Đặc sản chùa Hương vào mùa, dân Hà thành 'xếp hàng' canh mua

Giá không đắt đỏ nhưng để mua được những quả mơ vàng ươm nhiều người Hà Nội phải “xếp hàng”.

Sau mấy ngày liên tục trả đơn mơ vàng đặc sản chùa Hương mà khách đã đặt trước đó khá lâu, chị Lê Ngọc Yến ở Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho biết, trước mùa mơ chín, lượng đơn khách đặt mơ đã lên tới hơn 4 tạ.

Thế nên, mấy ngày hôm nay hàng về chị bắt đầu chia mơ trả dần đơn khách đã đặt.

Đây là năm thứ 10 chị Yến bán mơ vàng chùa Hương. Loại mơ này thường chín sau các giống mơ ở những vùng khác. Nhưng đổi lại, mơ vàng ở chùa Hương cùi dày, hạt nhỏ, thịt quả vị chua thanh và có hương thơm dịu rất đặc biệt.

“Khách mua mơ đều là khách quen đã nhiều năm nay. Có người đặt mua từ lúc mơ còn xanh. Do vậy, tôi thường gom đơn để khi mơ chín vàng đúng độ thì nhập về trả dần đơn hàng”, chị chia sẻ.

Đặc sản chùa Hương vào mùa, dân Hà thành xếp hàng canh mua-1
Mơ chùa Hương là đặc sản nổi tiếng thơm ngon nhưng chỉ có trong khoảng thời gian rất ngắn (ảnh: Lê Ngọc Yến)

Theo chị Yến, mơ vàng không phải hàng hiếm, nhưng mùa mơ kết thúc rất nhanh. Hiện mơ chị bán là hàng tuyển chọn, giá 35.000 đồng/kg. Loại mơ bán xô trên thị trường giá sẽ rẻ hơn.

Các khách đặt mơ đều là để ngâm với đường làm nước mơ uống giải nhiệt mùa hè, hoặc lấy ngâm rượu. Do đó, mọi người thường đặt mua số lượng lớn, thậm chí có khách còn đặt luôn rượu mơ chị ngâm, chị cho hay.

Chị Trần Bảo Ngân bán đặc sản online ở Hà Đông (Hà Nội) cũng cho biết, mơ chùa Hương vào vụ thu hoạch được gần nửa tháng nay.

Song, mơ chín vàng ươm mà quả vẫn cứng, không bị mềm, phù hợp để ngâm đường hoặc ngâm rượu thì giờ mới bắt đầu có. Đây cũng là thời điểm những người sành ăn thường săn mua mơ chùa Hương.

Theo chị, mơ chùa Hương nổi tiếng thơm ngon nhưng giá lại khá rẻ, không hề đắt đỏ như những loại đặc sản khác.

Ở Hà Nội, mua mơ chùa Hương về ngâm đã thành thói quen của nhiều gia đình khi vào mùa quả chín. Thậm chí, có những người còn đặt mua cách đây cả tháng khi quả vẫn còn nhỏ và xanh.

“Khách sành ăn đa phần đều đặt mua từ 5-10kg, có người còn đặt 20kg về ngâm hoặc làm ô mai. Đến nay lượng đơn khách đặt lên tới hơn một tấn, tôi mới về được 3 chuyến để trả hàng dần”, chị Ngân tiết lộ.

Có thói quen làm mơ ngâm đường và làm rượu mơ nên chị Nguyễn Yến Nhi ở Bằng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội), thừa nhận chị phải canh mua mơ chùa Hương từ lúc còn xanh.

Bởi, nếu chậm mua, mơ chín mềm khi đem ngâm độ ngon sẽ kém đi.

Đặc sản chùa Hương vào mùa, dân Hà thành xếp hàng canh mua-2
Để mua được những quả mơ chín vàng ươm nhưng thịt cứng, không bị mềm, nhiều người phải canh mua (ảnh: Lê Ngọc Yến)

Giống mơ có đặc điểm, mua mơ xanh đem ngâm thì quả mơ quá chua, nhiều vị đắng sẽ cho ra thành phẩm kém ngon. Còn mơ chín vàng nhưng phần thịt vẫn cứng đem ngâm sẽ cho ra màu vàng trong vắt rất đẹp, vị ngọt xen lẫn với chua thanh vô cùng dễ uống.

Làm ô mai hay mứt mơ cũng vậy. Chọn mơ xanh thì sẽ bị chua quá và đắng, mơ chín mềm khi làm sẽ bị nát, còn mơ chín đúng độ phần thịt vẫn cứng, khi làm xong ăn mứt và ô mai sẽ chỉ chua nhẹ, xen lẫn vị ngọt của đường vô cùng hấp dẫn.

“Cách đây nửa tháng, tôi đã đặt mua 20kg mơ chùa Hương về ngâm rượu mơ và mơ ngâm đường. Chủ hàng khi đó chỉ nhận đơn, chưa chốt giá cả bởi còn phụ thuộc vào thị trường.

Nhưng đặt được loại quả đặc sản này cũng yên tâm để mùa hè có ly nước mơ uống giải nhiệt hay có bình rượu mơ thưởng thức”, chị nói.

Trên thị trường, mơ chùa Hương được rao bán khá nhiều, giá dao động từ 15.000-20.000 đồng/kg. Song, đây là mơ xô, quả xanh thường nhiều hơn quả chín. Còn đối với loại mơ chín vàng ươm, thịt quả cứng có giá lên tới 35.000-50.000 đồng/kg.

Theo giới buôn bán, mơ chùa Hương hay còn gọi là mơ Hương Tích, là giống mơ nổi tiếng thơm ngon bởi hạt nhỏ, cùi dày, vị chua nhẹ đặc biệt có mùi thơm dịu thoang thoảng.

Thế nên, khi chọn mua mơ chùa Hương nên chọn mơ quả nhỏ, màu vàng ươm hay có chấm đỏ. Không nên tham mua quả mơ to vì là mơ lai hoặc mơ đồng bằng.

Loại mơ chùa Hương giá cũng luôn cao hơn các loại mơ ở vùng khác khoảng 5.000-10.000 đồng/kg.

Theo Sức khỏe đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/dac-san-chua-huong-vao-mua-dan-ha-thanh-xep-hang-canh-mua-169220408093811898.htm

chùa Hương đặc sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao