Có 1 bi kịch kiểu: 'Người yêu cũ và bạn thân của tôi đến với nhau'

“Tôi rất tin tưởng bạn, đối xử rất tốt với cả hai người đó nhưng tại sao họ lại đối xử với tôi như vậy?”.

01

Bạn gái cũ của Minh Minh là bạn học chung đại học, cặp đôi yêu nhau từ lúc còn là sinh viên năm 3. Sau khi tốt nghiệp và bắt đầu đi làm, họ thường xuyên cãi vã nên anh chàng đề nghị chia tay.

Cắt đứt liên lạc chưa đầy một tháng, Minh Minh quay lại tìm bạn gái và mong muốn được tái hợp. Dù cô gái dứt khoát từ chối nhưng anh chàng không thể buông bỏ, cả hai duy trì mối quan hệ mập mờ như vậy gần 3 tháng. Trong khoảng thời gian này, cặp đôi cũng không tránh khỏi những tranh cãi và mâu thuẫn.

Có một lần, cả hai cãi nhau kịch liệt, đến mức Minh Minh quỳ xuống vừa xin lỗi nhưng cũng vừa dọa sẽ làm điều dại dột nếu bạn gái không quay lại. Có lẽ không thể chịu đựng hơn nữa và cũng muốn đối phương tỉnh ngộ, cô gái đã thẳng tay tát Minh Minh 2 cái rồi bỏ đi.

Sau cú tát đó, anh chàng nhận ra cách yêu đương của mình có phần mù quáng nên quyết định sẽ thay đổi. Nhưng ngay trong lúc Minh Minh cảm thấy mình dần tốt lên thì phát hiện người bạn thân nhất và bạn gái cũ đang hẹn hò. Đây là một cú sốc lớn!

Từ khi Minh Minh và bạn gái còn yêu nhau đến lúc đã chia tay, người bạn này vẫn luôn ở giữa, giúp họ điều chỉnh cách cư xử, đôi lúc còn là cầu nối cho đôi trẻ hờn dỗi. Ấy vậy mà bây giờ hai người đó lại ở bên nhau, lén lút hơn 1 tháng qua và đối xử với anh chàng như không hề có chuyện gì xảy ra.

Trong đầu Minh Minh là hàng tá câu hỏi chưa có câu trả lời: “Tôi rất tin tưởng bạn, đối xử rất tốt với cả hai người đó nhưng tại sao họ lại đối xử với tôi như vậy? Tôi vẫn chưa buông bỏ được tình cảm còn bạn gái lại dễ dàng vứt bỏ tình cảm 2 năm qua một cách dễ dàng là sao? Tại sao hai người bọn họ lại có thể làm tổn thương tôi nặng nề như vậy? Họ có biết rằng tôi đang đau lắm không?”.

Có 1 bi kịch kiểu: Người yêu cũ và bạn thân của tôi đến với nhau-1

02

Đó là câu chuyện được đăng tải trên mạng cách đây không lâu. Mỗi lời anh chàng nói ra đều khiến người khác các cảm thấy khó thở, có lúc dồn dập nhưng cũng có lúc như đang cạn dưỡng khí trong lúc. Có lẽ đó cũng là cảm giác của cậu ấy: lo lắng, đau khổ, đấu tranh và khó thở.

Khi khó thở, chúng ta tìm kiếm oxy theo bản năng. Nếu ở dưới nước sẽ liều mạng ngoi lên trên mặt nước, nếu trong một không gian chật hẹp sẽ liều lĩnh tìm chỗ thông hơi, nếu gặp lửa sẽ tuyệt vọng tìm kiếm lối thoát để chạy trốn khỏi đám cháy.

Thế nhưng chúng ta cũng thường vì vội vã mà phạm sai lầm. Vốn nên bơi lên thì lại liều mạng ôm lấy người gần nhất bên cạnh, cho dù người đó chưa chắc đã bơi chưa chắc biết bơi. Bởi lẽ chúng ta nghĩ rằng chỉ cần có một chỗ bấu víu là mình sẽ có cơ hội được cứu. Hoặc la hét, khóc lóc, tiêu thụ oxy vô nghĩa trong không gian hạn chế; hoặc chịu bị cháy thay vì tự đào bới một lỗ hổng để ra ngoài...

Mối quan hệ dây dưa của Minh Minh và bạn gái cũ giống như những tình huống ngặt nghèo nói trên. Anh chàng cần oxy, tức tình yêu của mình nhưng lại bấu víu vào người gần nhất, tức bạn gái cũ mà không tự tìm cách giải cứu bản thân.

03

Tình yêu thực sự rất quan trọng, nó có thể đáp ứng những mong mỏi sâu sắc nhất, xoa dịu tổn thương trong trái tim mỗi người. Khi được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương, chúng ta như được ở trong một bầu không khí trong lành, được hít thở thoải mái, mọi tế bào trong cơ thể đều căng tràn sức sống.

Và tình yêu cũng là một môn học mà mỗi người phải tự tìm tòi và học hỏi. Người ta không chỉ cần được yêu mà cũng phải biết yêu, không chỉ nhận tình yêu mà cũng phải cho đi tình yêu theo cách mà đối phương có thể đón nhận. Nếu không, chẳng qua là lấy danh nghĩa tình yêu mà đi đòi hỏi tình cảm của người khác và ngày càng đòi hỏi nhiều vì lúc nào cũng cảm thấy thiếu thốn.

Có 1 bi kịch kiểu: Người yêu cũ và bạn thân của tôi đến với nhau-2

Nếu bạn gái cũ của Minh Minh và người bạn thân kia có thể an ủi nhau về tình cảm, họ cũng đang độc thân thì việc ở bên nhau không có gì sai, Minh Minh cũng chẳng có tư cách gì để phản đối. Có lẽ họ cũng không cố ý làm tổn thương anh chàng khi quyết định đến với nhau và không cần phải chịu trách nhiệm cho cảm giác của Minh Minh.

Bởi lẽ tình yêu là môn học nên đó là bài tập của cậu ấy. Hành động, cảm xúc, ý kiến, kỳ vọng và mong muốn của Minh Minh đều phải do anh chàng chịu trách nhiệm. Đương nhiên, cậu ấy cũng phải chịu trách nhiệm về việc mình yêu và được yêu.

Minh Minh có thể tiếp tục chọn trở thành nạn nhân, oán hận bạn gái cũ và bạn thân vì những đau đớn mà cậu ấy đã trải qua và phải gánh chịu. Hoặc đó có thể là một cơ hội để cậu ấy rèn luyện khả năng: nổi lên mặt nước khi rơi xuống, biết cách tìm kiếm khi ở trong không gian hạn chế và tỉnh táo khi ở trong đám cháy...

Và quan trọng hơn hết, những khả năng đó sẽ giúp bạn sinh tồn. Nhưng quyết định cuối cùng thế nào, vẫn là do Minh Minh.

Trong tâm lý học có một thuật ngữ gọi là “tự cho mình là trung tâm”, dùng để mô tả các đặc điểm tâm lý của trẻ em dưới 6 - 7 tuổi. Trong giai đoạn thơ ấu này, khi chưa phân biệt được rõ ràng bản thân và thế giới bên ngoài, trẻ thường kết nối mọi thứ với chính mình và cảm thấy mình là trung tâm của thế giới.

Những người có quá trình phát triển tâm lý bình thường có thể kết thúc việc tự coi mình là trung tâm vào khoảng 7 tuổi, có thể sớm hoặc muộn hơn một chút. Trong khi những người bị cản trở sự phát triển tâm lý thì có thể sẽ luôn coi mình là trung tâm, thậm chí gặp các rối loạn nhân cách khi trưởng thành.

Tình yêu của những người như vậy giống như tình yêu của trẻ nhỏ, non nớt và cần được điều chỉnh.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/co-mot-bi-kich-kieu-nguoi-yeu-cu-va-ban-than-cua-toi-da-den-voi-nhau-20230509204705388.htm

câu chuyện tình yêu Tình yêu

Tin tức mới nhất