Con mắc chứng rối loạn thần kinh vì dùng nhiều smartphone

Mỗi ngày bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận thăm khám từ 5-7 ca mắc hội chứng TIC - một dạng rối loạn thần kinh. Nguyên nhân khởi phát là tình trạng nghiện smartphone của trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Quang Vinh, khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi Đồng 1, TP.HCM, cho biết TIC là một hội chững rối loạn về thần kinh, chủ yếu về phần cơ, cơ mặt, cơ toàn thân, cơ phát âm. TIC có hai nhóm: vận động, âm thanh.

Biểu hiện của hội chứng TIC vận động thường gây giật cơ trên khuôn mặt, cổ, nháy mắt, gật lắc đầu, vai… Nếu rối loạn ở phần cơ phát âm sẽ dẫn đến các triệu chứng như âm thanh lạ phát ra trong họng (như tiếng gáy hoặc ho), lẩm nhẩm.

Con mắc chứng rối loạn thần kinh vì dùng nhiều smartphone-1
Mỗi ngày bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM tiếp nhận điều trị cho 5-7 bé mắc hội chứng TIC. Ảnh: Phú Mỹ

Bác sĩ Vinh cho rằng nguyên nhân khởi phát đẫn đến việc ngày càng nhiều trẻ em mắc hội chứng này là do thời gian hè các bé không đi học nên được cha mẹ cho sử dụng smartphone, xem tivi thỏa thích. Điều đó khiến não kích thích mạnh dẫn đến rối loạn vận động mắt, vai ở trẻ.

Một số trường hợp bị tổn thương màng não dẫn đến co giật liên tục phải dùng thuốc an thần đồng thời kết hợp với trị liệu tâm lý.

Mới đây một phụ huynh ở Kiên Giang đăng tải trên mạng xã hội, việc con trai 4 tuổi có những biểu hiện lạ co giật, nháy mắt, nhíu mũi liên tục. Sau khi đưa con vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 thăm khám, chị mới biết bé mắc hội chức TIC. Người mẹ bất ngờ với chẩn đoán của bác sĩ, chị phát hiện sai lầm bấy lâu nay cho con tiếp xúc với điện thoại và xem hoạt hình nhiều.

Bác sĩ Vinh cho hay hội chứng này không nguy hiểm có thể tự hết. Tuy nhiên, những trẻ đi học khi có triệu chứng tăng động sẽ thường bị cô giáo phạt. Đối với bệnh nhân TIC, hình phạt sẽ phản tác dụng, khiến trẻ căng thẳng hơn, thậm chí thường xuyên co giật.

Khi mắc bệnh quá nặng, các bệnh nhi sẽ được bác sĩ tư vấn kê thuốc làm giảm phản xạ thần kinh. Đặc biệt, bác sĩ khuyên cha mẹ nên cách ly con với các thiết bị công nghệ, bởi việc mắc TIC vận động lâu ngày sẽ thành tật xấu như nói ngọng, nháy mắt, gây khó khăn khi giao tiếp.

Theo Zing.vn


nghiện smartphone thói quen xấu

Tin tức mới nhất