Công bố sai phạm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm

13h30, Bộ GD-ĐT phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức họp báo tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh công bố kết quả rà soát sự việc điểm thi bất thường của các thí sinh ở địa phương này.

Chủ trì cuộc họp có ông Mai Văn Trinh, Cục Khảo thí - Bộ GD-ĐT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, Sở Thông tin - Truyền thông, Công an, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang.

Mở đầu buổi họp báo, ông Mai Văn Trinh đã thông báo kết quả rà soát.

Theo đó, tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang, tổ công tác đã tiến hành chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của kỳ th.

Các bài thi môn thi tự luận (môn Ngữ văn được đối chiếu điểm thi với biên bản thống nhất điểm; đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố. Kết quả cho thấy hoàn toàn chính xác, trùng khớp.

Gian lận xảy ra ở các bài thi trắc nghiệm. Qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi của thí sinh.

Bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ, tổ công tác đã xác nhận dữ liệu ảnh quét các Phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 03/7/2018 hiện vẫn còn nguyên vẹn, không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi của một số thí sinh có dấu hiệu cao bất thường.

Từ thực tế nói trên, ngày 14/7, Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang đã đề nghị Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tiến hành chấm thẩm định toàn bộ các bài thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh ở đây.

Ngày 15/7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT  thành lập hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm. 


Hơn 330 bài thi của thí sinh Hà Giang bị sửa điểm

Kết quả chấm thẩm định cho thấy:

- Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm);

- Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm);

- Có 08 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 09 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm);

- Có 03 bài thi Địa lí đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Hội đồng chấm thẩm định quyết định: kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang công bố ngày 11/7/2018.

Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ trung cấp năm 2018.


Ông Mai Văn Trinh

Ông Trinh khẳng định:

"Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại các địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp tổ chức với phần lớn các môn thi/bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Trong mỗi phòng thi mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng; bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình chặt chẽ là giải pháp tốt để đảm bảo độ tin cậy, tính khách quan của kết quả thi. Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi chỉ đạt được nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi."

"Hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD-ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo".

6 giây cho một trường hợp

Qua xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Ngay khi có kết quả điều tra sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông.

Báo chí đặt câu hỏi hành vi sai phạm của một số cán bộ thuộc Sở để xảy ra sai phạm? Quy trình chấm trắc nghiệm của Bộ năm nay rất chặt chẽ, vì sao để lọt một đối tượng vào làm thay đổi một số lượng lớn các bài thi?

Có một số thí sinh là con em của một số lãnh đạo tỉnh Hà Giang như con của Bí thư tỉnh, PGĐ Sở GDĐT... Việc tiêu cực có mục đích gì hay không?

Về vai trò của ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí được giao phụ trách máy tính quét chấm điểm thi.

Sau khi có kết quả thi của Bộ GD-ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Ecxel, sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh.

Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

Ông đã chuyển toàn bộ bài thi, bẻ khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại Trường Chuyên Hà Giang mang về Sở GD-ĐT, thao tác trong 2 tiếng để thao tác việc tẩy xóa bài thi...

Camera của Sở GD-ĐT cho biết, đã ghi lại toàn bộ những hình ảnh thể hiện hành vi phạm tội của ông Lương.

Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào fle text, chỉ mất 6 giây /1 trường hợp cho việc thực hiện

Tại buổi họp báo, đại diện A83 (Bộ Công an) cho biết: "Chúng tôi thấy quy trình kiểm tra của thanh tra sở và bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện khi các thành viên vẫn đang ngồi đấy. Những thành viên khi tham gia cũng không nắm được quy trình và tháo tác nên để cho ông Lương qua mặt về việc này".

Qua kiểm tra trên máy tính ông Lương, vẫn còn dữ liệu điểm của năm 2017. Bản thân ông Lương cũng tự nguyện chuyển giao máy tính để tổ công tác mang về Bộ GD-ĐT. Việc xác minh và tiếp tục sẽ do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo cụ thể khi đó các đơn vị sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, đại diện A83 cho biết, với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ,  một mình ông  Lương không thể làm hết việc này. Sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không.


Ông Trần Đức Qúy - Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia của Hà Giang nhận trách nhiệm về Ban để xảy ra sự việc trên. Ông Quý cho biết, việc sai phạm này trước tiên là động cơ không trong sáng.

"Bài học xương máu cho Hà Giang"

"Là Trưởng ban chỉ đạo, tôi xin nhận trách nhiệm về ban vì đã để xảy ra sự việc trên. Tôi cho rằng động cơ của sự việc này là động cơ không trong sáng. Trong một kỳ thi có nhiều đối tượng thi. Con em của lãnh đạo thi, người thân của lãnh đạo thi nhưng tôi nghĩ không có chuyện lãnh đạo nói phải đưa con tôi vào trường đại học nào cả. Nếu sai ở đâu, vào ai thì chúng tôi sẽ trả lời sau vì cơ quan điều tra vẫn đang thẩm định" - ông Trần Đức Qúy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời các chất vấn của phóng viên.

Ông nói rằng đã làm được việc “Trả lại điểm thực chất cho các em, tạo sự công bằng cho các thí sinh, tạo niềm tin cho người dân Hà Giang cũng như người dân cả nước”.

Theo ông, có những điều không lường trước được. Đây cũng là bài học xương máu để giáo dục Hà Giang có những giải pháp để khắc phục điểm này.

"Về cán bộ vi phạm và trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Chúng tôi không thoái thác trách nhiệm" - ông Qúy khẳng định.

Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang nói "trách nhiệm và xử lý đến đâu, chúng tôi xin hoàn toàn chấp nhận. Trong khoảng thời gian rất ngắn chúng tôi làm thâu đêm suốt sáng, và bây giờ có kết quả trước dư luận. Chúng tôi không dung túng cho những tiêu cực. Chúng tôi làm hết sức để đem lại cho xã hội niềm tin".

Không vì một điểm đen mà ảnh hưởng đến đại cuộc

"Không thể để vì một điểm đen mà ảnh hưởng đến đại cuộc, hàng triệu thí sinh hàng triệu gai đình đã ủng hộ đồng thuận với kỳ thi" - ông Mai Văn Trinh phát biểu tại cuộc họp báo.

Ông Trinh cho biết, không chỉ THPT quốc gia mà mọi kỳ thi đều phải hướng đến kỳ thi sạch, nghiêm túc để có kết quả chính xác, khách  quan. Tất cả những cá nhân, tổ chức vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm.

Các quy trình tốt rồi nhưng con người là giữ vai trò quyết định. Do đó, việc lụa chọn con người tham gia vào tổ chức kỳ thi là hết sức quan trọng và cần chuẩn bị kỹ lượng cùng đó là các thiết bị máy móc hỗ trợ đảm bảo.

Về việc có nên bỏ kỳ thi THPT quốc gia, ông Trinh khẳng định sẽ tiếp tục duy trì kỳ thi này trong những năm tới khi vẫn đang vận hành chương trình cũ, tuy nhiên sẽ tiến hành nghiêm túc hơn.

Ông Qúy cho biết: "Trong quá trình tổ chức, có những việc không thể lường trước được. Đây cũng là bài học xương máu để Hà Giang  kinh nghiệm, khắc phục trong những năm tới".

Ông Qúy cho biết thêm, Hà Giang sẽ lấy kết quả của chấm thẩm tra lần này để chốt lại số điểm cuối cùng của các em. Về trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Sử, trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ xử lý đến đó chứ kkhông thoái thác. Ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã vào cuộc để có câu trả lời với dư luận, “Chúng tôi không dung túng với những việc làm sai. Chúng tôi đã làm hết sức mình. Còn trách nhiệm và việc xử lý đến đâu chúng tôi xin chấp nhận

Theo Vietnamnet


Kỳ thi THPT 2018

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao