Chi Pu lấn sân âm nhạc

Cứ thử cho Chi Pu một cơ hội, bản thân không có thực lực ắt sẽ tự rút lui!

Nếu như Chi Pu thật sự không dành cho nghệ thuật thì làm thế nào cô ấy có thể tồn tại suốt 8 năm qua trong làng giải trí.

Những ngày này, làng giải trí Việt lại trở nên sôi động vì một thông tin: Chi Pu tuyên bố trở thành ca sỹ. Người người tranh cãi cùng nhau. Người thì đăng đàn ủng hộ, người lại gay gắt cớ sao một người có giọng hát như Chi Pu lại có thể trở thành ca sỹ? Phải chăng vì là người đầu tiên dám "cả gan" thực hiện điều này nên Chi Pu mới bị ném đá đến như vậy.

Tất nhiên, câu trả lời hoàn toàn là không.



MV "Từ hôm nay" - Chi Pu


Nhìn ra thế giới chút nhé, rất nhiều ngôi sao trên thế giới đã và đang bước trên con đường trở thành một "entertainer" thực thụ để khẳng định vị trí của mình trong làng giải trí.

Theo từ điển Cambridge, "entertainer" được định nghĩa là một người tham gia ca hát, tấu hài, diễn xuất,… nhằm mục đích: mang đến yếu tố "giải trí" cho khán giả. Đó là lý do tại sao rất nhiều ngôi sao đã quyết tâm thử thách bằng cách thử sức mình ở nhiều địa hạt khác nhau từ điện ảnh cho đến diễn xuất. Đây cũng chính là định hướng mà hầu như bất kỳ ai xuất thân từ ngôi nhà Disney đều hướng đến.

Trước hết là Selena Gomez. Trước khi có thể được tung hô trở thành một "ca sỹ" như hiện giờ, Selena Gomez cũng đã hứng chịu không ít lần ném đá bởi giọng hát mỏng, đuối sức. Chỉ cần bỏ ra chưa đầy 5 phút với cụm từ "Selena Gomez worst singer", chắc hẳn Google sẽ mang đến 837,000 kết quả với các bài báo với cùng một nội dung: Selena Gomez là một trong những giọng hát tệ nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, người ghét Selena thì vẫn ghét, còn chuyện nổi tiếng thì vẫn tiếp tục là chuyện của cô ấy. Trong bài báo trả lời cách đây một năm với tạp chí Billboard, cô nàng chia sẻ: "Tôi biết mình không phải là một trong những ca sỹ tuyệt vời nhất thế giới, nhưng tôi biết thế mạnh của bản thân là gì?".

Cứ thử cho Chi Pu một cơ hội, bản thân không có thực lực ắt sẽ tự rút lui!-1

Rõ ràng với sự thành công của loạt hit từ Love you like a love song cho đến Fetish của thời điểm hiện tại, Selena Gomez dù không có được chất giọng trời cho nhưng vẫn thuyết phục được giới chuyên môn.

Selena đã chứng minh một sự thật: bạn không cần một giọng hát quá xuất sắc như Mariah Carey để trở thành ca sỹ, quan trọng là phải biết thế mạnh mình ở đâu để lựa chọn một ca khúc phù hợp.

Nếu là một 9x đời đầu hẳn ai cũng nhớ đến một cái tên thần thánh, Hilary Duff. Cách đây hơn 10 năm, cô nàng tóc vàng là một cái tên "quốc dân" mà 9x nào không biết thì chắc chắn ở nhà người đó không có kênh Disney Channel!

Hilary là một người thành công nhờ sự nghiệp diễn xuất với những bộ phim tuổi teen đình đám như: A Cinderella Story, The Lizzie McGuire,… Sau thành công bước đầu, Hilary đồng thời lấn sân sang sự nghiệp âm nhạc.

Với chất giọng cũng tạm được và cách chọn bài xuất sắc cùng một thương hiệu cá nhân quá mạnh, Hilary Duff trở thành một cái entertainer ăn khách trong thời kỳ đó. Cho đến thời điểm hiện tại, cái tên của cô đã mất hút dù rằng vẫn ra mắt các dự án phim hay các bài hát đều đặn.

Ngoài ra, một gương mặt khác có thể nhắc đến đó là Paris Hilton. Cách đây tròn 11 năm, Paris Hilton đã làm giới truyền thông xứ cờ hoa chất động khi tuyên bố trở thành ca sỹ. Thời điểm đó, không ít người bày tỏ ngạc nhiên khi thấy người đẹp ăn chơi nhất Hollywood bỗng nhiên muốn trở thành ca sỹ. Stars are blind đã ra đời như vậy. Bất ngờ thay dù có giọng hát "mỏng như tờ giấy" nhưng ca khúc này của Paris được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Sau đó, Paris cũng nghỉ hát nhanh như Ariana Grande huỷ show ở Việt Nam, chỉ sau một album. Nhưng, nó cũng đã giúp cô nàng hoàn thành cột mốc entertainer của mình. Cho đến bây giờ khi tìm đọc thông tin cá nhân của Paris Hilton trên trang wikipedia, chúng ta có thể dễ dàng thấy Paris vô cùng entertainer khi trở thành ca sỹ, diễn viên, người mẫu, DJ, ngôi sao trên truyền hình kiêm nữ doanh nhân và người hoạt động xã hội.

Điểm chung của Chi Pu và những ngôi sao thế giới kể trên đó là trước khi trở thành một ca sỹ, họ đã là những người gầy dựng thành công thương hiệu cá nhân từ những lĩnh vực khác nhau. Rõ ràng, so về mặt bằng chung với những ca sỹ chuyên nghiệp vốn dĩ được sinh ra với một giọng hát trời phú, Selena hay Chi Pu đều là những người có chất giọng rất bình thường. Tuy nhiên, họ đều là những người hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, mà đây lại là yếu tố rất quan trọng cho một con đường nghệ thuật của người làm nghề tử tế.

Cứ thử cho Chi Pu một cơ hội, bản thân không có thực lực ắt sẽ tự rút lui!-2

Chi Pu giọng không tốt, bài hát chưa tốt nhưng không phải là "thảm họa"

Người ta có thể chê bai giọng hát Chi không hay, chê chất nhạc của Chi dở nhưng không thể đánh đồng với những "thảm hoạ" một thời như: Da nâu của Phi Thanh Vân, Xin Đừng Yêu Em của Lê Kiều Như hay Nói Dối của Phương My. Bởi ít ra, đây là một sản phẩm có đầu tư nghiêm túc - điều mà ai cũng phải công nhận. Chưa kể, đây cũng chẳng phải lần đầu tiên Chi Pu khoe giọng hát của mình.

Cách đây hơn một năm, Chi Pu từng gây sốt cộng đồng mạng với ca khúc Fighting Fighting trong dự án webseries của cô: "Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai". Thời điểm đó, Chi còn mang ca khúc này sang Bali biểu diễn cho chương trình Viral Fest Asia ở Bali cùng với các ngôi sao hàng đầu châu Á như Hyun Ah. Thế nhưng khác với dự án debut lần này, Chi Pu lại nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ cộng đồng mạng lẫn báo giới.

Vì có lẽ lần này, Chi đã quá dại trong hai điều. Thứ nhất, ca khúc Chi mang đến đậm chất của một "bát canh kim chi" mà quên mất "hương vị Phở" trong lần tái xuất lần này. Giai điệu không bắt tai, giọng hát quá nhạt nhoà thế nên sản phẩm debut của Chi Pu bị chê là điều quá dễ hiểu. Thế nhưng, cái dại (hay sự cố tình) lớn nhất của Chi Pu đó chính là tuyên bố: "Từ hôm nay, tôi sẽ là ca sỹ!". Rõ ràng đó là ước muốn của Chi Pu nhưng đây thực sự chưa phải là thời điểm chín mùi để cô nàng tuyên bố.

Và trên tất cả, ngoại trừ những thứ dại kia thì MV đầu tay của Chi Pu vẫn là một sản phẩm được đầu tư nghiêm túc, chẳng quá tệ đến mức bị xem là "thảm họa".

Cứ thử cho Chi Pu một cơ hội, bản thân không có thực lực ắt sẽ tự rút lui!-3

Nhìn luồng dư luận công kích Chi Pu, người ta lại nhớ đến đã từng có không ít sao Việt thất bại khi lấn sân sang ca hát, nhưng rồi họ vẫn có một sự nghiệp rực rỡ ở hướng đi khác. Cái tên có thể nhắc đến ngay đó là Ngô Thanh Vân.

Xin hãy nhớ về Ngô Thanh Vân của năm 2003 với "siêu phẩm", NTV Virus. Trả lời cho một tờ báo mạng năm 2003, đả nữ của màn ảnh Việt đã nói: "NTV Virus không làm điều ác mà chỉ thích làm vui cho mọi người mọi vật, muốn Trái Đất nhộn nhịp và trong lành. Ai cũng có thể vui đùa nhảy múa cùng nhau".

Biết đâu vào thời điểm như Ngô Thanh Vân đi hát, sản phẩm của Chi Pu sẽ bị chê bai rồi chìm vào quên lãng. Vì ngay lúc này - chính là thời đại của nâng tầm quan điểm, thời điểm người ta chỉ chăm chăm vào điểm xấu mà quên mất đi những điều tốt đẹp. Ai cũng mải mê cạnh khoé nhau mà quên mất rằng: con người vốn dĩ không hoàn hảo.

Ngày hôm nay, bạn có thể là một ngôi sao nhưng ngày mai chỉ cần một sai sót cũng có thể khiến bạn trở thành một kẻ tội đồ, dù rằng lỗi lầm của bạn nhỏ như hạt cát nhưng ai cũng muốn biến nó thành "ngọn núi" để thể hiện cái tôi.

Cứ thử cho Chi Pu một cơ hội, bản thân không có thực lực ắt sẽ tự rút lui!-4

Chi Pu có lẽ nên học hỏi đàn chị Hồ Ngọc Hà. Thời kỳ đầu của Hồ Ngọc Hà với album 24 giờ 7 ngày cũng tương tự như trường hợp của Chi Pu ở thời điểm hiện tại. Sản phẩm được sản xuất chỉn chu với phần âm nhạc thực hiện bởi nhạc sỹ Huy Tuấn, nhưng chất giọng khàn và bản năng của nữ hoàng giải trí không hề được đánh giá cao.

Thậm chí, có người trong nghề khi nghe bản debut đầu tiên của Chi Pu còn cho là giọng hát thảm hoạ. Và ai cũng đã dự đoán: Hồ Ngọc Hà không thể trở thành ca sỹ. Sự nghiệp sẽ nhanh chóng biến mất như trào lưu người đẹp hát trước đó. Thế rồi, chính sự nỗ lực, tôi luyện cộng thêm "sự nhạy cảm" với thị trường mà chúng ta đã có Hồ Ngọc Hà ngày hôm nay.

Trong lĩnh vực âm nhạc có hai thể loại ca sỹ: một là những người có giọng hát trời phú, hai là những người có độ "nhạy" với thị trường. Hồ Ngọc Hà hay Selena Gomez là hai gương mặt tiêu biểu cho trường phái thứ hai. Họ hiểu khán giả muốn gì, định hướng âm nhạc ra sao, nghiêm túc trong những sản phẩm cộng thêm chữ "duyên" trong nghệ thuật thế nên Hà Hồ hay Selena mới có thể đập tan mọi định kiến để trở thành những ngôi sao hàng đầu. Đây có thể gọi chính xác là "thiên thời, địa lợi, nhân hoà".

Quay về với Chi Pu, nghiêm túc với từng sản phẩm là điều Chi đang có, nhưng Chi vẫn thiếu sự tinh tế trong cách chọn bài, thiếu sự nhạy cảm với thị trường âm nhạc. Âu cũng là một điều dễ hiểu vì đâu có đứa trẻ nào mới sinh ra đã có thể biết đi, biết nói. Cái Chi cần đó là thời gian. Thời gian sẽ chứng tỏ mọi nghi ngờ là đúng hay sai.

Ít ra, xét về góc độ PR, Chi đã thành công. Rõ ràng gây tranh cãi, mặc dù ai cũng rõ mười mươi là khả năng hát hò của Chi tới đâu, nhưng gây được sự chú ý và không phải "chết chìm" ngay từ khi ra mắt. Biết bao ca sỹ có thực lực hơn, ra biết bao sản phẩm nhưng mấy ai nhớ tới. Điều này càng chứng tỏ thương hiệu "Chi Pu" có sức nặng tới đâu trong lòng đại chúng.

Cứ thử cho Chi Pu một cơ hội, bản thân không có thực lực ắt sẽ tự rút lui!-5

"Hãy cho họ cơ hội, bản thân họ không thấy mình có thực lực thì tự động họ rút chứ không cần phải tiêu diệt, quá khắc nghiệt với họ như vậy"

Chúng ta hay nói về đam mê, về những nỗ lực không ngừng bức phá mọi giới hạn, thế nhưng phải chăng chỉ khi nào thành công thì bạn mới được quyền lên tiếng? Làm sao biết được giới hạn của một con người là nằm ở đâu khi người ta chưa thử sức? Nếu như Chi Pu thật sự không dành cho nghệ thuật thì làm thế nào cô ấy có thể tồn tại suốt 8 năm qua trong làng giải trí?

Thế nên Chi ơi, hãy đội vững vương miện của mình. Hãy cứ thử sức, cứ đam mê và cứ bước đi. Rồi, một ngày nào đó trong một tương lai không xa, nếu Chi thành công, người ta sẽ rút lại những lời cay nghiệt đối với bạn. Còn nếu không cảm thấy phù hợp, Chi cũng hoàn toàn có thể thử sức ở những lĩnh vực khác. Vì rõ ràng Chi đá lấn sân cũng chẳng có gì xấu, cũng chẳng làm ai mất cơm ăn, áo mặc.

Xin kết lại bằng chia sẻ của ca sĩ Noo Phước Thịnh - một người từng mang danh là hot boy đi hát ở thời gian đầu trong sự nghiệp: "Đường ai thì người nấy cứ đi, cơ hội ai có thì cứ nắm bắt lấy. Ai muốn theo đuổi thì cứ hết mình vì showbiz không có khắc nghiệt đến mức sẽ đào thải hay không cho phép một người được theo đuổi đam mê của họ. Hãy cho họ cơ hội, bản thân họ không thấy mình có thực lực thì tự động họ rút chứ không cần phải tiêu diệt, quá khắc nghiệt với họ như vậy".
 

Cứ thử cho Chi Pu một cơ hội, bản thân không có thực lực ắt sẽ tự rút lui!-6
 


Theo Trí Thức Trẻ


Chi Pu

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Chi Pu lấn sân âm nhạc