Công Vinh: 'Công Phượng phớt đời, ít bị tác động'

Hôm nay 23/12, tiền đạo HAGL ra mắt Mito Hollyhock. Công Vinh có nhiều lời khuyên chân thành cho đàn em trước khi qua Nhật.

Công Vinh có 4 tháng thi đấu tại đất nước mặt trời mọc năm 2013, sau khi từng có thời gian ngắn qua Bồ Đào Nha thi đấu cho CLB Leixoes năm 2009. Trong các lần xuất ngoại, đặc biệt là chuyến đi Nhật, tiền đạo quê Nghệ An để lại những ấn tượng khá tốt đẹp. Tuy nhiên, để có thể thích nghi và khẳng định ở một nền bóng đá cao hơn là điều vô cùng khó khăn. “Khoảng cách giữa hai nền bóng đá Việt - Nhật rất lớn. Khi một cầu thủ từ nền bóng đá thấp bước lên nền bóng đá cao anh ta cần rất nhiều ý chí, sự kiên cường để vượt qua khó khăn. Tôi nghĩ cái khó nhất với một cầu thủ Việt Nam, như Công Phượng, Tuấn Anh, khi sang Nhật Bản vẫn nằm ở chuyên môn”, Vinh nói.

cong-vinh-cong-phuong-phot-doi-it-bi-tac-dong
Công Vinh có mối quan hệ khá thân thiết với đàn em đồng hương. Ảnh: VTC.


Cụ thể, cầu thủ sinh năm 1985 phân tích: “Món Nhật không quá khó ăn và cũng rất nhanh quen, hơn nữa cũng có nhiều người Việt Nam kinh doanh đồ ăn quê hương nên không cần quá lo lắng. Ngôn ngữ hay môi trường làm việc mình có thể dần quen khi xác định từ trước. Khí hậu cũng thích nghi được và không phải rào cản lớn.

Chỉ có vấn đề chuyên môn, gồm thể lực, kỹ thuật cá nhân, tư duy chiến thuật. Khi sang Nhật Bản, tôi luôn phải tập hơn 100% sức lực mới mong theo kịp các cầu thủ khác của đội. Bởi mình chạy 2-3 bước mới bằng họ chạy một bước, cái đầu mình phải tập trung xử lý rất nhiều mới mong theo kịp họ, độ nhanh, sức rướn cũng phải cố mới theo nổi. Từ ngày này qua ngày khác, hôm nào tôi cũng phải vừa bung hết sức, nhưng đồng thời làm sao nạp thêm nhiều năng lượng để hôm sau chiến đấu”.

Công Vinh thi đấu khá thành công tại giải J-League 2 của Nhật Bản. CLB chủ quản Sapporo mời anh gia hạn với bản hợp đồng mới hai năm, gồm cả phí phá vỡ hợp đồng một năm còn lại với CLB SLNA là 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau nhiều lựa chọn, anh quyết định ở lại đội bóng xứ Nghệ hết hợp đồng rồi chuyển đến Bình Dương khi tuổi bước sang 29.

“Tại Nhật, các CLB không quản lý các cầu thủ gần như cả ngày như tại Việt Nam. Cầu thủ tự lập. Mỗi ngày họ chỉ tập một buổi, tự đi về nhà bằng phương tiện tùy chọn. HLV không quan tâm mình sinh hoạt thế nào, họ chỉ đánh giá năng lực qua những gì thể hiện trên sân. Khi ra sân, cứ hoàn thành tốt các bài tập là được. Không có chữ nhưng nhị gì ở đây nếu mình tập không sung. Họ làm việc rất chuyên nghiệp. Không có chuyện tác động hậu trường để được ra sân thi đấu nếu tập hời hợt”, Vinh chia sẻ.

Cuối cùng, tiền đạo số một Việt Nam 10 năm qua nhận xét về đàn em: “Phượng có nền tảng thể lực tốt, ý chí cao và một chút gì đấy tính cách hơi phớt đời - ít bị tác động từ bên ngoài. Cậu ấy có thể thích nghi ở môi trường mới như Nhật Bản. Nhưng đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên nên chắc chắn còn nhiều bỡ ngỡ, còn dò dẫm học hỏi là chính. Vì vậy, thử thách phía trước dành cho Công Phượng cũng như Tuấn Anh chắc chắn rất lớn. Chúng ta nên mừng khi các em được qua Nhật, nhưng cũng đừng đặt hy vọng cao quá cho chuyến xuất ngoại lần đầu này”.

Chiều nay 23/12, Công Phượng sẽ ra mắt màu áo Mito Hollyhock tại TP HCM. Anh khoác áo đội bóng hạng hai Nhật Bản với bản hợp đồng cho mượn một năm.

Theo Ngoisao


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao