Có tỉnh 'găm' thịt lợn để tăng giá, Phó thủ tướng yêu cầu xử nghiêm

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết qua kiểm tra, có hiện tượng găm thịt lợn để tăng giá. Như ở Bắc Giang, Hưng Yên, giá lợn 140.000-170.000 đồng/kg nhưng người chăn nuôi chưa bán.

Vấn đề giá thịt lợn tăng cao, tình trạng “găm hàng” cũng như nguy cơ thiếu thịt lợn được nhắc đến nhiều trong cuộc họp của Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 25/12. Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ.


Giá thịt lợn 170.000 đồng/kg, dân vẫn chưa bán

Theo tính toán của Bộ Tài chính, chỉ số lạm phát (CPI) của năm 2019 ước tăng 2,73%. Các nguyên nhân chủ yếu làm tăng CPI trong năm 2019 do một số mặt hàng tăng giá theo quy luật hàng năm như nhóm hàng tiêu dùng (thực phẩm, dịch vụ ăn uống, đồ uống, dịch vụ giao thông công cộng, du lịch,...); giá nhiên liệu, chất đốt trong nước tăng theo giá thế giới; giá dịch vụ y tế điều chỉnh tăng theo mức tăng thêm của lương cơ bản; giá vật liệu xây dựng và nhân công tăng do nhu cầu và chi phí đầu vào.

Có tỉnh găm thịt lợn để tăng giá, Phó thủ tướng yêu cầu xử nghiêm-1
Cuộc họp của Ban chỉ đạo điều hành giá dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Thành Chung.

Đặc biệt, trong nửa cuối năm 2019, mặt bằng giá thịt lợn trong nước chịu áp lực lớn từ biến động tăng cao do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn cung thịt sụt giảm.

Đề cập đến nguồn cung cấp thịt lợn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết dù nguồn cung thiếu hụt làm giá thịt lợn tăng, xét tổng thể về nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước vẫn dồi dào, tăng tới 760.000 tấn so với năm 2018, góp phần bù đắp sự thiếu hụt này.

Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, đang có hiện tượng găm thịt lợn để tăng giá.

“Vừa qua kiểm tra ở Bắc Giang, giá 140.000/kg mà người nuôi chưa bán. Hưng Yên thì 160.000-170.000 đồng/kg cũng vậy”, ông nói. Tuy nhiên, ông Tiến cho biết từ tháng 1/2020 sẽ bắt đầu cung ứng thịt lợn từ tái đàn và tiếp tục nhập khẩu thịt lợn để đáp ứng nhu cầu người dân.

Cục trưởng Cục quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn nhận định dù là kịch bản nào thì trong quý I/2019, lạm phát sẽ tăng cao trên 4% vì sức ép tăng giá từ các mặt hàng thịt lợn (giá tăng khoảng 5%), một số mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán và giá xăng, giá gas). Ông Tuấn đề nghị trong quý I không nên điều chỉnh bất kỳ giá dịch vụ do Nhà nước quản lý.

Giá thịt lợn có thể đẩy lạm phát tăng cao

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá công tác điều hành giá năm 2020 sẽ thách thức hơn hơn năm 2019 nhưng Ban chỉ đạo thống nhất lựa chọn điều hành lạm phát năm 2020 từ 3,59% đến 3,91%.

“Dù sức ép lên lạm phát còn nhiều, nhất là sức ép từ giá thịt lợn sẽ đẩy lạm phát trong quý I/2020 tăng cao trên 4% nhưng Ban chỉ đạo nhận thấy hoàn toàn khả thi khi để lạm phát cả năm 2020 dưới 4% theo yêu cầu của Quốc hội, trên nguyên tắc tuân thủ yêu cầu của thị trường, cung - cầu hàng hoá”, ông nhấn mạnh.

Có tỉnh găm thịt lợn để tăng giá, Phó thủ tướng yêu cầu xử nghiêm-2
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu không được để thiếu thịt lợn, cần thiết thì nhập khẩu ngay. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm tình trạng găm hàng để tăng giá. Ảnh: Thành Chung.

Về bảo đảm nguồn cung thịt lợn, Phó thủ tướng cũng giao Bộ NN&PTNT thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng và đáp ứng nhu cầu nhân dân. “Không để thiếu thịt lợn. Nếu thiếu thì phải nhập khẩu ngay”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ NN&PTNT tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tái đàn lợn an toàn sinh học, tạo điều kiện thuận lợi trong kiểm soát để lưu thông tốt thịt lợn giữa các địa phương, kiểm soát chặt buôn bán lợn, thịt lợn qua biên giới; có giải pháp dự phòng cung ứng thịt cho Tết Canh Tý và cả sau Tết.

“Đặc biệt, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng cường thêm cung cấp thông tin từ cơ sở”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Ông cũng yêu cầu các bộ, ngành không điều chỉnh giá các dịch vụ công trong quý I và quý IV/2020; điều hoà cung cầu, bảo đảm nguồn cung cho nền kinh tế, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá tất cả các loại hàng chứ không riêng gì thực phẩm.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề cập đến khả năng dường như chắc chắn rằng 2019 sẽ là năm thứ hai tăng trưởng kinh tế trên 7%. Mức lạm phát 2,73%, thấp hơn nhiều so với tăng trưởng. “Việc này giúp cho tăng trưởng càng thêm có ý nghĩa. Và lạm phát năm 2019 thấp nhất trong 3 năm gần”, ông nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/co-tinh-gam-thit-lon-de-tang-gia-pho-thu-tuong-yeu-cau-xu-nghiem-post1029183.html?fbclid=IwAR0d5MNM3XpKcR_7dujbJjU9bKG2bnZKYUzvwFpcRwAvdzp2SRSYvJxfnPo

thịt lợn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao