Con số kỷ lục về cơn mưa 'nghìn năm có một' ở Trung Quốc

Lượng mưa cả năm được trút xuống chỉ trong vài ngày, với cường độ chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, khiến thành phố Trịnh Châu ngập trong lũ lụt kinh hoàng.

“Lượng mưa ở Trịnh Châu trong bốn ngày qua nhiều hơn lượng mưa trung bình trong một năm ở đây. Đây là hiện tượng cực kỳ nghiêm trọng", phát ngôn viên của Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết, theo South China Morning Post.

Theo cơ quan khí hậu Liên Hợp Quốc, lượng mưa trung bình hàng năm của thành phố Trịnh Châu là 641 mm.

Nhưng trong ba ngày kể từ ngày 17/7, lượng mưa ở đây đạt mức 617,1 mm, cao nhất trong vòng 60 năm. Tính đến ngày 21/7, lượng mưa đã bằng mức trung bình hàng năm ở thành phố này, theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc.

Con số kỷ lục về cơn mưa nghìn năm có một ở Trung Quốc-1
Cảnh sát giao thông giúp người dân băng qua đường ngập lụt ở Trịnh Châu hôm 21/7. Ảnh: Reuters.

Trong ngày 20/7, lượng mưa mỗi giờ ở Trịnh Châu là 201,9 mm, phá vỡ kỷ lục trước đó là 198,5 mm vào năm 1975.

Con số này thậm chí còn cao hơn so với mức kỷ lục ở Hong Kong là 145,5 mm/giờ vào tháng 6/2008. Trận mưa năm đó gây ra lở đất khiến hai người thiệt mạng.

Chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết cực đoan như ở Trịnh Châu những ngày qua có thể được dự báo trước dựa vào tính lặp lại theo chu kỳ. Ví dụ, một hiện tượng 50 năm có một thường có 2% khả năng xảy ra vào bất kỳ năm nào.

Người phát ngôn của đài quan sát khí tượng Hong Kong cho biết: “Một hiện tượng càng lâu lặp lại, thì nó càng trở nên cực đoan hơn".

Phòng khí tượng thành phố Trịnh Châu cho rằng trận đại hồng thủy vừa qua là "nghìn năm có một". Trong khi đó, giám đốc cơ quan dự báo khí tượng quốc gia Trung Quốc Chen Tao cho biết lịch sử nước này chưa từng ghi nhận hiện tượng nào tương tự trước những năm 1950.

"Nếu không có dữ liệu đáng tin cậy về những cơn mưa kéo dài như vậy, chúng tôi khó có thể đánh giá vấn đề", giám đốc Chen nói.

Tính đến ngày 22/7, số người chết trên toàn tỉnh lên đến 33 người, và hơn 3 triệu cư dân ở đây bị ảnh hưởng trực tiếp.

Hàng nghìn nhân viên cứu hộ, bao gồm binh lính và lính cứu hỏa, đã được điều động đến thành phố Trịnh Châu để trợ giúp người dân.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/con-so-ky-luc-ve-con-mua-nghin-nam-co-mot-o-trung-quoc-post1242264.html?fbclid=IwAR3xHuB_Ny6AqZLM0pXnTjL2Vp8gU01dXYkcWRfjJgcNWQ9xDszDXU8_Nos

lũ lụt mưa lớn Trung Quốc

Tin tức mới nhất