Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ

Rạng sáng, tâm bão Noru ôm trọn đất liền Đà Nẵng - Quảng Nam suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Bão đi, song hậu quả để lại thật khủng khiếp.


Sóng lớn, mưa to tại các tỉnh miền Trung khi bão Noru (số 4) ập vào

Bão lớn đổ bộ nhưng đã chuẩn bị bài bản

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo tiền phương sáng nay, sau khi nghe các địa phương báo cáo sơ bộ về tỉnh hình thiệt hại do bão số 4 gây ra, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết: "Chúng ta đã xác định đây là cơn bão rất lớn, nên công tác chuẩn bị rất công phu bài bản. Rất mừng là tới thời điểm hiện nay bão đã suy giảm, thiệt hại ít. Chúc mừng các địa phương đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hạn chế được thiệt hại do bão.

Bây giờ, trước hết phải khẩn trương rà soát các điểm có bị thiệt hại. các khu dân cư bị tốc mái, nhà bị tốc mái. Một số khu vực ảnh hưởng, hỗ trợ cho bà con để dựng lại khu vực này.

Các khu vực cây cối bị đổ, ảnh hưởng đến giao thông, phải có bộ phận trực chiến khẩn trương khắc phục, dựng cây hoặc cắt tỉa cành, tránh ùn tắc giao thông. Sau khi kết thúc bão, tập hợp nhanh, kiểm tra các khu vực bị thiệt hại. Tổng hợp số liệu thiệt hại về người, về vật chất để báo cáo".

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-1
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp tại đầu cầu Thừa Thiên Huế.


 Bão đổ bộ vào Đà Nẵng trong đêm

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương hết sức chú trọng tinh thần không được chủ quan. Kinh nghiệm đã trả giá qua một số cơn bão. Sau cơn bão gây ra thiệt hại còn lớn hơn so với bão diễn ra.

Việc cho học sinh đi học lại phải khẩn trương nhưng phải căn cứ vào tình hình đường sá, tình hình hồ đập, cầu cống đảm bảo an toàn. Trời yên biển lặng hẳn cho học sinh đi học, tránh tình trạng sớm 1 ngày mà ảnh hưởng tính mạng người dân.

Các địa phương tiếp tục theo dõi bám sát các thông tin do trung tâm khí tượng thủy văn cung cấp để có ứng phó. Phó Thủ tướng nêu rõ, hiện bão vẫn đang đổ bộ, các địa phương không được ngừng không được nghỉ trong lúc này, tiếp tục quản lý chặt.


Hãi hùng cảnh bão NORU áp sát bãi biển Cửa Đại lúc 1h sáng

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-2
Đường phố tan hoang sau bão

Bão Noru bắt đầu suy yếu, Quảng Nam có nơi mưa 600 mm

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết lúc 7h ngày 28/9, tâm bão nằm trên đất liền khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74 km/h), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120 km tính từ tâm bão.

Từ 19h ngày 27/9 đến 7h ngày 28/9, một số nơi ghi nhận lượng mưa trên 230 mm, trong đó tập trung ở Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) 360 mm, hồ Việt An (Quảng Nam) 627,4 mm, Lý Sơn 337 mm...

Chuyên gia tiếp tục cảnh báo người dân đề phòng gió mạnh trong sáng nay. Mưa lớn được dự báo tiếp diễn từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum đến hết ngày 28/9, sau đó mở rộng ra Bắc Trung Bộ.

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-3
Đường đi của bão Noru cho thấy tâm bão vẫn đang nằm trên đất liền khu vực giữa Quảng Nam và Đà Nẵng. Ảnh: VNDMS.

40 hộ dân bị cô lập do nước biển dâng cao

7h30 ngày 28/9, trung tâm thành phố Huế có mưa lớn, gió giật cấp 5-6. Đêm qua, thành phố này chịu ảnh hưởng nhẹ của bão Noru nên không ghi nhận thiệt hại lớn. Một số khu vực mất điện do hệ thống tự động ngắt đã được khắc phục. Số ít cây xanh bật gốc, gãy đỗ trong khuôn viên Trường Quốc học Huế và trên đường Lê Duẩn.

