Khởi tố, bắt giam Nguyễn Phương Hằng

Con trai bà Phương Hằng đặt 10 tỷ đồng xin cho mẹ tại ngoại

Muốn mẹ tại ngoại chữa bệnh, con trai bà Nguyễn Phương Hằng làm đơn đề nghị đặt 10 tỷ để đảm bảo, thay thế biện pháp tạm giam.

Ngày 24/10, ông Nguyễn Quang Tuấn (32 tuổi, ngụ quận 7, là con trai của bị can Nguyễn Phương Hằng) có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, VKSND TP.HCM, đề nghị được đặt tiền nhằm đảm bảo, thay thế biện pháp tạm giam cho mẹ được tại ngoại để điều trị bệnh.

Trong đơn ông Tuấn trình bày: “Theo hướng dẫn tại Điều 7, Thông tư liên tịch số 06/2018TTLT-BCA-BQP-BTC-TANDTC ngày 7/8/2018 có hiệu lực kể từ ngày 20/9/2018 về các điều kiện được áp dụng biện pháp ngăn chặn 'Đặt tiền để bảo đảm' để thay thế biện pháp tạm giam quy định tại Điều 122, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018; tôi nhận thấy mẹ tôi có hội đủ các điều kiện như sau: phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, chưa có tiền án, có địa chỉ cư trú rõ ràng.

Trước khi bị bắt mẹ tôi có nhiều bằng khen, giấy khen của nhiều cơ quan, tổ chức xã hội về hoạt động từ thiện. Sau khi bị bắt đến nay mẹ tôi cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức được sai phạm và cam kết không tái phạm… Hành vi của mẹ tôi không thuộc các trường hợp không được áp dụng biện pháp đặt tiền để bảo đảm”.

Con trai bà Phương Hằng đặt 10 tỷ đồng xin cho mẹ tại ngoại-1
Bà Nguyễn Phương Hằng tại CQĐT. Ảnh: Công an cung cấp

Theo Vietnamnet cho biết, ông Tuấn cũng trình bày, bà Hằng hiện đang mắc các bệnh: cao huyết áp, rối loạn lo âu, tiền đình, thiếu máu tim cục bộ rối loại lipid máu, mất ngủ kéo dài, u xơ tử cung… phải thường xuyên điều trị thuốc gần chục năm nay.

Đồng thời, bà Hằng là người chăm sóc mẹ già hơn 90 tuổi và 2 con nhỏ; là người đang điều hành hoạt động doanh nghiệp với rất nhiều người lao động.

“Do vậy, tôi làm đơn này xin được đặt số tiền đảm bảo là 10 tỷ đồng, để thay thế biện pháp ngăn chặn tạm giam cho mẹ tôi cho đến khi kết thúc vụ án”, ông Tuấn viết trong đơn.

Trước đó theo Thanh Niên đưa tin, ông Tuấn có đơn gửi đến cơ quan tố tụng ở TP.HCM xin khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt và xin cho mẹ mình được tại ngoại. Sau đó, bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục gửi đơn tới Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Viện KSND TP.HCM đề nghị xin được bảo lãnh tại ngoại. 

Trong đơn, bị can Hằng trình bày, bản thân có nhiều đóng góp trong hoạt động từ thiện, nhân đạo, nhất là trong đại dịch Covid-19.

Trước đó, vào ngày 6/9, Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung để làm rõ vai trò đồng phạm, đồng thời xem xét việc nhập vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng do Công an Bình Dương khởi tố, nhằm giải quyết triệt để vụ án. 

Ngay sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM có quyết định gia hạn tạm giam đối với bị can Nguyễn Phương Hằng để tiếp tục điều tra về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo điều 331 Bộ luật Hình sự..

Theo kết luận điều tra ban đầu, bị can Nguyễn Phương Hằng sử dụng 12 kênh mạng xã hội để livestream có nội dung xuyên tạc đời tư của nhiều người.

Theo đó, trong các buổi livestream, bị can Nguyễn Phương Hằng đã xâm phạm đến bí mật đời tư, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của một số người, như: Bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (danh hài Hoài Linh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni).

Trong quá trình điều tra, bị can Hằng có khai báo, những thông tin liên quan đến đời tư của các cá nhân là do bị can tham khảo trên mạng không rõ nguồn gốc, đọc báo và nằm… mơ. Các thông tin này chưa được kiểm chứng, không có căn cứ xác thực.

Bị can Nguyễn Phương Hằng thừa nhận nguyên nhân phát ngôn gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ca sĩ Vy Oanh là do nữ ca sĩ này đã bình luận trên trang Facebook liên quan đến hoạt động làm từ thiện của bị can Nguyễn Phương Hằng.

Ngày 23/4, bà Nguyễn Phương Hằng bị Công an TPHCM bắt tạm giam để điều tra tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/con-trai-ba-phuong-hang-dat-10-ty-dong-xin-cho-me-tai-ngoai-n-325145.html

Phương Hằng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Khởi tố, bắt giam Nguyễn Phương Hằng