Đặng Lê Minh Trí - đạo diễn thực cảnh đầu tiên về Khát Vọng Hòa Bình

Với kinh nghiệm 15 năm trong nghề, đạo diễn Minh Trí đã cùng êkíp đã tạo nên một chương trình ấn tượng mang tên Khát Vọng Hòa Bình.

Chương trình nghệ thuật Khát vọng hòa bình vừa khép lại mới đây để lại dấu ấn trong lòng khán giả trong nước và nhiều người Việt Nam tại nước ngoài. Đây là chương trình nghệ thuật thực cảnh kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 do Đặng Lê Minh trí làm tổng đạo diễn.

Đặng Lê Minh Trí - đạo diễn thực cảnh đầu tiên về Khát Vọng Hòa Bình-1
Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí

Với kinh nghiệm 15 năm trong nghề, đạo diễn Minh Trí đã cùng êkíp đã tạo nên một chương trình ấn tượng, với ý tưởng sáng tạo và sự kết hợp của công nghệ hiện tại cùng thủ pháp nghệ thuật độc đáo. 

Điểm nhấn của chương trình bắt đầu từ hồi chuông đồng vọng trên tháp chuông hai bờ do chính những người lính năm xưa từng chiến đấu tại đây gióng lên, sau đó ánh sáng từ hàng trăm ngọn nến trên tay các diễn viên mà phần nhiều là các đoàn viên thanh niên của tỉnh.

Tiếp đó là sự tái hiện bước đi “trở về từ dòng sông” của các anh linh nay đã nằm lại dưới dòng sông huyền thoại qua phần mô phỏng của các chiến sĩ quân đoàn và rồi hiệu ứng ánh sáng vắt ngang sông nối liền hai bờ. Sự chuyển động của đài sen thể hiện khát vọng chung duy nhất của hàng ngàn chiến sĩ trong những tháng năm oanh liệt đó. Khát vọng ngày mai thanh bình, ngát hương đến muôn đời sau. 

Đặng Lê Minh Trí - đạo diễn thực cảnh đầu tiên về Khát Vọng Hòa Bình-2

Khoảng thời gian chương trình diễn ra cũng là thời điểm cả nước hướng về những địa danh ghi dấu chiến công của các anh hùng liệt sĩ. Quảng Trị là một địa chỉ đỏ như vậy nên nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, các cựu chiến binh về thăm chiến trường xưa, cùng các hoạt động văn hóa về nguồn liên tục diễn ra, khiến việc thi công sân khấu, tập luyện phải được triển khai hài hòa, phù hợp. 

“Chúng tôi đã trải qua hàng chục ngày như vậy, cứ bớt nắng lại tập, ngớt mưa lại ra sân khấu không kể đêm ngày”, đạo diễn Minh Trí chia sẻ.

Khó khăn thứ hai nằm ở việc tiếp cận và chắt lọc nguồn tư liệu. Đây là một chương trình đặc biệt khi nói về “Khát vọng hòa bình” trên vùng đất từng xảy ra chiến sự ác liệt. Cuộc chiến vì lẽ phải luôn hướng tới mục tiêu hòa bình, tuy nhiên chủ đề này không được nhiều chương trình khai thác. Đạo diễn Minh Trí mất nhiều thời gian để làm việc với các chuyên gia và nhân chứng lịch sử. 

Đặng Lê Minh Trí - đạo diễn thực cảnh đầu tiên về Khát Vọng Hòa Bình-3

Những thách thức trong mỗi dự án không khiến đạo diễn Minh Trí và êkíp nản lòng mà ngược lại trở thành kinh nghiệm tốt để họ ngày càng hoàn thiện hơn trong các chương trình sau.

Anh không thể quên tình cảm của tập thể êkíp chương trình, các biên đạo, chuyên gia kỹ thuật. Mọi người vô cùng gắn kết, dành cả nhiệt huyết cùng cái Tâm cho Khát vọng hòa bình. Bên cạnh đó, tình cảm và sự giúp đỡ chân tình của các chiến sĩ bộ đội cùng bà con nơi đây cũng là những kỷ niệm khó phai trong anh. 

Khánh
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất