Bún tôm chuẩn vị Hải Phòng cực ngon lại dễ làm, chồng con vừa ăn vừa xuýt xoa

Chị Thủy chia sẻ, hiện nay bún tôm được chế biến hiện đại hơn với nhiều biến tấu, thêm các nguyên liệu khác nhau rất phong phú và hấp dẫn. Nhưng chị vẫn thích nấu theo phong cách truyền thống hơn, vừa thưởng thức món ăn vừa hoài niệm và thêm yêu mảnh đất quê hương.

Hải Phòng có biển, có rừng và đặc biệt có những món ăn ngon khó cưỡng đối với du khách đặt chân đến nơi đây. Nhắc đến ẩm thực Hải Phòng, người ta phải nhắc đến ẩm thực đường phố với những bún cá cay, bánh đa cua, nem cua bể, lẩu cua đồng và rất nhiều món ăn đặc sắc khác được chế biến từ ốc.

Tất nhiên cũng không thể không nhắc đến bún tôm - một trong những món ăn làm nên nét đặc trưng cho thành phố hoa phượng đỏ.

Trong bài viết này sẽ giới thiệu cách làm bún tôm Hải Phòng truyền thống theo công thức của mẹ Nguyễn Thu Thủy, 29 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc ở Hải Phòng.

Chị Thủy chia sẻ, hiện nay bún tôm được chế biến hiện đại hơn với nhiều biến tấu, thêm các nguyên liệu khác nhau rất phong phú và hấp dẫn. Nhưng chị vẫn thích nấu theo phong cách truyền thống hơn, vừa thưởng thức món ăn vừa hoài niệm và thêm yêu mảnh đất quê hương.

Bún tôm chuẩn vị Hải Phòng cực ngon lại dễ làm, chồng con vừa ăn vừa xuýt xoa-1

Chị Thủy thường đi chợ vào buổi sáng sau khi đã đưa các con đến trường để mua được nguyên liệu tươi ngon nhất. Món bún tôm là món chị thường nấu vào cuối tuần khi chồng chị được nghỉ làm, các con không phải đến trường, ba bố con sẽ quây quần bên bàn ăn cùng chờ đợi món ăn chị bưng lên.

Chị bảo, được nấu ăn cho gia đình và những người thân yêu là niềm vui bình dị và hạnh phúc của chị. Chính vì vậy, dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng chị vẫn dành thời gian vào bếp nấu nướng cho gia đình những bữa ăn nóng hổi, ngon miệng. 

Nguyên liệu: 

Tôm sú: 0,5kg

Mộc nhĩ, nấm hương

Hạt tiêu, chanh, ớt, hành, thì là

Rau cần (hoặc cải cúc, mùa hè thì thay thế bằng rau muống, rau cải, rau rút)

Bún sợi to (không dùng bún sợi nhỏ, sẽ lạc vị mất ngon)

Bún tôm chuẩn vị Hải Phòng cực ngon lại dễ làm, chồng con vừa ăn vừa xuýt xoa-2

Sơ chế nguyên liệu: 

- Tôm sú mua về hấp sơ lên để lột vỏ, gỡ chỉ lưng. Nếu mua tôm sú bóc sẵn thì nhớ xin thêm vỏ tôm.

- Vỏ tôm: dùng máy xay nhuyễn sau đó lọc như lọc cua (Bước này cũng là 1 điểm mấu chốt giúp có 1 nồi nước dùng thơm nức vị tôm). Sau đó đun sôi phần nước dùng vừa lọc được.

- Mộc nhĩ, nấm hương ngâm cho nở, rồi rửa sạch, thái sợi vừa.

- Hành, thì là rửa sạch thái nhỏ.

Cách làm: 

- Cho chảo lên bếp, phi thơm hành củ (chỉ dùng hành, không dùng tỏi). Hành thơm thì lần lượt cho tôm vào, rim 1 lúc cho tôm săn lại, sau đó cho tiếp mộc nhĩ, nấm hương vào xào cùng, nêm nếm gia vị, hạt tiêu. 

- Đun sôi nước dùng. 

- Chần bún, rau bằng nước sôi cho ra bát, tiếp đó bỏ thêm tôm tim, hành, thì là. Chan thẳng nước dùng nóng vào bát là đã có thành phẩm!

Bún tôm chuẩn vị Hải Phòng cực ngon lại dễ làm, chồng con vừa ăn vừa xuýt xoa-3

Cách làm món bún tôm theo hướng dẫn của mẹ Nguyễn Thu Thủy không hề phức tạp, nếu muốn có thể cho thêm sườn non và những loại nguyên liệu yêu thích tùy khẩu vị người nấu.

Chúc các bạn thành công với món bún tôm Hải Phòng truyền thống!

Theo Khám Phá

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/bep/bun-tom-chuan-vi-hai-phong-cuc-ngon-lai-de-lam-chong-con-vua-an-vua-xuyt-xoa-c39a746211.html

công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất