Clip: Xe máy biến thành ngọn đuốc, cháy đùng đùng khi bị đèn trời rơi trúng ở Bạc Liêu

Chiếc xe máy đang đậu ven đường bị một chiếc đèn trời từ đâu rơi xuống bốc cháy ngùn ngụt khiến nhiều người hoảng hốt.

Theo người dân có mặt tại hiện trường, lúc 20h30 ngày 9/5, xe máy BKS 61D-565.16 đang đậu ven đường ở khu đô thị Hoàng Phát, phường 1, TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) để tập thể dục. 

Bất ngờ một chiếc đèn gió từ trên trời rơi trúng gây cháy lớn. Chủ xe hô hoán, cùng người dân tìm cách dập lửa. Đám cháy được dập tắt kịp thời, nhưng nhiều bộ phận của chiếc xe bị cháy rụi.

Clip: Xe máy biến thành ngọn đuốc, cháy đùng đùng khi bị đèn trời rơi trúng ở Bạc Liêu-1
Người dân ra sức dập lửa nhưng chiếc xe vẫn bị biến dạng

Được biết, những chiếc đèn gió này thường được thả trong lễ hội Ook Om Bok, lễ cúng Trăng, lễ Sen Đônta (lễ cúng ông bà) của đồng bào Khmer Nam Bộ. Đèn gió có 2 loại đèn vuông và đèn tròn, nhưng đèn tròn phổ biến hơn, được cấu tạo từ tre, giấy quyến. 

Từ những nan tre vót nhẵn, người ta làm thành những vòng tròn có đường kính khoảng 1m, sau đó liên kết những nan tròn ấy thành khối trụ có chiều cao 2m, sau đó dán kín bằng giấy quyến, trừ đáy đèn để trống và gắn vào đó là một “ổ nhện” làm bằng dây kẽm. 

Clip: Xe máy biến thành ngọn đuốc, cháy đùng đùng khi bị đèn trời rơi trúng ở Bạc Liêu-2
Một chiếc đèn trời của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Từ ngày 17/7/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 95/2009/QĐ-TTg nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả “đèn trời” trên phạm vi cả nước. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15/9/2009.

Cũng theo điểm m, khoản 3 điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ban hành ngày 12/11/2013, hành vi tàng trữ, vận chuyển “đèn trời” sẽ bị xử phạt hành chính từ 2-3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, mức phạt sẽ nặng hơn, từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, nhập khẩu, buôn bán “đèn trời” quy định tại điểm b, khoản 4 điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ban hành ngày 12/11/2013.

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


lễ hội thả đèn trời Clip hot cháy lớn

Tin tức mới nhất