Đánh sập đường dây tín dụng đen chấn động dư luận (Bài 1)

Để khống chế các nhân viên, tên giám đốc Nguyễn Đức Thành lập ra quy chế đặc biệt hà khắc như tự chặt ngón tay, tiêu diệt bản thân và gia đình.

“Phạt hành chính từ 500 đến 10 triệu; đánh đòn, sa thải ngay lập tức; phạt cải tạo trong Công ty và cho đi tù (quốc pháp); tiêu diệt bản thân và gia đình; tự chặt ngón tay và nhận tất cả các điều trên” – là kỷ luật khủng khiếp hơn cả thời trung cổ mà các đối tượng trong đường dây cho vay lãi nặng núp bóng Công ty Dịch vụ tài chính Nam Long đặt ra đối với nhân viên của mình. Đối với khách hàng, công ty này còn có những thủ đoạn tinh vi và dã man hơn. 

Với hơn 150 nhân viên, có mặt ở tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước, đường dây tín dụng đen này là nỗi ám ảnh của không ít người dân. Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, Công an Thanh Hoá phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị chức năng đã bóc gỡ đường dây tội phạm này.

Từ vụ thanh trừng dã man

11h30 ngày 19/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá tiếp nhận một bệnh nhân nam giới trong tình trạng nguy kịch và tử vong ngay sau đó nên đã báo cáo với lực lượng Công an. Qua khám nghiệm sơ bộ, Công an TP Thanh Hoá phát hiện nạn nhân bị tử vong do tác động ngoại lực, có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên đã báo cáo lãnh đạo. 

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đã yêu cầu CBCS Phòng Cảnh sát hình sự chủ công, phối hợp với Công an TP Thanh Hoá và các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm, xác định tung tích nạn nhân và điều tra làm rõ nguyên nhân.

Do nạn nhân không có giấy tờ tuỳ thân nên lực lượng chức năng đã tổ chức truy tìm tung tích và phát hiện anh ta được đưa đến bệnh viện từ lô 7, Bà Triệu, TP Thanh Hoá. Kiểm tra địa chỉ trên, cơ quan điều tra đã đưa 5 đối tượng đang có mặt về trụ sở Công an TP Thanh Hoá để làm rõ hành vi cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, làm nhục người khác.

Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định nạn nhân là Nguyễn Văn Minh, 19 tuổi, trú tại xã Bố Hạ, Yên Thế, Bắc Giang. Minh là nhân viên Công ty Nam Long. Tuy nhiên, đây là công ty “ma”, không đăng ký kinh doanh, được các đối tượng dựng lên để hoạt động cho vay lãi nặng. Minh vốn là thanh niên mới lớn, chưa tiền án, tiền sự. 

Từ tháng 4/2018, Minh làm việc tại chi nhánh Bắc Kạn. Tháng 7/2018, Nguyễn Văn Minh đi thu tiền nợ của khách hàng nhưng không nộp lại, đồng thời cầm cố xe máy của công ty (tổng trị giá khoảng 20 triệu đồng) để tiêu xài cá nhân.

Sợ bị phát hiện, trừng trị, Nguyễn Văn Minh bỏ trốn, sau đó tự xoay xở tiền chuộc lại xe máy để trả lại cho công ty, đồng thời mong muốn được trả nợ. 

Tuy nhiên, Giám đốc Công ty Nam Long là Nguyễn Đức Thành, 30 tuổi, trú ở phường Cầu Kho, quận 1, TP Hồ Chí Minh không đồng ý, đã bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, triệu tập các chi nhánh ở phía Bắc, yêu cầu đi tìm Nguyễn Văn Minh để xử theo “luật công ty”. 

Vâng lệnh Thành, các đối tượng đã đến nhà Minh và đi khắp nơi để tìm Minh. Do lo sợ, ngày 9/7, Minh liên hệ với Nguyễn Thành Long, 20 tuổi, trú ở TP Uông Bí, Quảng Ninh để nói việc mình đã trả lại xe, đề nghị trả lại tiền cho công ty. Long hẹn gặp Minh tại một bãi đất trống ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Tại đây, Nguyễn Đức Thành đã cùng các nhân viên đánh hội đồng rồi đưa Minh về chi nhánh tại huyện Sóc Sơn ở xã Tiên Dược.

Tại đây, các đối tượng họp kỷ luật, yêu cầu Minh xin lỗi từng người, sau đó đưa ra một bát cơm, 1 bát phân yêu cầu Minh chọn 10 lần. Nếu bò đến bát cơm sẽ bị “dạy dỗ cách làm người”, nếu bò đến bát phân thì phải ăn hết mới được tha. Cả 10 lần, Nguyễn Văn Minh đều bò đến bát cơm nên bị các đối tượng đá, đạp để “dạy dỗ”. 

Đến khoảng 4h sáng 10/7, do bị thương nặng, Minh ngất xỉu nên Nguyễn Đức Thành đã chỉ đạo Ngô Văn Chương, 30 tuổi ở Chương  Mỹ, Hà Nội (Giám đốc chi nhánh Công ty Nam Long tại Thanh Hoá) đưa Minh về chi nhánh Thanh Hoá tại lô số 7, Bà Triệu, phường Đông Thọ để tiếp tục “quản lý, dạy dỗ lại cách làm người”. 

Tại đây, Chương nhốt Minh ở tầng 2 của ngôi nhà trên, giao cho 2 nhân viên là Hoàng Tùng, 36 tuổi, trú ở xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên và Nguyễn Thế Vũ, 19 tuổi, trú ở thôn Phong Mỹ 2, xã Yên Lâm, Yên Định, Thanh Hoá trông coi, giam giữ.

9 ngày sau, đến ngày 19/7, thấy sức khoẻ của Minh yếu đi, Chương gọi taxi đưa Minh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ xác định Minh đã chết lâm sàng, lập tức Chương bỏ đi. Nạn nhân Minh tử vong sau đó.

Đánh sập đường dây tín dụng đen chấn động dư luận (Bài 1)-1
Một số đối tượng trong vụ án.

Phát hiện đường dây tín dụng đen khủng

Quá trình điều tra vụ án, qua các tài liệu thu thập được, Công an Thanh Hoá phát hiện một đường dây cho vay lãi nặng đặc biệt lớn, hoạt động trên cả 63 tỉnh, thành của cả nước với nhiều thủ đoạn cực kỳ tinh vi. 

Xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến tổ chức tội phạm hoạt động tín dụng đen với địa bàn hoạt động rộng, quan hệ phức tạp, Công an Thanh Hoá đã báo cáo đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo. 

Với quyết tâm bóc gỡ bằng được băng nhóm tội phạm tín dụng đen đang gây nhức nhối trong dư luận, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã chỉ đạo Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (cũ) chủ trì, xác lập chuyên án, huy động CBCS Cục Cảnh sát hình sự và Công an các địa phương phối hợp điều tra, làm rõ.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa đã phân công thành 2 tổ công tác, tổ thứ nhất tập trung điều tra làm rõ hành vi cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, làm nhục người khác, có nhiệm vụ điều tra, dựng lại hiện trường vụ án ở 5 địa điểm từ Hà Nội về TP Thanh Hoá; làm việc với bị hại, người làm chứng, người biết việc, người chứng kiến... để đấu tranh, làm rõ vụ án, tính chất, mức độ phạm tội của từng đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổ công tác thứ 2 tập trung điều tra nhóm hành vi cho vay lãi nặng và trốn thuế, có nhiệm vụ phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và Công an các địa phương có nhiệm vụ điều tra, mở rộng vụ án, thu thập chứng cứ, làm rõ nguồn tiền, luân chuyển nguồn tiền cho vay, nơi lưu giữ chứng từ và tìm các bị hại để làm rõ hành vi của đối tượng. Đồng thời điều tra, làm rõ hoạt động đòi nợ, xiết nợ, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản...

Sau 4 tháng tập trung lực lượng, phương tiện tổ chức điều tra, đến ngày 11/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, khởi tố 9 bị can trong tổ chức tội phạm trên do Nguyễn Đức Thành cầm đầu gồm: Nguyễn Đức Thành; Ngô Văn Chương; Trần Văn Phiên, 27 tuổi, trú ở thị trấn Thịnh Long, Hải Hậu, Nam Định;

Đoàn Minh Cương, ở Hải Lý, Hải Hậu, Nam Định; Vũ Văn Thanh, 29 tuổi ở Uông Bí, Quảng Ninh; Bùi Văn Chung, 26 tuổi, trú ở Đông Hải 2, Hải An, Hải Phòng; Nguyễn Thành Long, 20 tuổi, trú ở TP Uông Bí, Quảng Ninh; Nguyễn Cao Thắng, 34 tuổi, ở phường 15, quận 10, TP Hồ Chí Minh  và Trần Hồng Phong, 23 tuổi, ở phường 11, quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Trong đó có Nguyễn Đức Thành và Ngô Văn Chương bị khởi tố 2 tội là cố ý gây thương tích và cho vay lãi nặng. 5 đối tượng liên quan đến cái chết của nạn nhân Minh gồm Phiên, Cương, Thanh, Chung, Long. Hai đối tượng Thắng và Phong bị khởi tố tội cho vay lãi nặng

Bước đầu lực lượng chức năng làm rõ, Công ty Nam Long do Nguyễn Đức Thành làm Giám đốc, có trụ sở chính ở 393/5 Trần Hưng Đạo, Cầu Kho, quận 1, TP Hồ Chí Minh có 26 chi nhánh (khu vực) ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Mặc dù tên gọi là Công ty Nam Long nhưng để che giấu hành vi, đăng ký kinh doanh đều dưới tên chi nhánh của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành Nam. 

Theo đó, Thành xây dựng hẳn 1 bản đồ các tỉnh thành trong cả nước, mỗi chi nhánh phụ trách khoảng 2-3 tỉnh, do một người làm quản lý, được trả tiền thuê nhà làm trụ sở giao dịch, làm việc và sinh hoạt cho cả quản lý và nhân viên chi nhánh. Đặc biệt để khống chế các nhân viên, Thành lập ra quy chế đặc biệt hà khắc như tự chặt ngón tay, tiêu diệt bản thân và gia đình.

Cũng chính vì quy chế này nên các đối tượng đã “dạy dỗ” anh Minh đến tử vong rồi đưa ảnh lên mạng nội bộ của công ty để “dằn mặt”, đe dọa các nhân viên khác.

Theo CAND


tín dụng đen tài chính

Tin tức mới nhất