Covid-19: WHO họp khẩn vì biến thể đột biến chưa từng thấy

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tổ chức phiên họp đặc biệt để thảo luận vấn đề liên quan đến biến thể mới có nhiều đột biến, được đặt tên B.1.1.529.

"Chúng tôi chưa biết nhiều thông tin về biến thể này. Điều chúng tôi biết là biến thể này có nhiều đột biến. Khi một biến thể có nhiều đột biến, điều đó có thể tác động lên cách virus hành xử" - bà Maria Van Kerkhove, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của WHO về Covid-19, khẳng định hôm 25/11.

Theo đài CNBC, giới khoa học Nam Phi đã phát hiện hơn 30 đột biến trong gai protein của B.1.1.529.

Covid-19: WHO họp khẩn vì biến thể đột biến chưa từng thấy-1
Bà Maria Van Kerkhove, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của WHO về Covid-19. Ảnh: Reuters

Nhà khoa học người Nam Phi Tulio de Oliveira cho biết B.1.1.529 có nhiều đột biến liên quan đến khả năng kháng kháng thể gia tăng, tức có thể làm giảm mức độ hiệu quả của vắc-xin Covid-19. Bên cạnh đó, biến thể này còn có nhiều đột biến thường làm tăng khả năng lây nhiễm.

"B.1.1.529 lây lan rất nhanh. Trong vài ngày hoặc vài tuần tới, hệ thống y tế Nam Phi có thể gặp sức ép gia tăng" – ông Oliveira nói, đồng thời kêu gọi người dân "tránh những sự kiện siêu lây nhiễm".

Dù vậy, ông Oliveira cũng lưu ý rằng hiện vẫn còn quá sớm để kết luận tác động của B.1.1.529 đối với vắc-xin. Cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ mức độ nguy hiểm của B.1.1.529 so với những biến thể trước đây. 

"Tác động của biến thể này vẫn là một ẩn số và công cụ tốt nhất ở thời điểm hiện tại vẫn là vắc-xin" – ông Oliveira nói thêm.

Covid-19: WHO họp khẩn vì biến thể đột biến chưa từng thấy-2
Ở thời điểm hiện tại, vắc-xin vẫn được xem là công cụ hiệu quả nhất để đối phó với các biến thể. Ảnh: Reuters

B.1.1.529 đang lây lan nhanh chóng ở tỉnh Gauteng, nơi tọa lạc của thành phố lớn nhất Nam Phi Johannesburg.

"Khi số ca nhiễm gia tăng ở Gauteng, nơi mọi người đến và rời khỏi tỉnh này từ mọi khu vực khác của Nam Phi…chỉ là vấn đề thời gian khi tỉ lệ lây nhiễm và số ca nhiễm gia tăng" – Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla khẳng định, đồng thời cho biết thêm B.1.1.529 cũng đã được phát hiện ở Botswana và Hồng Kông.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/covid-19-who-hop-khan-vi-bien-the-dot-bien-chua-tung-thay-20211126084450662.htm

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất