Cụ bà Hải Dương 122 tuổi: Tóc vẫn đen, răng rụng lại mọc, ăn cơm muối vừng

Theo giấy tờ gia đình cung cấp, cụ Nguyễn Thị Cơ được ghi nhận sinh năm 1901. Tóc cụ bà vẫn đen, thậm chí răng hàm và răng cửa đang mọc lại.

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền câu chuyện cụ bà 122 tuổi ở Hải Dương "tóc vẫn còn đen, răng rụng lại mọc", vẻ ngoài của cụ được nhận xét trẻ hơn so với tuổi thật.

Theo tìm hiểu, đó là cụ bà Nguyễn Thị Cơ, sống tại thôn Phạm Khê, xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

Con gái 74 tuổi nuôi mẹ 122 tuổi

Theo thông tin trên căn cước cấp tháng 11/2022 và chứng minh nhân dân cấp tháng 5/1979, cụ Nguyễn Thị Cơ sinh năm 1901, nguyên quán xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.  

Hàng chục năm nay, cụ sống cùng con gái út là bà Nguyễn Thị Hạt, 74 tuổi, trong căn nhà cấp bốn vừa được chính quyền và người thân hỗ trợ tu sửa. Con gái cả 76 tuổi ở xa, hàng tháng về thăm mẹ một lần. 

Cụ bà Hải Dương 122 tuổi: Tóc vẫn đen, răng rụng lại mọc, ăn cơm muối vừng-1
Chứng minh nhân dân và căn cước của cụ Nguyễn Thị Cơ cho thấy cụ sinh năm 1901 (Ảnh: H.Q.).

Ngày trẻ, bà Hạt định không lấy chồng, ở vậy chăm sóc bố mẹ. Năm 28 tuổi, bà gặp được người cảm thông hoàn cảnh, hứa ở rể, nên quyết định lập gia đình. Nhưng khi bà mang bầu, chồng muốn chuyển về quê nội cách đó 20km sinh sống, cụ Cơ cũng khuyên "thuyền theo lái, gái theo chồng".

Bà Hạt nghĩ gia đình không có con trai, bố lại bệnh nặng, đành chấp nhận hi sinh hạnh phúc riêng. Hai vợ chồng ly thân từ đó.

Người phụ nữ sinh con gái năm 1981, nuôi con một mình. Nhiều người về sau hỏi cưới, nhưng nghĩ hoàn cảnh gia đình éo le, bà không dám đi bước nữa.

"Tôi dành cả cuộc đời chăm sóc bố mẹ và nuôi con", bà Hạt nói. 

Cụ bà Hải Dương 122 tuổi: Tóc vẫn đen, răng rụng lại mọc, ăn cơm muối vừng-2
Bà Hạt một mình chăm sóc mẹ già 122 tuổi (Ảnh: H.Q.).

Cuối năm 1982, người cha qua đời vì bệnh nặng, kinh tế gia đình phụ thuộc mấy sào ruộng.

Hai năm trước, mắt cụ Cơ mờ dần, chân chậm, không tự đi lại, bà Hạt bỏ ruộng về chăm sóc mẹ toàn thời gian. Hai mẹ con sống nhờ khoản trợ cấp người cao tuổi hơn một triệu đồng/tháng của cụ Cơ.

Để tiết kiệm chi tiêu, bà Hạt dùng bếp củi nấu cơm, không bật quạt, hạn chế xem ti vi thay vào đó nghe đài chạy bằng pin,… Bà cố gắng gói gọn tiền điện hàng tháng trong khoản 50.000 đồng hỗ trợ hộ nghèo.

Ở nhà chăm sóc mẹ, bà tranh thủ nuôi vài con gà, trồng rau trên mảnh vườn nhỏ để cải thiện cuộc sống. 

Ông Nguyễn Hữu Hằng, trưởng thôn Phạm Khê cho biết gia đình cụ Cơ là một trong 7 hộ nghèo đặc biệt của thôn. Ngoài được hưởng bảo hiểm y tế toàn phần, cuối năm, gia đình được thêm tiền và quà hỗ trợ của nhà nước. 

