Đã có kết luận vụ thai phụ 22 tuổi ở Cà Mau tử vong sau nâng ngực

Hội đồng chuyên môn kết luận, nguyên nhân khiến thai phụ 22 tuổi tử vong sau nâng ngực là do đợt bùng phát cấp tính của bệnh lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn trên bệnh nhân.

Liên quan đến vụ việc thai phụ S.B.T (22 tuổi, quê Cà Mau) tử vong sau 18 ngày đặt túi ngực tại một bệnh viện trên địa bàn TP HCM khiến dư luận xôn xao, ngày 31-8, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM đã có thông tin chính thức về sự việc này.

Theo đó, qua thời gian phân tích hồ sơ bệnh án, nghe các BV liên quan cũng như BS điều trị báo cáo quá trình tiếp nhận điều trị, hội đồng chuyên môn được Sở Y tế TP HCM lập kết luận nguyên nhân tử vong là do đợt bùng phát cấp tính của bệnh lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn trên bệnh nhân có thai 17 tuần không đáp ứng điều trị.
 

Đã có kết luận vụ thai phụ 22 tuổi ở Cà Mau tử vong sau nâng ngực-1
Thai phụ S.B.T.
 

Đã có kết luận vụ thai phụ 22 tuổi ở Cà Mau tử vong sau nâng ngực-2
BV Vạn Hạnh nơi xảy ra sự việc.

Bệnh nhân tử vong không phải do nhiễm trùng. Yếu tố góp phần thúc đẩy lupus ban đỏ hệ thống bùng phát là việc có thai, phẫu thuật và sử dụng kháng sinh. BV Hóc Môn đã chuyển viện, BV Nhân dân 115 đã chẩn đoán, xử trí tích cực nhưng tình trạng thai phụ quá nặng nên không qua khỏi.

"Các phẫu thuật viên của BV Vạn Hạnh không có sai sót trong quá trình phẫu thuật, tuy nhiên trong quá trình tư vấn, thấy ngực bệnh nhân hơi căng, bác sĩ khai thác thì bệnh nhân khẳng định không có gia đình, sắp có kinh nguyệt nên mới tiếp tục đặt túi ngực. Đây là điểm thiếu sót của BS thẩm mỹ.

Tất cả BV sau này có phẫu thuật cần yêu cầu bệnh nhân khai báo kỳ kinh cuối cả trong hồ sơ bệnh án cũng như trong phiếu tư vấn để làm tiếp các xét nghiệm chẩn đoán" – Bà Mai phân tích.
 

Đã có kết luận vụ thai phụ 22 tuổi ở Cà Mau tử vong sau nâng ngực-3
Hội đồng chuyên môn xác định BV 115 đã tích cực chữa trị trong khả năng có thể cho thai phụ.

Hội đồng chuyên môn cũng khuyến cáo BV Vạn Hạnh rà soát và củng cố các quy trình chuyên môn, giám sát chặt chẽ việc thực hiện, đặc biệt tư vấn và thăm khám trước phẫu thuật. Ngoài ra, các BV phải tăng cường giám sát các hoạt động đảm bảo an toàn người bệnh theo khuyến cáo của Sở Y tế TP HCM.

Về người trực tiếp điều trị cho thai phụ T là BS Lê Tấn Hùng, thông qua kiểm tra, Thanh tra Sở cho biết, BS này được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh năm 2012, với phạm vi hoạt động chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ, được thực hiện tất cả các phẫu thuật thẩm mỹ.
 

Đã có kết luận vụ thai phụ 22 tuổi ở Cà Mau tử vong sau nâng ngực-4
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM thông tin vụ việc.

BS này cũng có phòng khám riêng và được cấp phép hoạt động với phạm vi chuyên môn là tạo má lúm đồng tiền, xăm chân mày, tạo hình gò má, tạo hình mí mắt, mũi... Do bác sĩ có hợp đồng với BV Vạn Hạnh, nơi đủ điều kiện phẫu thuật từ năm 2014 nên được phép thực hiện phẫu thực nâng ngực.

"Sai sót của bác sĩ Hùng là tư vấn, khai thác bệnh sử, tình trạng có thai của bệnh nhân chưa đầy đủ. Thanh tra Sở Y sẽ tế tiếp tục xem xét, làm rõ các sai sót để kết luận có cần xử lý vi phạm hay không. Việc khám chữa bệnh ngoài giờ, hợp tác với các bệnh viện khác của một BS tại BV tuyến thành phố cần phải được thông báo đầy đủ cho ban giám đốc" – bà Mai nói.

Theo Trí Thức Trẻ


Biến chứng thẩm mỹ phẫu thuật nâng ngực Phẫu thuật thẩm mỹ

Tin tức mới nhất