Cúng Rằm tháng Giêng chuẩn chỉnh, Thần linh ưng bụng ban tài

Rằm tháng Giêng là một trong những ngày quan trọng trong năm của người Việt từ xa xưa, việc cúng kiếng trong ngày này cần được chuẩn bị chu đáo, tươm tất.

Nguồn gốc ngày Rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng tuy là một trong những ngày rằm quan trọng trong một năm nhưng lại ít ai biết được nguồn gốc của ngày này.

Theo truyền thuyết, ngày Rằm tháng Giêng hay còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu bắt nguồn từ công việc đồng áng. Vào ngày rằm, bà con thường tấp nập chuẩn bị cho việc đồng áng, cấy hái nên tối hôn 15/1 Âm lịch- thời điểm ra ruộng để tập trung cỏ khô, lá khô đốt lửa nhằm tiêu diệt sâu bọ. 

Song, cũng có một số ý kiến cho rằng ngày Rằm tháng Giêng khởi nguồn từ các hoạt động Phật Giáo. Vào ngày này, các chư tăng sẽ tập trung để nghe Phật thuyết pháp, vì vậy nhiều Phật tử đã sử dụng ngày này để tưởng nhớ Đức Phật.

Bởi vậy mà xuất hiện cây nói: "Lễ Phật quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng" cũng là nhằm nói lên sự quan trọng của ngày lễ này. 

Cúng Rằm tháng Giêng chuẩn chỉnh, Thần linh ưng bụng ban tài-1
Ngày Rằm tháng Giêng năm 2023 là ngày 15/1 Âm lịch, tức ngày 5/2 Dương lịch. 

Lưu ý khi cúng Rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng là ngày rằm lớn nhất trong năm, chính vì thế, bạn cần phải lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng, không được để sai sót. Tuyệt đối không cúng rằm tháng Giêng bằng hoa giả, trái cây giả, đầu lợn, món chay giả mặn.

Đặc biệt kiêng kỵ các điều sau: 

- Mâm cúng chay dâng Phật và mâm cúng mặn cúng gia tiên thường để riêng biệt.

- Không để thùng gạo lộ đáy vì người xưa quan niệm rằng nếu để thùng đựng gạo nhìn thấy đáy tức là cả năm sẽ đói kém, làm ăn lụi bại. 

- Kiêng câu cá do dân gian quan niệm câu cá vào ngày trăng tròn sẽ dễ gặp vận đen đủi. 

- Kiêng nói tục chửi bậy, kiêng quan hệ nam nữ.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2023 chuẩn phong thủy 

Tùy vào điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình, vùng miền, dân tộc mà lại có những sự chuẩn bị khác nhau, đa dạng và phong phú. Thế nhưng, đa phần sẽ có hai cách lựa chọn mâm cúng: cỗ chay hoặc cỗ mặn. Cũng sẽ có những gia đình lựa chọn cả hai cách này. 

Mâm cỗ chay

Vào ngày rằm tháng Giêng, nhiều gia đình thường chuẩn bị một mâm cỗ chay để cúng Phật. Màu sắc của các món ăn trong mâm cỗ chay tương ứng với ngũ hành. 

Cụ thể, màu đỏ tượng trưng cho hành Hỏa, màu xanh là hành Mộc, màu trắng là hành Kim, màu đen là hành Thủy và màu vàng thể hiện cho hành Thổ.

Số lượng món ăn thường được chuẩn bị dựa theo số lẻ - biểu tượng cho dương, còn chẵn là biểu tượng cho âm, mâm cỗ chay thường có các món sau: 

- Bánh trôi nước, chè xôi, hoa quả

- Hương, hoa, đèn, nến...

- Các món xào chay, các món đậu...

- Bát canh măng nấm hoặc canh rau củ.

Cúng Rằm tháng Giêng chuẩn chỉnh, Thần linh ưng bụng ban tài-2

Mâm cỗ mặn

Mâm cỗ mặn thường chuẩn bị gần giống như mâm cỗ cúng tất niên mà chúng tôi đã tìm hiểu trước đó. Món mặn không thể thiếu đó là thịt gà cùng các món xào. Cụ thể như sau: 

- Thịt luộc cắt thành các khẩu vừa mắt 

- Một bát canh măng mọc

- Các món xào mặn

- Một đĩa giò

- Một đĩa xôi gấc, bánh 

- Các vật phẩm: hương, hoa, đèn, nến, trầu cau, rượu... 

* Thông tin mang tính chất tham khảo 

Lệ Quyên
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/mam-cung-ram-thang-gieng-don-gian-day-du-n-335169.html

cúng rằm tháng giêng Rằm tháng giêng Mâm cỗ cúng rằm tháng giêng

Tin tức mới nhất