Đường phố lúc này vẫn thưa thớt người qua lại. Một số hàng quán ăn uống đã mở cửa trở lại cho khách đến uống cà phê và bán đồ ăn mang về.

Tại khu vực các xã ven biển của tỉnh Thừa Thiên - Huế có gió giật liên hồi, mực nước thủy triều dâng cao cùng mưa lớn.

Xóm Hương Giang, xã Hải Dương, thành phố Huế có 40 hộ dân đang bị cô lập từ đêm qua đến nay do nước biển dâng cao.

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-4
Một mái nhà bị bão đưa xuống đường Tống Phước Phổ, phường Hòa Cường Nam, Đà Nẵng (Ảnh: Hữu Thành).

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-5

Một sản phụ trở dạ trong bão, đi bệnh viện bằng xe quân sự

5h sáng nay, 28/9, tại điểm cầu Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục có cuộc làm việc với các địa phương về diễn biến và ảnh hưởng của bão.

Ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người. Trong đêm có một trường hợp phụ nữ trở dạ, được xe quân sự đưa đến bệnh viện. 

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-6
Xe quân sự được huy động để trở sản phụ đến viện

Ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh cũng chưa ghi nhận thiệt hại về người. Có một số nhà dân bị tốc mái (chưa thống kê được số lượng cụ thể) và gãy đổ một số cây xanh tại huyện Lý Sơn, mất điện tại 6 huyện.

Đại diện tỉnh Quảng Trị cho biết, có một số nơi gió cấp 6, giật cấp 8. Ngoài thiệt hại về lốc xoáy chiều qua, hiện trên địa bàn có một số cây xanh gãy đổ, chưa ghi nhận các thiệt hại khác.

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-7Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-8
Trường học tan hoang, nhà cửa ngập sâu...

Hội An yêu cầu người dân "ai ở nhà nấy" cho tới 9h

Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết báo cáo nhanh lúc 8h sáng nay cho thấy Hội An không có thiệt hại về người, hiện gió bão vẫn còn mạnh nên TP quyết định yêu cầu người dân ở yên tại chỗ tới 9h sáng thay vì 7h như dự kiến ban đầu để đảm bảo an toàn.

Toàn TP Hội An đã cho các lực lượng xuống đường cắt tỉa dọn dẹp cây xanh. 

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-9
Lực lượng Thành đội Hội An xuống đường dọn dẹp cây cối ngã đổ sau bão - Ảnh: B.D

Trong khi đó, một trụ điện cao thế đưa điện cấp cho đảo Cù Lao Chàm đã đổ vào nhà dân gây mất điện toàn đảo nhưng rất may không có người dân nào bị thương. 

Tại khu vực phố cổ, mưa lớn hai ngày qua khiến nước sông Hoài dâng cao gây ngập lụt một góc phố cổ. Hiện tuyến đường Bạch Đằng ven sông Hoài từ chợ Hội An đến chùa Cầu đã ngập sâu.

Nhiều cây xanh trong khu phố cổ Hội An bị ngã, chắn ngang đường. Hàng trăm lồng đèn bằng vải, hệ thống dây điện quảng cáo, biển hiệu cũng bị bão thổi bay nằm la liệt trên mặt đường...

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-10
Sạt lở ở nhiều nơi

Thừa Thiên Huế vẫn cấm người dân ra đường sau bão

Đến sáng 28/9, tại tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn ghi nhận có gió cấp 7, cấp 8 kèm mưa to do hoàn lưu bão số 4 gây ra.

Ông Phan Thanh Hùng - chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết do còn gió lớn nên tỉnh đã ra thông báo tiếp tục cấm người dân trên địa bàn ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn.

Theo ông Hùng, hoàn lưu bão này sẽ còn gây gió lớn đến tận trưa 28/9 nên việc ra đường lúc này là hết sức nguy hiểm.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có ghi nhận ban đầu một trường hợp tử vong do cây gãy đổ khi ra đường sau bão.

