Cuộc sống viên mãn của 3 giai nhân màn ảnh thập niên 90 giờ là NSND

Lan Hương, Lê Khanh và Trịnh Kim Chi đều là những giai nhân màn ảnh một thời, hiện có sự nghiệp thành công và cuộc sống viên mãn.

NSND Lan Hương 

NSND Lan Hương tên thật là Nguyễn Phúc Lưu Lan Hương, sinh năm 1963 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi, Lan Hương trúng tuyển lớp diễn viên khóa 1 của Nhà hát Tuổi trẻ cùng với các nghệ sĩ Chí Trung, Lê Khanh, Minh Hằng, Anh Tú…

Tên tuổi Lan Hương gắn liền với tác phẩm điện ảnh kinh điển Em bé Hà Nội. Thập niên 1990, bà gây tiếng vang khi tham gia các phim truyền hình: Tình biển (đóng ở Kiên Giang với Lê Công Tuấn Anh và Quyền Linh) và Những người sống bên tôi.

Nữ nghệ sĩ còn ghi dấu ấn qua những bộ phim khác như: Mối tình đầu, Cái tát sau cánh gà, Dòng sông hoa trắng, Trăng trên đất khách, Những người sống quanh tôi, Trần Thủ Độ, Sống chung với mẹ chồng, Ngược chiều nước mắt…

Mặc dù nổi tiếng từ điện ảnh và truyền hình nhưng NSND Lan Hương gắn bó nhiều hơn với sân khấu. Bà tỏa sáng với một loạt vở kịch nổi tiếng như: Lời nói dối cuối cùng, Mùa hạ cuối cùng, Cuộc đời tôi, Tôi đi tìm tôi, Mùa hạ cay đắng, Vũ Như Tô, Bến bờ xa lắc, Giấc mơ hạnh phúc…

Cuộc sống viên mãn của 3 giai nhân màn ảnh thập niên 90 giờ là NSND-1
Nhan sắc thời trẻ của NSND Lan Hương

Từ năm 2002, NSND Lan Hương theo học ngành Đạo diễn sân khấu. Bà cũng là một trong số ít diễn viên gắn bó với kịch hình thể, từng nắm vai trò trưởng đoàn kịch hình thể của Nhà hát Tuổi trẻ.

Năm 2007, Lan Hương được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Năm 2018, bà nghỉ hưu tại Nhà hát Tuổi trẻ, sau đó tham gia giảng dạy tại khoa Đạo diễn, trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Nhiều năm nay, NSND Lan Hương ít tham gia đóng phim. Nói về điều này, bà chia sẻ với phóng viên Dân trí: "Nhiều người cứ nói chắc là Lan Hương bây giờ giàu quá rồi, nhiều tiền rồi nên không thèm làm phim truyền hình nữa, không mặn mà với phim ảnh nữa.

Tôi cũng nói rằng mình còn rất nghèo, nghỉ hưu rồi cũng muốn người ta mời mình đóng phim vừa vui vừa thêm thu nhập. Tôi không lười nhưng người ta có mời đâu, nên đành chịu thôi (cười). Tôi nói thật! Tôi cũng muốn làm phim lắm chứ. Tôi cũng nhớ phim lắm nên đừng ai nghĩ rằng tôi chảnh hay tránh, chỉ đơn giản là tôi chưa được mời".

Ở tuổi ngoài 60, NSND Lan Hương có cuộc sống hạnh phúc với người chồng thứ hai - đạo diễn Tất Bình.

"Chúng tôi đã đi bên nhau qua những khó khăn, thăng trầm và gần như không hề có một mâu thuẫn gì. Tôi nghĩ mối lương duyên của mình là hợp lẽ, ông trời đã cho lấy nhau thì mới được lộc như vậy", NSND Lan Hương nói.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, bà tâm sự: "Tôi vẫn là một người bình thường, sống ở một khu dân cư rất bình thường. Thời gian biểu của tôi lúc nào cũng bận rộn với công việc gia đình, đọc và viết kịch bản".

Trước ý kiến cho rằng khán giả không còn thích Lan Hương của bây giờ nữa và tiếc cho "biểu tượng nhan sắc" một thời vì bà đã... phẫu thuật thẩm mỹ, NSND Lan Hương nói, bà rất buồn khi có người bảo mình "đập mặt đi làm lại", bơm mặt căng tròn ra.

"Tôi không đập mặt đi làm lại, chưa bao giờ gọt cằm, chưa bao giờ nâng mũi hay sửa mí mắt, cắt môi, bơm môi. Mũi vẫn là mũi của Lan Hương, mắt hay miệng cũng là của Lan Hương.

Tôi chỉ làm răng bọc sứ vì có người tặng và làm hifu (nâng cơ mặt) mấy lần cho mặt đỡ chảy xệ. Người ta mời, tôi lại được tiền thì dại gì mà không làm", nữ nghệ sĩ bộc bạch.

Cuộc sống viên mãn của 3 giai nhân màn ảnh thập niên 90 giờ là NSND-2
Nhan sắc ở tuổi ngoài 60 của NSND Lan Hương.

NSND Lê Khanh

NSND Lê Khanh tên thật là Trần Mai Khanh, sinh ra trong một gia đình có truyền thống 4 đời làm nghệ thuật. Bà có bố là NSND Trần Tiến, mẹ là NSƯT Lê Mai, chị gái NSƯT Lê Vân và em gái là nghệ sĩ múa Lê Vi. Từ năm 7 tuổi, Lê Khanh đã đến với sân khấu.

NSND Lê Khanh là một trong những "mỹ nhân ảnh lịch" vang bóng một thời cùng với Việt Trinh, Diễm Hương, Y Phụng, Giáng My…

Thập niên 90, qua ống kính của nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn, người bấm máy cho hàng loạt mỹ nhân màn ảnh Việt thời điểm đó, Lê Khanh thu hút bởi nét đẹp đằm thắm, nền nã đặc trưng của người Hà Nội.

NSND Phạm Thị Thành cũng đặc biệt dành nhiều lời khen tặng cho NSND Lê Khanh. Theo NSND Phạm Thị Thành, Lê Khanh đẹp như một biểu tượng của sân khấu kịch nói phía Bắc.

"Lê Khanh mang vẻ đẹp vừa đài các, vừa đằm thắm, nền nã, dịu dàng. Có thể nói, Lê Khanh đẹp như một biểu tượng của sân khấu kịch nói phía Bắc. Thế hệ sau này, chưa có ai có thể thay thế được Lê Khanh", NSND Phạm Thị Thành từng nói.

Cuộc sống viên mãn của 3 giai nhân màn ảnh thập niên 90 giờ là NSND-3
Vẻ đẹp đoan trang, thuần khiết của NSND Lê Khanh dưới bàn tay của nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn.

Trong sự nghiệp điện ảnh của mình, NSND Lê Khanh ghi dấu ấn trong nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Ám ảnh, Săn bắt cướpMùa hè chiều thẳng đứng, Chiếc mặt nạ da người...

Với những đóng góp nổi bật, Lê Khanh là nữ diễn viên đầu tiên của làng điện ảnh Việt được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSND trước tuổi.

Năm 2020, NSND Lê Khanh tái xuất làng phim điện ảnh với bộ phim Gái già lắm chiêu 3, sau khoảng hai thập kỷ vắng bóng. Năm 2021, bà gây bất ngờ khi cắt phăng mái tóc dài truyền thống để thực hiện bộ phim Gái già lắm chiêu V.

Ở lĩnh vực truyền hình, vai diễn Thảo trong Người Hà Nội của NSND Lê Khanh để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. Năm 2023, đánh dấu sự trở lại của NSND Lê Khanh với màn ảnh nhỏ sau 5 năm, với vai bà nội trong phim Nơi giấc mơ tìm về.

Không chỉ có sự nghiệp thành công đáng ngưỡng mộ, nữ nghệ sĩ gạo cội còn có cuộc hôn nhân viên mãn, hạnh phúc suốt hơn 20 năm qua, dù chưa một lần tổ chức hôn lễ.

Chồng của Lê Khanh là đạo diễn, NSƯT Phạm Việt Thanh. Họ quen biết khi cùng tham gia bộ phim Săn bắt cướp. Hơn 40 năm làm nghệ thuật, ngoài tài năng và sự nỗ lực của bản thân, có thể nói thành công của NSND Lê Khanh còn có bóng dáng của ông xã.

Bà chia sẻ với phóng viên Dân trí: "Nếu không có anh hỗ trợ sự nghiệp, chắc hẳn quãng đời làm nghề của tôi sẽ đứt đoạn. Không bao giờ tôi quên nhắc đến anh và biết ơn anh sau những thành tựu của mình.

Tính chất nghề nghiệp của tôi nếu không xa nhà thì cũng rất bận. Chồng thường xuyên phải đóng vai trò của một người mẹ ở nhà, rồi lại chứng kiến vợ mình "cặp kè" hết người nọ đến người kia trên phim. Chồng tôi làm được những điều đó, nên tôi thấy biết ơn".

Sau guồng quay của công việc, NSND Lê Khanh trở về nhà, lại là người vợ, người mẹ và người phụ nữ của gia đình. Bà thừa nhận mình nghiện sân khấu, điện ảnh nhưng cũng rất nghiện gia đình.

