Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

CLIP: Phi công người Anh mắc Covid-19 đã tỉnh trở lại

Tối qua 27/5, bệnh nhân số 91 - nam phi công người Anh mắc Covid-19 đã tỉnh, có phản xạ ho và cử động được các ngón tay; cơ hoành và các cơ khác còn liệt.

Liên quan sức khỏe phi công nhiễm Covid-19, BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết 2 ngày qua bệnh nhân được ngưng thuốc giãn cơ, giảm liều thuốc an thần.

Đặc biệt, sau khi ngưng hẳn thuốc an thần, trong đêm bệnh nhân bắt đầu có những tín hiệu tỉnh, có thể tiếp xúc được, thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế, phản xạ ho sặc cũng khá hơn.

"Bệnh nhân có thể cử động được những đầu ngón tay chân, mặc dù tình trạng liệt cơ hoành, yếu liệt các chi vẫn còn", bác sĩ Thức nói. 

Hiện tại, sau khi được lọc thận 24 giờ, bệnh nhân đã ngưng lọc thận và điều trị bằng thuốc. Riêng về mức độ phục hồi các chức năng của phổi, dù người bệnh có cải thiện tuy nhiên mức độ cải thiện của phổi vẫn chưa nhiều, cần thời gian tiếp tục điều trị nhiễm trùng cũng như các phương án tiếp theo, hướng đến từng bước giảm các thông số, các chỉ số ECMO.

Với tình trạng hiện tại, người bệnh vẫn còn nặng nhưng so với tiến triển của 2 ngày trước về mặt tri giác, các thông số oxy máu và chức nặng thận của người bệnh đã cải thiện hơn.

CLIP: Phi công người Anh mắc Covid-19 đã tỉnh trở lại-1

Theo Tiểu ban Điều trị, Bộ Y tế, chiều 27/5 ảnh chụp X-quang cho thấy phổi bệnh nhân cải thiện thêm một phần, lưu lượng máu từ hệ thống ECMO giảm từ 4,5 lít một phút vào ngày 22/5 xuống còn 4 lít một phút.

Thời điểm phổi bệnh nhân tổn thương nặng nhất vào tháng 4, lưu lượng máu qua ECMO cần đến 5 - 6 lít một phút.

Bác sĩ Thức cho rằng mức độ phục hồi các chức năng phổi bệnh nhân cải thiện, song mức độ cải thiện chưa nhiều. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị nhiễm trùng, hướng đến giảm dần các chỉ số ECMO.

CLIP: Phi công người Anh mắc Covid-19 đã tỉnh trở lại-2

Dự kiến chiều 28/5, bệnh nhân sẽ được chụp CT ngực lần thứ ba để đánh giá mức độ hồi phục phổi. Ngày 29/5, Tiểu ban điều trị của Bộ Y tế cùng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và chuyên gia các bệnh viện lớn cả nước hội chẩn trực tuyến để thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo cho bệnh nhân. 

Trước đó, sau 65 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân âm tính nCoV 7 lần liên tiếp, chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22/5 để tiếp tục điều trị.

MT
Theo Vietnamnet


SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất