'Cô gái đến từ hôm qua': Tấm vé thời gian đưa người xem về thuở học trò mộng mơ

Sau tất cả, dù có những đổi thay, có những khác biệt, nhưng học trò thời nào thì cũng đều là một lũ “nhất quỷ, nhì ma”, và những kỷ niệm dưới mái trường sẽ luôn đọng lại mãi trong ký ức mỗi người.

Thuở học trò chưa có facebook, zalo

Dựa trên câu chuyện kinh điển của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và đưa vào những sáng tạo độc đáo, thú vị, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã khơi gợi lại cả một miền ký ức tươi đẹp cho thế hệ học trò của cách đây hơn 20 năm với Cô gái đến từ hôm qua
 


Ngô Kiến Huy tiết lộ 5 lý do khiến khán giả nhất định phải xem "Cô gái đến từ hôm qua".

Khi không có điện thoại di động hay mạng xã hội thì chẳng cần gọi điện, nhắn tin, cũng chẳng cần lên facebook xem bạn bè đang “check in” nơi nao, Thư "Thơ Thẩn" (Ngô Kiến Huy), Hải "gầy" (Jun Phạm), Việt An (Miu Lê), Hồng Hoa (Hoàng Yến Chibi)… vẫn biết đi đâu để tìm thấy đứa bạn chí thân của mình. Nếu chúng nó không có ở nhà thì chỉ có ở tiệm bida, không thì cũng ở hàng chè, hiệu sách hay rạp chiếu phim mà thôi. 

Thời đó, thay vì “tám” chuyện qua facebook, zalo, chia sẻ niềm vui nỗi buồn bằng cách nhấn “like”, những cô cậu học trò của Cô gái đến từ hôm qua lại rủ nhau đến một góc riêng bí mật nào đến để kể chuyện, tâm tình, khóc cười cùng nhau. Thay vì bộc bạch qua tin nhắn hay những dòng “status”, những tâm tình này lại được gửi trao đầy kín đáo qua một cuốn sách, một bức tranh vẽ tay, những bài thơ, hay một bài hát trên chương trình quà tặng âm nhạc được phát qua radio. 

Tuổi học trò sẽ không thể trọn vẹn nếu không có một mối tình với cô bạn cùng lớp hay anh chàng lớp bên. Nếu ngày nay, các cô cậu học trò làm quen với nhau qua facebook thì thời Cô gái đến từ hôm qua, Thư "Thơ Thẩn" vẩy mực vào áo Việt An để bắt chuyện. Rồi cùng với Hải "Gầy", anh chàng Thư đã bày ra hàng ngàn chiêu thức độc đáo để cưa cẩm cô bạn cùng lớp.

Thay vì mỗi sớm thức dậy bởi tiếng chuông tin nhắn vào năm 2017 thì vào năm 1997, các cô gái sẽ hồi hộp thò tay vào hộc bàn để xem hôm nay “bồ câu” có mang bức thư tình nào đến không, hay là để xem hôm nay bọn con trai “cống nạp” gì cho mình và mấy nhỏ bạn: cóc, xoài, ổi hay mứt mãng cầu?

Những lần giả vờ mượn sách để bắt chuyện, những buổi hẹn hò xem phim, những bức thư viết tay đầy sến sẩm định trao mãi mà không thành… có thể những chiêu thức này đã trở nên lỗi thời, song đó lại từng là kỷ niệm tươi đẹp và khờ dại của biết bao thế hệ học trò những năm 90.

Một trong những hình ảnh đẹp nhất về tuổi học trò trong Cô gái đến từ hôm qua, chính là bức ảnh kỷ niệm ngày bế giảng. Không giống với thời hiện đại, khi những bộ ảnh kỷ yếu cá tính, những video clip riêng của lớp hay những vũ hội cuối năm dần trở thành xu hướng, thì lũ học trò thời ấy chỉ cùng nhau ghi lại khoảnh khắc đẹp đẽ nhất dưới mái trường bằng một bức ảnh kỷ niệm, với áo trắng, phượng đỏ và những cuốn lưu bút ngày xanh. Một bức ảnh nhưng cũng đủ để lưu giữ khoảnh khắc thương nhớ cả đời người.

Sau tất cả, dù có những đổi thay, có những khác biệt, nhưng học trò thời nào thì cũng đều là một lũ “nhất quỷ, nhì ma”, và những kỷ niệm dưới mái trường sẽ luôn đẹp và đọng lại mãi trong ký ức mỗi người. Đó chính là thông điệp mà Cô gái đến từ hôm qua muốn truyền tải tới khán giả, và cũng chính là lý do vì sao bộ phim lại là tấm vé thời gian đẹp nhất đưa khán giả trở về với những kỷ niệm trong trẻo của một thuở mộng mơ. 

Cuộc tái ngộ của cặp đôi "Em là bà nội của anh"

Đã qua tuổi áo trắng đến trường khá lâu, nên với không ít khán giả yêu mến cuốn sách Cô gái đến từ hôm qua, Miu Lê và Ngô Kiến Huy là hai cô cậu học trò “ngồi nhầm lớp”. Trước những áp lực đó, bộ đôi “bà – cháu” của Em Là Bà Nội Của Anh đã phải nỗ lực rất nhiều để có thể chứng minh mình thành công.

Vốn gắn liền với hình ảnh thư sinh và có phần công tử, những tưởng Thư tiếp tục là một vai diễn không có gì mới lạ của Ngô Kiến Huy. Thế nhưng, trong Cô gái đến từ hôm qua, Thư lại là một nhân vật có biên độ cảm xúc và thế giới nội tâm đặc biệt phức tạp.

Chàng Bắp đã cho thấy sự trưởng thành trong diễn xuất khi lột tả hình ảnh một cậu học trò nghịch ngợm, ham chơi, nhưng cũng là một chàng trai mới lớn vô cùng tình cảm với trí tưởng tượng bay xa và tâm hồn mơ mộng.

Những rung động đầu đời trong trẻo, những giận hờn vu vơ, những hành động bộc phát và cả những giọt nước mắt chân thật từ trái tim khi yêu… đã được Ngô Kiến Huy thể hiện một cách duyên dáng, mang đến hình ảnh một chàng trai trẻ khờ khạo si tình mà thời đi học ai cũng từng gặp.

Với Việt An, Miu Lê đã thoát khỏi hoàn toàn hình ảnh “bà nội” để trở về làm “nàng thơ” của đám con trai lớp 12A3 trong Cô gái đến từ hôm qua. Miu Lê từng chia sẻ rằng, Việt An không phải là một vai diễn khó nhưng cũng khiến cô phải “gồng mình” để hóa thân thành nhân vật. Bởi Việt An không chỉ là là một nữ sinh ở cái thời khác xa với thuở đi học của Miu Lê, mà còn trái ngược hẳn với tính cách mạnh mẽ, quậy phá ngoài đời của nữ diễn viên. 


Nhạc phim chạm đến trái tim

Ngồi Hát Đỡ Buồn do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác dành riêng cho tâm trạng thất tình của Thư "Thơ Thẩn", và cũng dành riêng cho giọng hát của Trúc Nhân. Được biết, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã “đặt hàng” riêng nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong một bài hát vừa mang âm hưởng dân ca, vừa pha chút lãng tử kiểu cao bồi miền Tây; với nội dung vừa buồn mà lại vừa mắc cười để sử dụng riêng cho trường đoạn thất tình của Thư Thơ Thẩn.

Để thể hiện đúng tinh thần bài hát, cũng như mục đích nhá hàng một số cảnh phim, ê kip đã sử dụng một loạt hệ thống màn chiếu để trình chiếu hình ảnh trong phim, theo đó Trúc Nhân đóng vai một người dẫn truyện tương tác với từng cảnh phim.

Qua mỗi loạt hình, nam ca sĩ lại vào vai một nhân vật khác, trong một trang phục đặc biệt, kết hợp với ban nhạc hoặc nhóm nhảy để vừa hát vừa kể chuyện. Không chỉ gây ấn tượng với giọng hát, Trúc Nhân tiếp tục thể hiện mình là một nghệ sĩ đa tài trong MV, khi vừa hát, vừa nhảy, đánh đàn, đôi khi lại phải “diễn sâu” một cách rất duyên dáng.


Trong khi đó, Cô Gái Ngày Hôm Qua lại là một bản ballad tình cảm, da diết với ca từ bay bổng, lãng mạn và duyên dáng. Lời bài hát chính là tâm sự của anh chàng Văn Thư (Ngô Kiến Huy đóng) về mối tình đầu đầy “định mệnh” của mình. Chính những lúc đau đầu khổ sở vì cô bạn cùng lớp mang tên Việt An (Miu Lê), biệt danh “Nữ Hoàng Băng Giá”, Thư lại nhớ về những tháng ngày thơ ấu cậu cũng từng bắt nạt cô bạn nhỏ Tiểu Li (Hà Mi) không thương tiếc. 
 

Giọng ca của Vũ Cát Tường đã đưa khán giả tìm về những ký ức tươi đẹp nhất. Bao kỷ niệm tuổi thơ ùa về với lọ mực tím, những viên bi ve đủ sắc màu, hay một cuốn sổ bí mật ta từng gửi gắm những mơ mộng một thời.

Nối tiếp đó là cả miền ký ức thanh xuân tươi đẹp được gợi nhớ qua một cuốn sách nhỏ, một tấm hình vẽ tay được giấu trong trang giấy, lưu giữ bao tâm tư cảm xúc tuổi học trò. Mỗi khoảng thời gian đều mang một vẻ đẹp, đều lưu giữ lại trong ký ức mỗi người những kỷ niệm và cảm xúc chẳng thể nào quên.

Cô gái đến từ hôm qua sẽ được công chiếu từ 21/7.

Trúc An
Clip: Đức Yên - Huy Phúc
Theo Vietnamnet

 


Cô gái đến từ hôm qua phim điện ảnh việt Miu Lê Ngô Kiến Huy

Tin tức mới nhất