Cục Nghệ thuật biểu diễn: Nếu nghệ sĩ cố tình hát nhép trong chương trình cấm hát nhép vẫn có thể bị xử phạt

Ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có những chia sẻ về quy định bỏ cấm hát nhép đang được công chúng quan tâm.

Vừa qua, trang Facebook Thông tin Chính phủ cho biết, theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP: Quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn thì từ ngày 1/2/2021, bỏ quy định cấm
khi biểu diễn nghệ thuật. Điều này có nghĩa, từ sau ngày 1/2/2021, hành vi hát nhép khi biểu diễn nghệ thuật không còn bị cấm như trước đây.

Nếu như trước đây, tại Điểm d Khoản 2 Điều 6 Nghị định 79 quy định, một trong các hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật là: Sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn. Thì nay, tại Nghị định 144, Chính phủ đã không còn quy định cấm nêu trên.

Ngay khi thông tin được công khai, khán giả - những người thưởng thức âm nhạc và nhiều nghệ sĩ cũng không tránh khỏi bất ngờ bởi quy định có sức ảnh hưởng lớn đến làng giải trí khi việc hát nhép không còn là quy định bị cấm.

Cục Nghệ thuật biểu diễn: Nếu nghệ sĩ cố tình hát nhép trong chương trình cấm hát nhép vẫn có thể bị xử phạt-1
Trang Thông tin Chính phủ đăng tải thông tin về Nghị định mới của Chính phủ, bỏ quy định cấm hát nhép khi biểu diễn nghệ thuật

Trước thông tin được công chúng quan tâm, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hướng Dương (Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn) nhấn mạnh việc bỏ quy định cấm hát nhép để trao quyền và tăng trách nhiệm cho những người đứng đầu tổ chức nghệ thuật biểu diễn.

Cụ thể, ông Trần Hướng Dương cho hay: "Trách nhiệm của nghệ sĩ đối với công chúng là phải đảm bảo tính nghệ thuật. Do vậy Chính phủ không quy định kỹ về việc hành vi biểu diễn mà cái đó là trách nhiệm tổ chức biểu diễn của người đứng đầu và trách nhiệm của người nghệ sĩ".

Ông nói thêm: "Khi tham gia biểu diễn, chương trình yêu cầu không hát nhép mà nghệ sĩ vẫn cố tình hát nhép thì chương trình đó có quyền xử phạt. Đấy là trao quyền cho những người đứng đầu và chúng tôi muốn tăng trách nhiệm của người nghệ sĩ, người đạo diễn, người tổng giám đốc chương trình.

Tôi nghĩ rằng không có nghệ sĩ nào muốn hát nhép, trừ trường hợp bắt buộc, nên phải tôn trọng nghệ sĩ một cách tối đa. Còn nghệ sĩ nào vẫn cố tình hát nhép thì chắc chắn sẽ bị công chúng tẩy chay mà không có nghệ sĩ nào muốn công chúng tẩy chay cả. Đấy là trách nhiệm của người nghệ sĩ với cộng đồng".

Cục Nghệ thuật biểu diễn: Nếu nghệ sĩ cố tình hát nhép trong chương trình cấm hát nhép vẫn có thể bị xử phạt-2
Ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định nếu nghệ sĩ cố tình hát nhép trong một chương trình không cho phép hát nhép thì chương trình có quyền xử phạt

Nói thêm về Nghị định 158 - quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo, ông Trần Hướng Dương cho biết, hiện Nghị định 158 đang được Vụ pháp chế của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu sửa đổi cho phù hợp nên chưa thể trả lời chính xác về mức xử phạt.

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cuc-nghe-thuat-bieu-dien-neu-nghe-si-co-tinh-hat-nhep-trong-chuong-trinh-cam-hat-nhep-van-co-the-bi-xu-phat-162201812222500737.htm

hát nhép

Tin tức mới nhất