Cúng rằm tháng giêng đừng dại mà đặt những thứ này lên bàn thờ kẻo mất lộc hao tài

Theo quan niệm của nhiều người, việc thờ cúng không cần phải “mâm cao cỗ đầy” mà quan trọng là phải thành tâm, “có sao dâng vậy”. Thế nhưng, cần chú ý những thứ sau đây

Thủ lợn

Nhiều người cho rằng, nếu cúng thủ lợn trong dịp Tết Nguyên tiêu sẽ gặp vận đen, công việc không trôi chảy trong những ngày đầu năm.

Nguyên nhân xuất phát quan niệm thủ lợn tượng trưng cho sự chết chóc, sát sinh. Mà những ngày đầu năm mới nên hướng đến làm việc thiện, tránh sát sinh có thể gây ảnh hưởng đến tài vận của cả gia đình trong một năm.

Do đó, trong mâm cúng gia tiên (thường là cỗ mặn) gia chủ có thể thay bằng những món ăn khác như: thịt gà, giò chả, bánh chưng, măng miến…

Đối với mâm cúng Phật thì tuyệt đối không được dùng cỗ mặn mà phải dùng những món chay thanh đạm như: bánh trôi nước, đậu xanh…

Tiền có nguồn gốc bất chính, vay mượn, trộm cắp

Cũng chính vì xuất phát từ quan niệm “có sao dâng vậy” nên nhiều gia đình cho rằng tiền cúng trên bàn thờ ngoài dùng tiền vàng mã thì khi cúng tiền thật đây nên là những tờ tiền có nguồn gốc chính đáng, có được từ mô hôi, công sức lao động của chính gia chủ.

Cúng rằm tháng giêng đừng dại mà đặt những thứ này lên bàn thờ kẻo mất lộc hao tài-1

Đặc biệt kiêng kị việc dâng cúng những tờ tiền có nguồn gốc bất chính, vay mượn, trộm cắp hay có được từ những hành vi phạm pháp hay trái với đạo đức. Việc thờ cúng vốn tùy tâm, không phải dâng lên nhiều tiền là tốt, mà chưa hẳn không dâng tiền đã là xấu.

Đồ chay giả mặn

Mâm cúng Rằm tháng Giêng bao gồm mâm cúng gia tiên (cỗ mặn) và mâm cúng Phật (cỗ chay).

Tuy nhiên, gia chủ cần nhớ khi làm mâm cỗ cúng đồ chay thì nên làm đồ thuần chay. Sở dĩ nói vậy vì chúng ta dâng đồ chay là phát tâm hành thiện, nếu dâng đồ chay được làm dưới hình dáng của đồ mặn, ví dụ như giả tôm, giả thịt, giả cá… thì tức là tâm vẫn còn vọng tục, vẫn còn sân si.

Khi dâng cúng cốt ở thành tâm, nhưng cũng cần phải hiểu rõ ý nghĩa đồ thờ cúng là gì. Làm đồ chay vốn khó hơn đồ mặn, cầu kỳ mất thời gian nhiều hơn nên bận cần hiểu rõ ý nghĩa để kiêng kị cho đúng.

Những điều kiêng kị trong ngày rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng là ngày lễ quan trọng nên theo quan niệm dân gian, có một số kiêng kị mọi người nên biết để có một năm thuận lợi, nếu tránh được sẽ tốt cho vận khí của bạn và gia đình:

Kiêng đi đến những nơi âm khí nặng như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là đối với những người sức khỏe yếu kém.

Kiêng cho người khác mượn tiền, nếu bạn cho mượn nghĩa là bạn cũng cho đi tài khí của mình.

Kiêng câu cá vào ngày này vì theo quan niệm tâm linh của người Việt, hành động câu cá vào ngày rằm sẽ mang lại cho người đó vận hạn đen đủi.

Kiêng nói bậy, chửi tục, nếu không sẽ dễ gặp chuyện thị phi.

Theo Khỏe & Đẹp 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/cung-ram-thang-gieng-dung-dai-ma-dat-nhung-thu-nay-len-ban-tho-keo-mat-loc-hao-tai-d307511.html

Rằm tháng giêng Kiêng Kỵ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao