Cựu Cục trưởng Cục Điện ảnh nói gì về hai phim gây tranh cãi của Trấn Thành

Trong cuốn sách vừa ra mắt của mình, TS. Ngô Phương Lan - cựu Cục trưởng Cục Điện ảnh viết về phim của Trấn Thành: "Phải công nhận rằng 'Bố Già' và 'Nhà Bà Nữ' là những bộ phim vừa có tính giải trí hấp dẫn, vừa có thông điệp xã hội tích cực".

Cựu Cục trưởng Cục Điện ảnh nói gì về hai phim gây tranh cãi của Trấn Thành-1
Trấn Thành trong phim "Nhà Bà Nữ". 

Dù mới ra mắt năm 2021 với tư cách đạo diễn và diễn viên, nhà sản xuất nhưng chỉ với hai bộ phim đầu tay Bố GiàNhà Bà Nữ, Trấn Thành đã kịp nắm giữ 2 vị trí đầu của bảng xếp hạng 10 phim Việt có doanh thu cao nhất phòng vé với 902 tỷ đồng (Nhà Bà Nữ: 475 tỷ và Bố Già: 427 tỷ đồng). 

Trong tập tiểu luận phê bình điện ảnh Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập vừa ra mắt, TS. Ngô Phương Lan - cựu Cục trưởng Cục Điện ảnh có nhắc đến Trấn Thành và loạt phim hiện tượng Bố Già, Nhà Bà Nữ do anh đạo diễn lập kỷ lục doanh thu.  

TS. Ngô Phương Lan viết: "Năm 2021, Trấn Thành xuất hiện như một hiện tượng với hai bộ phim lập kỷ lục doanh thu phòng vé trong lịch sử điện ảnh Việt Nam là 'Bố già' và 'Nhà Bà Nữ'.

Cựu Cục trưởng Cục Điện ảnh nói gì về hai phim gây tranh cãi của Trấn Thành-2
Trấn Thành trong phim "Bố Già". 

'Bố Già' - Trấn Thành viết kịch bản, vào vai chính, đồng đạo diễn với Vũ Ngọc Đãng và đồng sản xuất, còn 'Nhà Bà Nữ' thì Trấn Thành làm biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất và sắm 1 vai. Cả hai phim đều theo hướng bi hài kịch, khai thác đề tài xã hội, về những con người lao động bình thường trong bức tranh đời thường với đủ gam màu của hạnh phúc và đắng cay.

Mỗi phim đều có những thông điệp hay triết lý về mối quan hệ gia đình, sự lựa chọn cách sống, giữ gìn đạo lý con người... và tất cả được 'chuyển hóa' khá sinh động lên màn ảnh, khiến cho một bộ phim không nhỏ - và cũng không thể gọi đó chỉ là 'khán giả bình dân' - cảm thấy xúc động, sẻ chia, như tìm được một phần hình bóng của mình. Trong khi đó, có những nhận xét chê bai nặng lời, cho rằng hai bộ phim của Trấn Thành thiếu ngôn ngữ điện ảnh mà thừa chất tấu hài, ồn ào từ đầu đến cuối, lạm dụng thoại đường phố thô thiển...

Tuy có ý kiến trái chiều, khen hết lời hoặc chê thậm tệ, nhưng phải công nhận rằng 'Bố Già' và 'Nhà Bà Nữ' là những bộ phim vừa có tính giải trí hấp dẫn, vừa có thông điệp xã hội tích cực, vừa xác lập được kỷ lục doanh thu Việt, lại vừa dần khẳng định một phong cách Trấn Thành trong điện ảnh Việt Nam", trích sách.

Cựu Cục trưởng Cục Điện ảnh nói gì về hai phim gây tranh cãi của Trấn Thành-3
Trấn Thành và Song Luân trên trường quay "Nhà Bà Nữ". 

TS. Ngô Phương Lan cho rằng một nền điện ảnh phát triển phải có nhiều dòng phim, không nên so sánh dòng phim "đại chúng" với dòng phim nghệ thuật "art house" để cho rằng cái này thành công, cái kia thất bại mà phải thấy rằng mỗi thể loại đều có tiêu chí riêng, dòng phim nào cũng thành công khi đạt được tiêu chí của mình.  

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cuu-cuc-truong-cuc-dien-anh-noi-gi-ve-hai-phim-gay-tranh-cai-cua-tran-thanh-2213250.html

Trấn Thành

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao