Dân kéo tới chùa Kỳ Quang 2 đòi giải quyết tro cốt người thân bị nhà chùa vứt xó

Trước phản ứng gay gắt của người dân, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 hứa sẽ phối hợp với cơ quan chức năng làm xét nghiệm ADN từng bộ hài cốt, mọi chi phí chùa sẽ chịu hoàn toàn.

Trước đó vào ngày 1/9, chị Huỳnh Mỹ Tiên sống tại TP. HCM cùng người thân đến chùa Kỳ Quang 2 (số 154/4A Lê Hoàng Phái, Phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) thắp hương tưởng nhớ người thân đã khuất, không ngờ phát hiện cảnh tượng tro cốt của người thân bị dịch chuyển, vứt lộn xộn cùng rất nhiều di ảnh.

Dân kéo tới chùa Kỳ Quang 2 đòi giải quyết tro cốt người thân bị nhà chùa vứt xó-1
Hàng loạt tro cốt, di ảnh tại chùa Kỳ Quang 2 bị vứt vào một xó

Ngay sau đó, chị Tiên chụp ảnh cảnh tượng này và đăng lên mạng xã hội. Sự việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. 

Tiếp theo, chị Tiên cùng nhiều gia đình có tro cốt người thân gửi trong chùa đến gặp trụ trì, tuy nhiên vị này từ chối ra mặt.

Những gia đình này cho biết họ không chấp nhận tro cốt người thân gửi tại chùa giờ lại bị bỏ chất đống dưới kho, mất hoàn toàn di ảnh không thể phân biệt với các di cốt khác. Những người này yêu cầu nhận được lời giải thích từ nhà chùa.


Xôn xao vụ tro cốt chất đống ở chùa Kỳ Quang 2. Nguồn Tuổi Trẻ Online

VTC News đưa tin, sau khoảng 2 tiếng cố thủ trong chùa, khi lực lượng chức năng đến làm việc, trụ trì mới ra mặt.

Lý giải về việc tro cốt một nơi, di ảnh một nẻo, vị trụ trì này cho biết trong quá trình vệ sinh các hũ tro cốt, vì tưới nước mạnh tay nên di ảnh bị bong. Cũng theo vị trụ trì này, hầm cốt của nhà chùa không nhận giữ cốt, và trụ trì cũng không nhận tiền giữ cốt của bất cứ ai.

Dân kéo tới chùa Kỳ Quang 2 đòi giải quyết tro cốt người thân bị nhà chùa vứt xó-2
Thượng toạ Thích Thiện Chiếu, Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã tổ chức cuộc họp để thông tin tới thân nhân của những người có tro cốt gửi trong chùa. 

Sau lời lý giải, người dân càng trở nên bức xúc bởi lẽ thực tế, những năm gần đây, để được gửi tro cốt người thân vào chùa, mỗi gia đình đều phải chi trả đầy đủ chi phí, ít nhất 6 triệu đồng. Mức chi phí bỏ ra tùy thuộc vào thời gian gửi tro cốt. Những người gửi lâu sẽ có giá cao hơn, đỉnh điểm có người phải bỏ hơn 6 cây vàng để có một "dằm" tại chùa cho người thân đã khuất.


Hàng loạt người dân đã có mặt tại chùa Kỳ Quang 2 sau khi vụ việc bị phát hiện

Trong sáng nay (3/9), hàng trăm người dân đã có mặt tại chùa ký vào đơn kiện Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 về hành vi "Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt". 

Dân kéo tới chùa Kỳ Quang 2 đòi giải quyết tro cốt người thân bị nhà chùa vứt xó-3
Hơn 100 người đồng loạt ký vào đơn kiện gửi cơ quan chức năng. Ảnh VTC News

Theo ghi nhận từ Pháp luật TP.HCM, trước phản ứng gay gắt của người dân, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để làm xét nghiệm ADN từng bộ hài cốt, mọi chi phí chùa sẽ chịu hoàn toàn. Đồng thời, trụ trì cũng hứa đến đầu tháng 8 âm lịch, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt cho phía thân nhân.

Bà Bùi Thị Như Hoa, Chủ tịch UBND phường 17, quận Gò Vấp cũng xác nhận trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã làm việc với phường, nhận trách nhiệm và đang tìm phương án giải quyết.

Hiếu Thảo (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/dan-keo-toi-chua-ky-quang-2-doi-giai-quyet-tro-cot-nguoi-than-n-234426.html

Chùa Kỳ Quang 2

Tin tức mới nhất