Có ai ngờ 5 vật dụng quen thuộc trong mọi gia đình lại là ổ chứa chất độc hại

Những sản phẩm này liên quan trực tiếp đến hiện tượng tắc nghẽn động mạch, béo phì và thậm chí gây ra ung thư.

Dưới đây là những hoá chất độc hại thường xuyên xuất hiện trong những sản phẩm mà nhà nào cũng có, được tiến sĩ, bác sĩ tim mạch Joel K. Kahn phân loại rõ ràng:

1. Bisphenol-A (BPA), có trong thực phẩm đóng hộp và nhựa

BPA được coi là chất gây rối loạn nội tiết, bởi nó có thể cản trở chức năng của các hormone khoẻ mạnh. BPA thậm chí còn “bắt chước” tác dụng của estrogen, làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và béo phì. Bên cạnh đó, nó cũng có thể gây ra các bệnh về tim mạch.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nồng độ BPA trong máu cao đồng thời gia tăng nguy cơ đột tử. Các nhà nghiên cứu sau khi tìm hiểu mức độ của BPA với gần 1600 người Anh và theo dõi tình hình sức khoẻ của họ trong vòng 10 năm đã đưa ra kết luận rằng, những người có khả năng cao mắc bệnh về tim mạch sẽ có nồng độ BPA cao trong nước tiểu.

Giải pháp: Hãy mua thực phẩm đóng hộp với nhãn BPA-free (không chứa BPA). Hơn nữa, đừng chạm vào những hoá đơn được in trên giấy nhiệt, đó là một nguồn BPA khổng lồ.

2. Phthalates, xuất hiện trong các hoá mỹ phẩm phòng tắm

Phthalates là một chất gây rối loạn nội tiết khác, gây ra hiện tượng giảm lượng tinh trùng, dị tật bẩm sinh, béo phì và tiểu đường.

Phthalates thường được sử dụng trong sản xuất nhựa dẻo, tạo ra các sản phẩm như đồ chơi và chai lọ. Tuy vậy phthalates cũng thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như sơn móng tay, thuốc xịt tóc, sữa rửa mặt, xà phòng, dầu gội đầu và nước hoa.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nồng độ phthalates trong máu cao nhất định sẽ dẫn đến hiện tượng động mạch bị xơ vữa. Gần đây, tình trạng trẻ em bị huyết áp cao cũng được cho là có liên quan đến hiện tượng phơi nhiễm phthalate.

Giải pháp: Bạn nên hạn chế sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc cá nhân với bao bì bằng nhựa.

3. Perfluorinated (PFC) trong chảo chống dính

Loại hoá chất này được tìm thấy trong lớp phủ chống nước trên quần áo và vật dụng gia đình, có khả năng ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp, chất lượng tinh trùng và sức khoẻ của thận, đồng thời gây ra các bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu gần đây của Đan Mạch, các nhà khoa học đã công bố rằng 500 trẻ em thừa cân có mức PFCs trong máu cao và có khả năng phát triển thành các bệnh tim và tiểu đường, tăng nồng độ insulin và triglyceride.

Giải pháp: Tránh xa các sản phẩm có khả năng chống dính, chống nước để phòng ngừa bệnh tim mạch và các loại bệnh khác.

4. Polybrominated Diphenyl Ethers (PBDEs) xuất hiện ở quần áo, đồ gia dụng, thảm

Đồ nội thất mới như thảm, nệm hay rèm cửa đều trải qua hàng chục lớp hoá chất khác nhau. Bạn hãy nhớ lại xem, tất cả những sản phẩm mới đều có một mùi lạ đúng không? Nó xuất phát từ khói hoá học, chủ yếu là PBDEs, có khả năng “bắt chước” các hormone tuyến giáp và dẫn đến suy giảm chỉ số IQ.

Một vài năm trước đây, một nhóm các nhà khoa học đến từ Đan Mạch và Thuỵ Điển đã kiểm tra sức khoẻ của 21 cặp vợ chồng cao tuổi khoẻ mạnh. Hai ngày sau, họ lại tiến hành kiểm tra một lần nữa nhưng với tình trạng lọc không khí trong nhà. Các bộ lọc không khí đã loại bỏ đến 9000 hạt bụi/1 xăng-ti-mét khối không khí trong mỗi căn nhà, cải thiện gần như ngay lập tức 8% chức năng mạch máu của những người sinh sống trong nhà, đủ để hạ huyết áp, giảm đau thắt ngực và cải thiện lưu lượng máu.

Giải pháp: Sử dụng máy hút bụi có lưới lọc HEPA và thay thế quần áo bằng vải cotton hữu cơ.

5. Triclosan trong các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn, khử mùi và kem đánh răng

Tác nhân kháng khuẩn là một chất gây rối loạn nội tiết giống như phthalates. Triclosan có mặt ở khắp nơi, nhất là trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Tháng 9 năm 2016, nó bị cấm sử dụng trong xà phòng sau một đánh giá mức độ rủi ro của Cơ quan Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Cơ quan này cho rằng, việc sử dụng các sản phẩm kháng khuẩn trong gia đình hoàn toàn không có lợi ích gì, thậm chí làm tăng khả năng phơi nhiễm triclosan.

Giải pháp: Tránh xa bất kì sản phẩm nào được dán nhãn kháng khuẩn.

Theo Khám Phá


Tin tức mới nhất