Cụ bà Hải Dương 122 tuổi: Tóc vẫn đen, răng rụng lại mọc, ăn cơm muối vừng-3
Căn nhà cấp 4 của hai mẹ con cụ Cơ (Ảnh: H.Q.).

Bí quyết sống thọ của cụ bà 122 tuổi

Từ ngày cụ Cơ nổi tiếng khắp mạng xã hội, bà Hạt nói nhiều người quan tâm, gọi điện hỏi bí quyết sống thọ của cụ. Trên thực tế, bà Hạt không biết "bí quyết sống thọ" là gì, chỉ đơn giản chia sẻ lối sống hàng ngày của người mẹ 122 tuổi.

Mỗi ngày, cụ bà ăn 3 bữa, mỗi bữa gồm cơm nóng và muối vừng là chính, đôi khi thêm miếng giò, chả. Thỉnh thoảng, cụ uống sữa thay cơm hoặc ăn cháo, mì tôm… 

Điều đặc biệt là cụ luôn dặn con gái làm nóng thức ăn, không ăn đồ nguội, lạnh. Phần bà Hạt cũng chỉ ăn cơm và rau xanh. Người con tiết lộ cụ Cơ hầu như không mắc bệnh tật gì, không ốm vặt, sức khỏe yếu dần vì tuổi già.

Những năm trước, khi còn khỏe, cụ thường ra sân chơi, đi dạo vài vòng. Nhưng hai năm nay khi mắt mờ lòa, cụ chỉ quanh quẩn trong nhà, khi nằm trên giường, khi xuống võng. 

Mỗi đêm, bà Hạt đều đặn dìu mẹ đi vệ sinh 2-3 lần, giấc ngủ cũng vì thế không trọn vẹn nhiều năm qua.

Cụ bà Hải Dương 122 tuổi: Tóc vẫn đen, răng rụng lại mọc, ăn cơm muối vừng-4
Tóc cụ Cơ vẫn còn đen, răng hàm và răng cửa đang mọc lại (Ảnh: H.Q.).

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là tóc cụ Cơ vẫn còn đen nhánh. Bà Hạt cho biết từ trước đến nay tóc của mẹ vẫn luôn đen như vậy, ít xuất hiện sợi bạc. 

"Tôi không lý giải được vì sao tóc mẹ vẫn đen, răng rụng lại mọc", bà nói, cho biết cụ bà tỉnh táo và minh mẫn, phân biệt được người quen, người lạ thông qua giọng nói.  

Trưởng thôn Phạm Khê cho hay cụ Cơ là người nhiều tuổi nhất thôn.

"Có lẽ được chăm sóc tốt nên ở tuổi 122, cụ bà có trí nhớ khá tốt, ít ốm đau. Tóc cụ vẫn đen, thậm chí răng hàm và răng cửa đang mọc lại", ông Hằng nói. 

Nhiều người đặt nghi vấn về con số 122 năm tuổi của cụ Cơ, ông Nguyễn Hữu Hằng, trưởng thôn Phạm Khê, cho biết, cụ Cơ đã cao tuổi nên những người cùng thời không còn ai để chứng thực các thông tin.

Chính quyền địa phương chỉ có căn cứ duy nhất là giấy tờ cụ còn lưu giữ, cụ thể là giấy CMND của cụ làm từ năm 1979 để làm CCCD mới cho cụ. Cũng từ thông tin đó, địa phương làm căn cứ để tổ chức chúc thọ cho cụ hàng năm.

Tuổi 122 cũng là tuổi được căn cứ theo giấy tờ.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/cu-ba-hai-duong-122-tuoi-toc-van-den-rang-rung-lai-moc-an-com-muoi-vung-20231128173606867.htm?fbclid=IwAR38pdR74E0rf3Cl6qj7FKc-SSVMN1eP5uktguLaILU8TNbE2MyZc_9iqvs

người cao tuổi sống khỏe Mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao