Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị xử phạt rapper viết nhạc dung tục

Cục đã gửi văn bản đến Bộ Văn hóa để xử lý những rapper phát hành sản phẩm có nội dung phản cảm, trái thuần phong mỹ tục.

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho biết ngày 7/10, Cục soạn văn bản gửi đến Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, xử lý các rapper đã phát hành sản phẩm có nội dung vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục cũng đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa xử lý những kênh đăng tải sản phẩm và yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị xử phạt rapper viết nhạc dung tục-1
Rapper Chị Cả bị chỉ trích vì ca khúc "Censored" có nội dung phản cảm.

Ông Lê Minh Tuấn thông tin thêm Cục đề nghị xử phạt hành chính với những rapper vi phạm theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Theo đó, mức phạt cao nhất đối với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo" là 50 triệu đồng và "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" là 40 triệu đồng.

Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết hiện trong dự thảo bộ quy tắc ứng xử dành cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật mà Cục đang xây dựng có nội dung liên quan đến việc không sáng tác, phát hành sản phẩm âm nhạc có nội dung vi phạm các chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật.

Ca khúc Censored của Chị Cả được đăng tải trên mạng xã hội bị khán giả phản ứng mạnh. Đa số ý kiến cho rằng bài rap có ngôn từ tục tĩu, nội dung phản cảm, trái thuần phong mỹ tục. Đây là một trong số nhiều ca khúc bị đánh giá nhảm, dung tục xuất hiện trên mạng trong thời gian qua.

Rapper Chí cũng bị chỉ trích vì bản rap Thích Ca Mâu Chí, chứa nhiều từ ngữ xúc phạm tôn giáo. Rapper này cũng đã xin lỗi và gỡ bỏ bài nhạc trên nền tảng YouTube.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị xử phạt rapper viết nhạc dung tục-2
Rapper Chí là tác giả bài nhạc có nội dung phản cảm, xuyên tạc tôn giáo.

Nhạc sĩ Thế Hiển, thành viên Hội nhạc sĩ TP.HCM, nói những bài rap có nội dung phản cảm là rác và cần phải loại trừ.

Ông cho rằng mỗi cá nhân có quyền tự đăng tải sản phẩm, không bị kiểm duyệt nên phải tự chịu trách nhiệm với "đứa con" của mình. Ông đề nghị cơ quan quản lý văn hóa phải làm việc với tác giả bài rap và có biện pháp chế tài xử lý nghiêm khắc.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cuc-nghe-thuat-bieu-dien-de-nghi-xu-phat-rapper-viet-nhac-dung-tuc-post1269316.html

rapper phản cảm

Tin tức mới nhất