Cuộc đời cô độc, bị bệnh tật hành hạ của sao nữ chuyên vai "gái xấu"

Dư Mộ Liên là một trong những ngôi sao nổi tiếng và kỳ cựu của màn ảnh TVB (Hong Kong) dù bà chỉ chuyên vai phụ xấu xí. Ở tuổi 83, bà đang chống chọi với căn bệnh xơ phổi nhiều năm qua.

Ngày 7/3, tờ HK01 đưa tin sức khỏe của nữ diễn viên Dư Mộ Liên đang sa sút. Căn bệnh xơ phổi mạn tính ngày càng trở nặng khiến bà mệt mỏi, chóng mặt, ho kéo dài và ngất xỉu đột ngột. Cựu ngôi sao của đài TVB chia sẻ bây giờ bà đi đâu cũng phải có bảo mẫu theo sát.

Cuộc đời cô độc, bị bệnh tật hành hạ của sao nữ chuyên vai gái xấu-1
Ngôi sao kỳ cựu của màn ảnh TVB (Hong Kong) - Dư Mộ Liên (Ảnh: Apple Daily).

Dư Mộ Liên cho biết, hiện bà sống dựa vào việc tiêm thuốc để duy trì mạng sống. Mỗi lần điều trị, bà tốn hơn 30.000 HKD (90 triệu đồng). Nếu không dùng thuốc, ngôi sao gạo cội TVB sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch. Nhờ số tiền tích cóp trong những năm làm nghệ thuật, Dư Mộ Liên vẫn có thể tự trả tiền thuốc.

Năm 2020, Dư Mộ Liên phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì bệnh xơ phổi. Bà thường xuyên rơi vào tình trạng ngất, khó thở. Do vậy, Mộ Liên phải thuê người giúp việc chăm sóc mình vì không có người thân. 

Nhìn thấy trước tình trạng sức khỏe sa sút, Dư Mộ Liên đã chuẩn bị di chúc từ năm 2020 với mong muốn hiến tặng toàn bộ tài sản của mình cho xã hội, đồng thời ủy quyền cho bạn thân - MC Anderson Junior đứng ra lo hậu sự sau khi bà qua đời.

Ngôi sao tài năng, nhân hậu nhưng cuộc sống nhiều bất hạnh

Dư Mộ Liên được mệnh danh là "Nữ vương làng lá xanh" của đài TVB. Bà có hơn 70 tuổi nghề  và chuyên đóng vai phụ có vẻ ngoài xấu xí trên màn ảnh. "Vua hài" Châu Tinh Trì từng mời bà tham gia bộ phim Chuyên Gia Xảo Quyệt. 

Cuộc đời cô độc, bị bệnh tật hành hạ của sao nữ chuyên vai gái xấu-2
Dư Mộ Liên thời trẻ (Ảnh: HK01).

Dư Mộ Liên sinh năm 1940 ở Quảng Châu, Trung Quốc. Bà là con gái của một nữ diễn viên nổi tiếng tại đại lục. Vốn thừa hưởng dòng máu nghệ sĩ của mẹ, Dư Mộ Liên đã đến với con đường diễn xuất một cách tình cờ.

Tuy nhiên, vì không sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp nên Dư Mộ Liên chỉ được giao cho những vai diễn quần chúng không tên tuổi, hay thậm chí là vai diễn xấu xí mà ít diễn viên nào dám đảm nhận.

Những vai diễn kinh điển từng gắn liền với tên tuổi của bà như Tôn Bà Bà trong Thần Điêu Đại Hiệp (1983), Tôn Bất Nhị trong Anh Hùng Xạ Điêu (1994), Ngô Bá Anh trong Tiếu Ngạo Giang Hồ (1996)... Trong tất cả các vai diễn, dù xấu xí hay khùng điên, bà đều hoàn thành một cách xuất sắc. Chính vì vậy, dù chỉ vào vai phụ, Dư Mộ Liên vẫn có một lượng fan đông đảo. 

Nói về việc chuyên đóng vai nữ xấu trên màn ảnh, Dư Mộ Liên cho biết, bà không mặc cảm mà luôn thấy lạc quan. Bà nói: "Nhiều người vẫn luôn tò mò tại sao tôi lại chịu nhận những vai diễn như thế, trông tôi không đến nỗi. Nhưng tôi nói rằng, ngoài tôi ra thì chẳng ai dám đóng nhân vật đó. 

Cuộc đời cô độc, bị bệnh tật hành hạ của sao nữ chuyên vai gái xấu-3
Dư Mộ Liên tham gia "Chuyên gia xảo quyệt" của Châu Tinh Trì (Ảnh: HK01).

