thúc, dù có yêu hàng trăm hàng vạn năm. Chia tay, họ thực ra không mất nhiều thời gian để đau buồn, cũng không phải họ đã quên. Chỉ là, đã tìm được người mới hay chưa mà thôi.

Người trong cuộc thường nói, đó là do duyên phận. Nhưng tôi thì nghĩ, chắc chắn có một công thức chung cho việc này. Là những diễn biến tâm lý con người, cách chúng ta lựa chọn hay quyết định một điều gì đó, vào cái thời điểm nào đó chúng ta cho là thích hợp.


Công thức chung ấy, tôi cũng không thể diễn giải, chỉ tự cảm nhận được, chắc chắn nó tồn tại.

Chuyện tình yêu là do duyên phận hay do sự lựa chọn của mỗi người?

Tôi không phải người không tin vào duyên phận, nhưng tôi tin ý nghĩ con người có thể bẻ cong mọi thứ phận trên đời.

Thời gian khá lâu khi còn học Đại học, tôi từng thích một bạn. Sau đó khi tôi không thích nữa, bạn ấy lại thích lại, tôi không đồng ý. Cũng có nhiều lần gặp nhau, bạn ấy hiểu tôi và giúp đỡ tôi rất nhiều, nhưng chúng tôi chỉ là bạn bè, dù thi thoảng bạn ấy có thể hiện thích tôi nhưng tôi cũng không bận tâm nhiều.

Bẵng đi vài năm, lại gặp lại nhau, bạn ấy vừa giận dỗi người yêu và nói thích tôi. Tôi vô tư coi đó là cái duyên, vốn sẵn tình cảm từ xưa, nên cũng thích lại.

Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ nghĩ hay muốn bạn ấy sẽ trở thành người yêu của mình, nên bạn ấy có hỏi gì, tôi cũng không đồng ý, thích thì thích vậy thôi, nhưng cứ có gì nghiêm túc là tôi né tránh. Thường thì tôi cũng không thể hiểu nổi những quyết định hay cách suy nghĩ của mình, thi thoảng cũng dựa vào cảm giác để lựa chọn.

Sau rồi, bạn ấy cũng quay lại với người yêu. Dù cách mà câu chuyện của chúng tôi kết thúc không được mấy gọn gẽ, nhưng bản thân tôi cảm thấy thoải mái, ít ra người mà bạn ấy quyết định không phải là mình, và bạn ấy có lẽ đã tìm được đúng người trong cuộc đời. Tôi nghĩ nếu 1 trong 10 lần bạn ấy từng tỏ tình với mình, mà tôi đồng ý, có khi tôi đã lấy chồng rồi cũng nên.

Đúng người, đúng thời điểm, không sai. Nhưng chỉ khi bạn nghĩ chính lúc ấy là thời điểm đúng, thì người đó mới có thể trở thành đúng. Còn nếu không, có đúng cỡ nào cũng sẽ trở thành không phải.

Duyên phận, hay ý trời không thể cứ thế mà rơi bồm bộp xuống đầu bạn, sắp đặt mọi thứ. Nó phụ thuộc vào bạn là ai, sự lựa chọn hay quyết định của bạn mà thôi.

Theo Guu


đúng người đúng thời điểm duyên số duyên phận Tình yêu

Tin tức mới nhất