Cuộc sống viên mãn của 3 giai nhân màn ảnh thập niên 90 giờ là NSND-4
Cuộc sống viên mãn, hạnh phúc hiện tại của NSND Lê Khanh.

Ở tuổi ngoài 60, "mỹ nhân màn ảnh" một thời giờ đã xuất hiện những dấu hiệu thời gian trên gương mặt, nhưng không vì thế mà nữ nghệ sĩ bỏ bê bản thân. Vì yêu sự sống và những điều tích cực nên lúc nào bà cũng giữ nụ cười thường trực trên môi.

"Nếu có một thứ khác biệt nhất về Lê Khanh sân khấu và Lê Khanh đời thường, chỉ có thể là tinh thần. Dù đi đâu, với cương vị nào, tôi luôn ý thức được nguồn năng lượng của mình và tự tin về điều đó. Trước khi người ta thấy được năng lực của tôi, thì người ta cảm nhận tôi là người tích cực", NSND Lê Khanh cho hay.

NSND Trịnh Kim Chi

Trịnh Kim Chi sinh năm 1971, từng tốt nghiệp khoa Diễn viên của Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM. Đến năm 1994, chị đăng ký tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam và đoạt ngôi vị Á hậu 2, còn Á hậu 1 thuộc về Tô Hương Lan và Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy.

Sau khi giành danh hiệu, Trịnh Kim Chi thường xuyên xuất hiện trên ảnh lịch, trở thành một trong những người đẹp đình đám của thập niên 90.

Cuộc sống viên mãn của 3 giai nhân màn ảnh thập niên 90 giờ là NSND-5
Nhan sắc thời trẻ của Trịnh Kim Chi.

Khi dòng phim thị trường hưng thịnh, Trịnh Kim Chi cùng với thế hệ diễn viên ngôi sao như Lý Hùng, Diễm Hương, Quyền Linh, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh, Việt Trinh… đã làm nên một loạt phim ăn khách.

Theo đuổi nghề diễn từ năm 1992 đến nay, Á hậu Trịnh Kim Chi đã có được chỗ đứng vững chắc trong nghề. Chị tham gia phim truyền hình, phim điện ảnh, sân khấu… Ở lĩnh vực nào, Trịnh Kim Chi cũng có dấu ấn riêng.

Năm 2014, Trịnh Kim Chi gửi hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT, sau đó chị trở thành Á hậu đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp Việt Nam được phong tặng danh hiệu này.

Mới đây, chị có tên trong danh sách nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND trong đợt xét tặng danh hiệu lần thứ 10.

Chia sẻ về danh hiệu, Trịnh Kim Chi cho biết: "Là nghệ sĩ, khi được ghi nhận với danh hiệu NSƯT, NSND, ai cũng thấy vui và hãnh diện. Cá nhân tôi cũng rất vui và hạnh phúc".

Cuộc sống viên mãn của 3 giai nhân màn ảnh thập niên 90 giờ là NSND-6
Trịnh Kim Chi và ông xã.

Hiện tại, Trịnh Kim Chi là Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM. Chị luôn hết lòng hỗ trợ nghề nghiệp cho những diễn viên trẻ, đồng thời thường xuyên đứng ra quyên góp, ủng hộ cho các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Chị cũng thường được mời ngồi "ghế nóng" các cuộc thi sắc đẹp.

Về đời sống riêng, Trịnh Kim Chi có hôn nhân viên mãn với ông xã là doanh nhân Võ Trấn Phương. Cả hai làm đám cưới sau gần 2 năm hẹn hò và hiện vẫn giữ được tình cảm mặn nồng sau hơn 20 năm gắn bó.

Cặp đôi có với nhau hai con gái ngoan ngoãn, xinh đẹp là Khánh Ngân (21 tuổi) và Khánh Vy (9 tuổi). Mặc dù bận rộn với công việc nhưng NSƯT Trịnh Kim Chi luôn biết cân bằng cuộc sống.

"Với tôi, sự đam mê nghệ thuật là vô bờ bến. Chắc có lẽ như vậy mà tôi có nhiều động lực cũng như sức khỏe để làm việc. Hơn nữa, tôi có một gia đình - hậu phương luôn ủng hộ hết lòng. Tôi khá yên tâm và tinh thần luôn thoải mái để cống hiến", chị nói.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/cuoc-song-vien-man-cua-3-giai-nhan-man-anh-thap-nien-90-gio-la-nsnd-20240203135846348.htm

Lê Khanh Trịnh Kim Chi NSND Lan Hương

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao