Cựu giám đốc BV Bạch Mai nhận tiền doanh nghiệp vì 'nghĩ là ngày lễ Tết'

Cựu giám đốc BV Bạch Mai thừa nhận có nhận tiền từ doanh nghiệp, nhưng cho rằng đây là việc biếu quà ngày lễ Tết, không có tiêu cực gì.

Trưa 20/1, sau khi đại diện VKS công bố cáo trạng, HĐXX bắt đầu xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và một số đơn vị liên quan.

Người đầu tiên bước lên bục khai báo là ông Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc BV). Ông Anh bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 3 điều 356 BLHS, với khung hình phạt từ 10 đến 15 năm tù.

VKS cáo buộc ông Anh thống nhất với Phạm Đức Tuấn (Giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS) thực hiện liên doanh lắp đặt hệ thống robot phẫu thuật Rosa với giá 39 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo lại không thông qua Đảng ủy, ban giám đốc và công đoàn BV.

Cùng với đó, quá trình triển khai đề án, Tuấn khai rằng có biếu quà ông Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD. Thực tế, VKS xác định cựu giám đốc BV được hưởng lợi hơn 330 triệu đồng.

Cựu giám đốc BV Bạch Mai nhận tiền doanh nghiệp vì nghĩ là ngày lễ Tết-1
Bị cáo Nguyễn Quốc Anh tại tòa

Khai trước tòa, ông Nguyễn Quốc Anh nhiều lần khẳng định bản thân không vụ lợi trong vụ án này, việc liên doanh liên kết lắp đặt robot phẫu thuật là hoàn toàn vì lợi ích của người bệnh cũng như bệnh viện.

Theo lời cựu giám đốc, cấp dưới từng báo cáo với ông rằng chi phí điều trị tại Singapore lên tới 1,8 tỉ đồng, nhưng nếu BV lắp đặt được robot thì chi phí giảm xuống còn khoảng 150 triệu đồng, rất rẻ.

Do vậy, khi thấy Tuấn giới thiệu mức giá robot Rosa là 39 tỷ đồng, lãnh đạo BV không đồng ý mua vì chi phí quá cao, nhưng bị cáo vẫn rất muốn các khoa có được trang thiết bị này để cứu chữa cho người bệnh.

Về việc đồng ý lắp đặt robot với giá 39 tỷ đồng mà Công ty BMS đưa ra, ông Anh nói mức giá này đúng với mức giá sơ bộ mà Bộ Y tế từng đưa ra, đã căn cứ vào chứng thư thẩm định giá. Bị cáo hoàn toàn tin tưởng với khả năng và trình độ chuyên môn thì chứng thư mà công ty thẩm định giá đưa ra là chính xác.

Cựu giám đốc BV Bạch Mai nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Tuy vậy, bị cáo khẳng định hoàn toàn không vụ lợi, chỉ mong muốn có thể lắp đặt máy để người bệnh không phải ra nước ngoài chữa bệnh nữa, giảm chi phí điều trị.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Quốc Anh thừa nhận vào các dịp lễ Tết, Phạm Đức Tuấn có đến BV để chúc tết ban giám đốc, trong đó có bị cáo. Mỗi lần đến, Tuấn chúc tết bằng 10-20 triệu đồng hoặc 1.000 -2.000 USD. Cựu giám đốc BV giải thích việc nhận tiền diễn ra trong nhiều năm, qua nhiều lần Tuấn đến chúc Tết.

"Lúc đầu, tôi nghĩ đây là ngày lễ Tết dân tộc, bởi những ngày đó thì BV cũng đi chúc các nơi khác, không nghĩ rằng đây là chuyện tiêu cực" – ông Anh nói và cho hay sau khi nhận thấy số tiền từ Tuấn là không chính đáng nên đã tự nguyện khắc phục.

Tiếp đó, cựu giám đốc BV Bạch Mai trình bày một số tình tiết giảm nhẹ của bản thân, trong đó nhấn mạnh việc góp phần đưa BV thành một trong những cơ sở y tế có chất lượng hàng đầu cả nước. Bản thân là thầy thuốc nhân dân, PGS.TS, có nhiều huân huy chương cũng như bằng khen…

"Bản thân khi phải đứng trước tòa vô cùng đau đớn. Bị cáo không bao giờ nghĩ có ngày hôm nay, tất cả chỉ nghĩ cho người bệnh, hoàn toàn không ăn chia hay thỏa thuận gì" – cựu giám đốc BV nói, đồng thời mong HĐXX xem xét công tâm, khách quan.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/cuu-giam-doc-bv-bach-mai-noi-nhan-tien-tu-doanh-nghiep-vi-nghi-la-ngay-le-tet-161222001115134671.htm

bệnh viện Bạch Mai

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao