Dân vùng rốn lũ leo cây lên nhà

Nước lũ dâng cao khiến nhiều xã ở huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) chìm trong biển nước. Từ chiều tối 21/7, người dân phải dọn đồ, leo cây lên nhà cao tầng để tránh lũ.


Gần 700 căn nhà ở Thanh Hóa ngập sâu trong lũ Gần 700 căn nhà với hơn 2.000 nhân khẩu ở huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa) đang ngập sâu trong nước lũ.


Từ chiều 21/7, nước sông Bưởi dâng cao khiến các xã Thành Kim, Thành Trực, Thành Vinh, Thành Mỹ, Thạch Lâm ngập trong biển nước và đang bị cô lập. Đây là các xã thấp trũng của huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), được coi như rốn lũ của tỉnh.



Lũ dâng nhanh khiến gần 700 nhà dân cùng khoảng 2,5 km đường giao thông bị ngập trong nước, hàng nghìn ha lúa, mía bị nhấn chìm.



Đến đầu giờ chiều 22/7, mực nước sông Bưởi đang ở mức 11,78 m (chỉ còn dưới báo động 3 là 0,22 m).  



Ông Bùi Văn Uy (50 tuổi, xã Thành Trực) cho biết từ chiều 21/7, ông và hàng xóm đã phải chạy lũ. "Cứ khoảng 4 đến 6 hộ có nhà cấp 4 thì di chuyển đồ đạc đến một nhà cao tầng của hàng xóm. Chúng tôi phải leo cây để tránh lũ", ông Uy nói.



Ông Lê Hoàng Kiền (55 tuổi) cho biết năm nay lũ đến sớm. "Bình thường các năm trước thì tháng 9, tháng 10 lũ mới về. Bà con vất vả nhất là dọn đồ chạy. Cuộc sống hiện tại khó khăn vì chỗ ở chật hẹp, đồ ăn nước sạch thiếu" ông Kiền nói.



Bà Trương Thị Hoa (45 tuổi) chuẩn bị hạt mít để luộc cho mọi người ăn thay cơm trong những ngày tới.



Bữa cơm của các gia đình ở làng Đa Đụn (xã Thành Trực) trong ngày lũ.



Mâm cơm chỉ có cua đồng rang, canh cua và canh măng cá sông. "Cua đồng và cá chúng tôi dùng lưới bắt trong dòng nước lũ về", một người dân cho biết.



Để di chuyển trong những ngày lũ, người dân huyện Thạch Thành chế bè từ những cây luồng.



Hoặc di chuyển trên các tuyến đường ngập bằng thuyền nhỏ. Hiện mực nước ở sông Bưởi đang tiếp tục dâng cao. Đến chiều 22/7, huyện Thạch Thành chưa ghi nhận thiệt hại về người.



Huyện Thạch Thành (vùng khoảnh đỏ) - nơi xảy ra ngập lụt. Ảnh: Google Maps.

Theo Zing

 


Thanh Hóa lũ lịch sử lũ lụt

Tin tức mới nhất