Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Clip: Nam phi công người Anh đã có thể xoay đầu, phổi phục hồi 40%, khả năng không cần ghép phổi

Bệnh nhân số 91 - nam phi công người Anh mắc Covid-19 đang có dấu hiệu khá hơn, tình trạng phổi đã cải thiện 40%, các bác sĩ đang giảm dần thông số và hướng đến cai ECMO cho nam phi công.

Sáng 29/5, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng Hội đồng chuyên môn hội chẩn trực tuyến cho bệnh nhân 91, 43 tuổi, quốc tịch Anh, phi công Vietnam Airlines.

Bệnh nhân 91 hiện đã nằm viện hơn 70 ngày, là trường hợp nặng nhất hiện nay. Hiện bệnh nhân vẫn đang tiếp tục thở máy kết hợp hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO.

Tuy nhiên hiện nay bệnh nhân đã có nhiều dấu hiệu tiến triển. BV Chợ Rẫy cho biết, kết quả men gan giảm dần đều trong 3 ngày qua, xét nghiệm CRP (xét nghiệm định lượng Protein phản ứng C trong máu giúp đánh giá mức độ viêm và theo dõi đáp ứng điều trị của các bệnh lý nhiễm trùng) và PCT (xét nghiệm nhiễm khuẩn và nhiễm khuẩn huyết) giảm thêm.

Đến ngày hôm nay, bệnh nhân có phản xạ tốt hơn, có thể xoay đầu khi nhận y lệnh từ bác sĩ, sức cơ tay chân cũng khá hơn, tình trạng cứng hàm cũng cải thiện, đã ngậm được kín miệng. Tuy nhiên, vẫn còn cứng khớp vai và khớp cổ chân tay nên bệnh nhân đang được tích cực tập vật lý trị liệu.

Đặc biệt, phổi bệnh nhân tiếp tục cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40%, chỉ số này cách đây 2 tuần chỉ có 10%.

Dù vậy, các chuyên gia đánh giá, bệnh nhân tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số), phổi vẫn nhiễm trùng rất khó điều trị.

Công tác chuẩn bị dự phòng ghép phổi cho bệnh nhân vẫn tiếp tục được thực hiện.

Clip: Nam phi công người Anh đã có thể xoay đầu, phổi phục hồi 40%, khả năng không cần ghép phổi-1

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Khám chữa bệnh, cho biết những cải thiện bước đầu của bệnh nhân đã cho thấy quyết định chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sang Bệnh viện Chợ Rẫy là hoàn toàn chính xác và đúng thời điểm.

"Việc điều trị bệnh nhân còn nhiều thách thức vì vẫn còn nhiễm trùng phổi. Quan điểm của Tiểu ban Điều trị là bệnh nhân, không phân biệt trong hay ngoài nước, giàu hay nghèo, đều được ngành y tế hết lòng phục vụ", ông Khuê nhấn mạnh.

GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cũng đề nghị bệnh viện xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh.

Clip: Nam phi công người Anh đã có thể xoay đầu, phổi phục hồi 40%, khả năng không cần ghép phổi-2
Tiểu ban Điều trị gồm các chuyên gia hội chẩn trực tuyến bệnh nhân 91

Bệnh nhân cần được quan tâm điều trị chức năng gan, thận… và tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân để cải thiện cơ hoành và tình trạng liệt cơ. Bên cạnh đó, Bệnh viện Việt Đức phối hợp Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục theo dõi tình trạng người bệnh, tìm kiếm nguồn cho phổi phù hợp.

Bệnh nhân 91 là trường hợp mắc Covid-19 nặng nhất còn đang điều trị Việt Nam. Sau 66 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân âm tính với virus SARS-CoV-2 6 lần liên tiếp trong 15 ngày.

Chiều 22/5, bệnh nhân 91 được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

MT
Theo Vietnamnet


SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất