Con nghỉ học tránh rét đậm rét hại, phụ huynh "điêu đứng"

Sáng thứ 2 đầu tuần trong cái rét dưới 8 độ C, nhiều bậc phụ huynh đã phải cuống cuồng nghĩ cách để trông con trong khi con được nghỉ học mà bố mẹ…không được nghỉ làm.

Sáng ngày 25.1, tại Hà Nội, nhiệt độ ngoài trời báo là 8 độ C. Mặc dù vẫn  biết với nhiệt độ thế này con sẽ được nghỉ học nhưng 7h sáng, chị Nguyễn Thị Hà (Hải Bối – Đông Anh – Hà Nội) vẫn đưa 2 con (1 bé 5 tuổi và 1 bé 3 tuổi) đến trường với hi vọng…cô giáo vẫn đón trẻ. Khi đến nơi thấy cổng trường dán thông báo nghỉ chị mới tá hỏa mang con về nhà tìm chỗ gửi để có mặt ở cơ quan lúc 8 giờ.

con nghi hoc tranh ret dam ret hai, phu huynh "dieu dung" hinh anh 1

Nhiều bé được bố mẹ “bọc” kín mít khi đi ra ngoài

Chị Hà cho biết: “Bà mới về quê tuần trước, chồng thì đi công tác xa, mình thì không thể nghỉ làm được nên con nghỉ học là chịu không biết phải xoay sở thể nào”. Không còn cách nào khác, chị Hà buộc phải dắt hai con sang hàng xóm nhờ trông hộ để lên cơ quan họp đầu tuần rồi làm đơn…nghỉ phép: “Đợt rét dự kiến còn đến cuối tuần, không thể cứ nhờ hàng xóm mãi được. Đi làm thì phấp phỏng cũng không được việc gì. Thôi đành xin nghỉ làm vài hôm ở nhà trông con” – chị Hà nói.

Cũng giống như chị Hà, ngay từ ngày thứ 7, khi đợt rét đậm, rét hại bắt đầu và được dự báo kéo dài sang tuần tới, vợ chồng chị Hoàng Thị Liên (phường Đông Ngạc – Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng  đã tranh cãi nảy lửa chỉ vì chuyện… thứ 2 con mà nghỉ học thì ai phải nghỉ làm?

Chị Liên làm kế toán tại một công ty xây dựng, cuối năm công việc quyết toán thu – chi bận rộn chị không thể xin phép nghỉ được, trong khi đó anh Phan – chồng chị cũng không thể nghỉ được. “Gạ” chồng nghỉ trông con không được, chị Liên giận dỗi vì cho rằng anh Phan không chịu chia sẻ chuyện con cái với mình.

Sáng thứ 2, chị đón taxi chở con đến nhà đồng nghiệp cùng cơ quan để nhờ… giúp việc của đồng nghiệp trông hộ: “Vợ chồng đã nghĩ đến việc nếu trời rét kéo dài phải thuê người giúp việc theo giờ. Tuy nhiên, cách làm này khá mạo hiểm vì tự dưng giao nhà, giao con cho 1 người không quen biết thì không yên tâm được” – chị Liên nói.

con nghi hoc tranh ret dam ret hai, phu huynh "dieu dung" hinh anh 2

Bé Nguyễn Lam Giang phải theo bố đến cơ quan vì được nghỉ học. Ảnh: Lê San

Tương tự, anh Nguyễn Trần Hoàng (Hoàng Mai – Hà Nội) đã phải tức tốc gọi điện cho bà nội ở Thanh Hóa lên trông giúp 2 bé 5 tuổi và 8 tuổi vài ngày rét: “Chỉ còn 1 tuần nữa thôi là đưa cả hai đứa về quê ăn Tết, thế mà vẫn phải gọi bà lên. Cực chẳng đã, biết là làm khổ bà nội nhưng không còn cách nào khác”.

Trong khi đó anh Hoàng Sơn – nhân viên tại một cơ quan truyền thông, sáng ngày 25.1 phải chọn cách đưa con gái Nguyễn Lam Giang - học lớp 1 đến cơ quan làm việc vì không có người trông. Bố vẫn phải tập trung làm việc nên bé Lam cả ngày phải ngồi máy tính chơi trò chơi để…đợi bố làm việc xong đưa về nhà.

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh nên các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng từ nay đến hết ngày 27.1, vùng núi có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết. 

Trước tình hình này, Bộ GD ĐT và Sở GD ĐT các địa phương đều đã có công văn chỉ đạo việc chủ động cho học sinh nghỉ học tránh rét. Trong đó quy định: căn cứ vào Bản tin dự báo thời tiết trên VTV1 lúc 6h15, các trường chủ động cho trẻ mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống; bậc THCS là từ 7 độ C trở xuống.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao