Có hiện tượng rò rỉ hóa chất trong vụ cháy kho xưởng sơn ở Long Biên

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, chưa xác định được chính xác chủng loại và số lượng hóa chất bị cháy, rò rỉ ra môi trường do chưa tiếp xúc được chủ công ty Cường Việt.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, khu vực cháy sáng 29/6 tại Long Biên được xác định là nhà kho chứa hóa chất và nhà xưởng sản xuất, diện tích khu vực cháy khoảng 273m2.

Theo kết quả kiểm tra hiện trường có hiện tượng rò rỉ hóa chất trong bồn ra ngoài (lực lượng phòng cháy chữa cháy đã bơm bê tông tươi vào khu vực chân bồn chứa hóa chất để ngăn chặn hóa chất rò rỉ từ bồn chứa ra môi trường). Bên cạnh đó, hiện trường đám cháy có các thùng phuy loại 200 lít chứa hóa chất bị cháy, nhiều thùng chứa bị nổ, khu vực cuối xưởng cháy có lò hơi đốt than.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đến nay chưa xác định được chủng loại và số lượng hóa chất bị cháy, rò rỉ ra môi trường do không có đại diện Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt. Trước đó, Công ty này được Sở Công thương Hà Nội cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh hóa chất gồm 8 chủng loại là Isopropaol, Toluen, Axeton, Etyl axetat, n- Butyl axetat, Metyl Etyl Keton, Xylen, Etyl benzen, tổng khối lượng hóa chất được cấp phép kinh doanh là 250 tấn/năm.

Có hiện tượng rò rỉ hóa chất trong vụ cháy kho xưởng sơn ở Long Biên-1
Vụ cháy ở Long Biên có hiện tượng rò rỉ hóa chất ra bên ngoài. Ảnh: Internet.

Đáng lưu ý, theo nhận định của Sở TN&MT Hà Nội, mặc dù giấy phép kinh doanh hóa chất chỉ cho phép kinh doanh hóa chất. Tuy nhiên theo kết quả kiểm tra bước đầu, cuối nhà xưởng của Công ty có một lò hơi đang sử dụng, như vậy Công ty Cường Việt có thể đang thực hiện các hoạt động sản xuất hóa chất tại địa điểm này.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đã triển khai một số biện pháp khắc phục sự cố như khẩn trương có phương án che phủ toàn bộ khu vực vụ cháy đảm bảo việc tránh tiếp xúc giữa nước mưa với tro xỉ, hóa chất và tránh phát tán bụi tro xỉ, hóa chất ra môi trường.

Đối với nước thải phát sinh trong khu vực cháy khi dập lửa và còn tồn trong khu vực kho phải được cách ly, thu gom và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép trước khi thải ra ngoài môi trường;

Đối với tro xỉ và hóa chất còn lại sau cháy phải được thu gom, lưu giữ và chuyến giao cho đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép xử lý chất thải nguy hại để xử lý theo đúng quy định. Sở cũng đề nghị thực hiện rà soát, phân loại các hóa chất phát sinh, đảm bảo quy định về quản lý và an toàn hóa chất theo Luật Hóa chất.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị UBND Thành phố giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất của Công ty Cường Việt. Kịp thời xử lý các vi phạm về an toàn, kinh doanh và sản xuất hóa chất do Công ty này có dấu hiệu sản xuất hóa chất (lĩnh vực chưa được Sở Công thương Hà Nội cấp phép tại Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh hóa chất).

Có hiện tượng rò rỉ hóa chất trong vụ cháy kho xưởng sơn ở Long Biên-2
Nhiều thùng phuy hóa chất bị hất tung lên cao trong vụ cháy ở Long Biên sáng 29/6. Ảnh: Internet.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết thêm, sau khi có kết quả phân tích chất lượng môi trường xung quanh vụ cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo UBND Thành phố và thông tin đến cơ quan báo chí, người dân được biết.

Được biết, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0105301886 do Phòng đăng ký kinh doanh- Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 10/05/2011, đăng ký thay đổi lần gần nhất vào ngày 12/9/2012.

Tại địa điểm Tổ 18 phường Thượng Thanh, quận Long Biên, thành phố Hà Nội (ngõ 95 đường Gia Thượng, phường Thượng Thanh, quận Long Biên) – nơi xảy ra sự cố cháy nổ hóa chất, Công ty này đăng ký Đề án bảo vệ môi trường đơn giản cho "Cơ sở lưu giữ và kinh doanh hóa chất.

Trước đó, khoảng 7h30 ngày 29/6, nhiều người dân hoảng hốt phát hiện lửa bùng lên dữ dội tại kho xưởng nằm trên địa bàn tổ 19 phường Thượng Thanh. Do bên trong chứa nhiều đồ dễ cháy ngọn lửa đã nhanh chóng bùng lên và lan ra xung quanh.

Khoảng 7h45, Công an quận Long Biên nhận được tin báo cháy. Lực lượng chức năng đã huy động nhiều xe chữa cháy cùng cán bộ chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.

Báo cáo của UBND quận Long Biên cho biết, nhận thấy đám cháy có quy mô lớn và có nguy cơ ô nhiễm môi trường nên đã huy động đông đảo lực lượng tham gia chữa cháy, trong đó Bộ Tư lệnh Hà Nội điều động phương tiện, lực lượng hóa học tham gia chữa cháy và đo chỉ số nồng độ ô nhiễm môi trường đám cháy. Khoảng 10h cùng ngày, về cơ bản đám cháy được khống chế.

Theo báo cáo của quận Long Biên, sơ bộ không có thiệt hại về người, lực lượng tham gia chữa cháy đã cứu được nhiều tài sản, số tài sản thiệt hại đang được thống kê. Nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng làm rõ.

Tuy nhiên, do đây là cháy kho hóa chất nên xuất hiện nhiều nghi ngại về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân vùng lân cận.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.tienphong.vn/xa-hoi/co-hien-tuong-ro-ri-hoa-chat-trong-vu-chay-kho-xuong-son-o-long-bien-1682141.tpo

ô nhiễm môi trường hóa chất hỏa hoạn

Tin tức mới nhất