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-11
Nhà cửa, mái tôn bị thổi bay

Đến 8h sáng 28/9, Thừa Thiên Huế vẫn chưa có báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại do bão số 4 gây ra. Tuy nhiên tỉnh này cũng đã ghi nhận có nhiều nhà dân ở xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang), phường Hương An (thị xã Hương Trà) và một số địa phương có nhiều nhà ở của người dân bị tốc mái, cây cối gãy đổ.

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-12
Đường Bạch Đằng ở Hội An nước cao nửa bánh xe, một số người dân kéo thuyền xuống để di chuyển. 

Gia Lai: Một số nơi mất điện diện rộng

Ông Lưu Trung Nghĩa - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai xác nhận với Tuổi Trẻ nhiều địa phương của tỉnh báo về tình hình cơ bản ổn. Một số địa phương như Đak Đoa, Kbang bị mất điện trên diện rộng do ảnh hưởng của bão. Một số công trình kiên cố bị gãy đổ như sập cổng chào của xã Lơ Ku (Kbang)...

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-13
Nhiều tuyến đường bị sạt lở, cô lập

2 trường cấp 2 ở Quảng Nam tốc mái hơn 50%

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, đến 5h ngày 28/9, bão Noru đã gây tốc mái hoàn toàn một nhà dân ở xã Tam Phú, TP Tam Kỳ.

Tại Đồn Biên phòng 276 (đảo Cù Lao Chàm, TP Hội An) có nhà chỉ huy, nhà ở cán bộ, chiến sĩ bị tốc mái hơn 50%, cây cối ngã đổ hơn 70%, sập hệ thống chuồng trại, vỡ kính sảnh trước nhà chỉ huy. Tại Đồn biên phòng 260 (phường Cửa Đại, TP Hội An), kính sảnh trước nhà chỉ huy cũng bị vỡ.

Ông Nguyễn Thế Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, Quảng Nam, cho biết sau bão Noru, địa phương có 2 trường THCS bị tốc mái hơn 50% là trường Nguyễn Thành Hãn (xã Duy Sơn) và trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Duy Vinh). Địa phương này chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-14
Tôn bay như lá trên đường


Gió giật cấp 12 khiến nhiều nhà dân trên huyện đảo Lý Sơn bị tốc mái

Nhiều đường ở Kon Tum bị chia cắt

Sáng sớm nay, địa bàn tỉnh Kon Tum bắt đầu có mưa lớn. Nhiều đường bêtông liên xã ở huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum bị chia cắt do nước lũ. Một số nơi bị sạt lở, cây cối ngã rạp khiến người dân không thể đi lại.


Gió lớn, cây xanh gãy cành, bật gốc ở một số tuyến đường tại TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Người dân Quảng Ngãi đi tránh bão trở về nhà

Dự báo ban đầu là tâm bão, song 28/9 bão Noru đã đi chệch sáng hướng Quảng Nam, Đà Nẵng nên Quảng Ngãi ít bị ảnh hưởng.

Sáng nay, khoảng 1.500 người dân xã Bình Đông, huyện Bình Sơn đi tránh bão được trở về nhà. Họ cũng vui mừng khi nhận được thông báo khu vực nhà cửa nằm ven biển không thiệt hại nhiều. Trước đó kế hoạch của tỉnh di dời 10.000 hộ dân tránh bão.


Mưa lớn kèm cuồng phong hoành hành trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đêm qua

Clip: Sóng lớn, mưa to, gió thốc rợn người, sản phụ trở dạ-15
Người dân xã Bình Đông, huyện Bình Sơn trở về nhà, sáng 28/9. Ảnh: Phạm Linh

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Nguồn: https://2sao.vietnamnet.vn/clip-song-lon-mua-to-gio-thoc-ron-nguoi-san-phu-tro-da-trong-dem-n-322123.html

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/clip-song-lon-mua-to-gio-thoc-ron-nguoi-san-phu-tro-da-trong-dem-n-322123.html

bão số 4 miền Trung

Tin tức mới nhất