Vì kiếm kế sinh nhai và yêu nghề nên tôi không ngần ngại vai diễn nào, kể cả những vai xấu xí. Mọi người cũng thấy những hoa hậu Hong Kong vừa đăng quang năm nay thì năm sau lại có người khác lên thay thế. Còn tôi cứ an phận đảm nhận những vai diễn thế này thì an nhàn cả đời".

Dư Mộ Liên từng tâm sự về tuổi thơ không hạnh phúc của mình trong một chương trình với đài TVB. Bà thừa nhận, mẹ ruột là một người trọng nam khinh nữ. Do vậy, tuổi thơ của bà thiếu vắng tình yêu thương của mẹ, phải chịu nhiều trận đòn roi, sớm phải làm việc. Khi cha mẹ ly hôn, họ đều tìm được hạnh phúc riêng và bỏ mặc bà tự xoay sở, chống chọi với cuộc sống. 

Chính tuổi thơ đầy đau khổ này đã khiến Mộ Liên mất niềm tin vào tình yêu, thậm chí ảnh hưởng đến tâm lý. Mỗi khi nhắc đến chuyện tình cảm, Dư Mộ Liên thừa nhận, bà chưa từng nếm trải cảm giác được yêu thương. Dù không có nhan sắc nhưng với tính tình hiền hậu, Dư Mộ Liên vẫn được rất nhiều người theo đuổi. Song, bà luôn từ chối. 

Cuộc đời cô độc, bị bệnh tật hành hạ của sao nữ chuyên vai gái xấu-4
Dư Mộ Liên lựa chọn cuộc sống không lập gia đình (Ảnh: News).

Dư Mộ Liên không lập gia đình. Bà mang nỗi sợ, đàn ông đến với mình vì tiền bạc. Cuộc hôn nhân không hạnh phúc của cha mẹ cũng khiến bà không dám nghĩ tới chuyện có một gia đình riêng. Cảm giác thiếu an toàn trong các mối quan hệ thôi thúc Dư Mộ Liên lựa chọn sống một mình. 

"Tôi không có gia đình cũng chẳng sao, đỡ phải suy nghĩ nhiều. Nếu như có chồng rồi chồng lại cặp bồ sinh con ở bên ngoài thì sao? Hơn nữa, tôi còn có nhiều bạn bè quan tâm, không có tình yêu tôi vẫn sống tốt. Sống một mình lâu khiến tôi quen. Hơn nữa, tôi sợ người ta lừa hết tiền dưỡng già của mình nên thôi cứ thế này là tốt", bà tâm sự. 

Năm 2010, bà quyết định rời nhà đài TVB (Hong Kong) sau 41 năm gắn bó và hoạt động với tư diễn viên tự do. Trong cả sự nghiệp diễn xuất, bà góp mặt trong khoảng 200 bộ phim truyền hình và điện ảnh.

Cuộc đời cô độc, bị bệnh tật hành hạ của sao nữ chuyên vai gái xấu-5
Dư Mộ Liên dự định dành toàn bộ số tiền của mình kiếm được để làm từ thiện (Ảnh: HK01).

Gần đây, Dư Mộ Liên xuất hiện tại sự kiện do Hiệp hội Nghệ sĩ biểu diễn Hong Kong tổ chức. Bà được Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ biểu diễn Hong Kong - Cổ Thiên Lạc trao giải thưởng vinh danh cống hiến cho ngành phim ảnh Hong Kong. Nhiều năm qua, Dư Mộ Liên được hiệp hội trợ cấp 382 USD/tháng trong gói hỗ trợ diễn viên gạo cội.

Những năm tháng còn khỏe mạnh và ngay cả khi bệnh tật, Dư Mộ Liên vẫn nhiệt tình tham gia các công tác thiện nguyện. Năm 2005, bà đóng góp 10.000 USD trong quỹ lương hưu 25.000 USD để xây trường học cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa. Dư Mộ Liên cũng bỏ tiền túi dựng vở kịch tiếng Anh nhằm gây quỹ cho trẻ em bị ung thư. 

Nói về đam mê làm công viện thiện nguyện, bà chia sẻ: "Nếu không đóng phim được tôi vẫn có thể làm được những việc khác. Tôi sống cũng rất tiết kiệm nên không sao. Chỉ cần mỗi ngày trôi qua đều được làm những việc mình thích là được". Tấm lòng hào phóng và nhân hậu của Dư Mộ Liên giúp bà được nhiều đồng nghiệp, khán giả quý mến, trân trọng. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/cuoc-doi-co-doc-bi-benh-tat-hanh-ha-cua-sao-nu-chuyen-vai-gai-xau-20230308085810707.htm

sao TVB

Tin tức mới nhất