Đà Nẵng: Số ca mắc bệnh do vi khuẩn ăn thịt người Whitmore tăng mạnh, 2 bệnh nhân tử vong

Ngày 25/11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, 2 tháng gần đây, số ca nhập viện do vi khuẩn ăn thịt người Whitmore tăng mạnh.

Theo Bệnh viện Đà Nẵng, từ ngày 1/1 đến hết tháng 9, đơn vị chỉ tiếp nhận 4 ca bệnh Whitmore. Tuy nhiên, từ 1/10 – 25/11, bệnh viện đã tiếp nhận 29 ca bệnh Whitmore, trong đó phần lớn đến từ Quảng Nam, một số ở Nghệ An, Quảng Ngãi và Đà Nẵng.

Trong số 29 bệnh nhân, có 3 bệnh nhân nặng nên được chuyển từ Khoa Y học nhiệt đới sang Khoa Hồi sức tích cực điều trị. Tuy nhiên, do bệnh nặng nên đã có 2 trường hợp tử vong (một trường hợp ở Quảng Nam, một trường hợp ở Quảng Ngãi).

Đà Nẵng: Số ca mắc bệnh do vi khuẩn ăn thịt người Whitmore tăng mạnh, 2 bệnh nhân tử vong-1
Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận nhiều ca bệnh Whitmore

Trao đổi với PV, bệnh nhân D.V.T. (sinh 1974, trú huyện Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết, đợt lụt vừa qua, nhà ông bị ngập lụt. Sau thời gian ngâm nước và lội bùn non dọn dẹp nhà cửa, ông T. bị sốt cao nhiều ngày nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam điều trị. Sau thời gian điều trị tại, ông T. được chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo Bác sĩ Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng), bệnh Whitmore thường gặp vào mùa mưa, tập trung tháng 7 – 11 hàng năm. Thời gian ủ bệnh thường 1-21 ngày, trung bình là 9 ngày. Mức độ nghiêm trọng của bệnh dựa vào tình trạng nhiễm trùng. Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi mạn tính, bệnh thận mạn tính và ung thư có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm vi khuẩn này.

Đà Nẵng: Số ca mắc bệnh do vi khuẩn ăn thịt người Whitmore tăng mạnh, 2 bệnh nhân tử vong-2
Số ca mắc bệnh Whitmore nhập viện ở Đà Nẵng tăng mạnh trong 2 tháng qua

Bệnh cảnh lâm sàng của bệnh Whitmore đa dạng, phức tạp như sốt cơn hoặc sốt kèm theo lạnh run, sốt kéo dài, suy hô hấp, loét da, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, áp xe phổi, áp xe ở gan, lách, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng, thường chẩn đoán nhầm với bệnh khác như: bệnh viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, bệnh nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu...

Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh Whitmore. Do đó, để phòng bệnh Whitmore, người dân cần chủ động hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bao gồm đất, nước, bùn lầy, đặc biệt là những nơi có ô nhiễm nặng. Trang bị đầy đủ giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời, tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước nhiễm bẩn.

Khi có vết thương hở trên da, vết loét hoặc bỏng, bệnh nhân cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có nguy cơ bị ô nhiễm và chứa vi khuẩn.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/da-nang-so-ca-mac-benh-do-vi-khuan-an-thit-nguoi-whitmore-tang-manh-2-benh-nhan-tu-vong-22020251120833959.htm

tử vong

Tin tức mới nhất