Đạo diễn Lê Hoàng: 'Vũ Ngọc Đãng nhạy cảm ở nhiều khu vực không cần nhạy cảm'
"Chớ tưởng Đãng dễ tính và phổi bò. Anh rất hay giận dỗi, thậm chí có thể giận dỗi mà chả hiểu vì sao. Đãng nhạy cảm ở nhiều khu vực, về lý thuyết là không cần nhạy cảm", Lê Hoàng tâm sự.
Thời gian gần đây, đạo diễn Lê Hoàng thường xuyên đăng tải những bài viết về sao Việt. Dưới góc nhìn vừa chân thực, vừa hư ảo đầy thú vị của Lê Hoàng, khán giả có thể cảm nhận một cách sâu sắc hơn về góc khuất của những tên tuổi lớn trong làng giải trí.
Sau Cát Phượng, Hà Anh, Lý Hải..., đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trở thành nhân vật mới nhất trong chuỗi bài viết về sao Việt của nam đồng nghiệp.
Mở đầu bài viết, Lê Hoàng hài hước tâm sự: "Tôi biết Đãng có tài từ khi phát hiện ra anh có nhiều điểm giống tôi. Cả hai đều không thuốc lá, không rượu chè, không bài bạc, gái gú cũng gần như không".
Tuy nhiên, hai "thiên tài" cũng có rất nhiều điểm khác nhau. Trong khi Vũ Ngọc Đãng mê động vật như thỏ, heo, chuột và đưa chúng lên màn ảnh, thì đạo diễn họ Lê chỉ mê chúng khi được... chế biến và đưa lên đĩa.
Lê Hoàng cho biết, đến giờ phút này gần như chẳng ai biết Vũ Ngọc Đãng ở đâu, sống với ai: "Anh chỉ có một cái số di động là hết. Sẽ chả có gì ngạc nhiên nếu một ngày kia ta gặp Vũ Ngọc Đãng trong hang đá hoặc trong khách sạn năm sao vì anh có đầy đủ phẩm chất để 'quàn' hai chỗ đó".
Cho rằng đạo diễn là một nghề cần "tín hiệu" ban đầu, Lê Hoàng nhận định ở đồng nghiệp họ Vũ có tín hiệu ấy. Từ thời sinh viên, Vũ Ngọc Đãng đã bộc lộ tố chất làm nghệ thuật khi đam mê chụp ảnh, thích chụp từ con người cho đến... con vật.
"Anh thường 'đè' bạn bè ra chụp, rồi bán cho các tạp chí sau đó đi ba bốn lượt mới lấy được một lượt tiền. Cái tài thứ hai của Đãng là biết và thích điều khiển các con vật. Như chúng ta đã biết, động vật không thông minh (bằng chứng là chưa có con gì làm nghề đạo diễn trừ con người).
Động vật không hiểu kịch bản, không biết thế nào là chủ đề tư tưởng mặc dù chúng có nội tâm.
Điều khiển động vật cực kỳ khó. Nước Pháp có đạo diễn Jean-Jacques Annaud làm phim 'Con gấu' còn Việt Nam có Vũ Ngọc Đãng làm phim 'Chuột'. Sau khi Đãng thành công, nhiều kẻ ghen ghét mong có ngày anh dại dột làm phim 'Cọp' và bị nó xơi", đạo diễn Gái nhảy hài hước.
Dưới góc nhìn từ đời thực tới chuyên môn, Lê Hoàng đánh giá phim của Vũ Ngọc Đãng cũng giống như con người anh, đó là "tràn ngập sự trẻ con và ngây thơ". Và trong vùng đất điện ảnh mang tên "ngây thơ" ấy, không phải ai cũng thành công như đạo diễn Bỗng dưng muốn khóc.
"Đãng tin vào sự ngây thơ trong lòng người xem và quyết tâm khai thác nó đến cùng. Anh thật thông minh, vì nếu khai thác trí tuệ của khán giả, nó sẽ cạn kiệt nhanh. Nhiều đạo diễn Việt Nam cũng biết ngây thơ trong sáng là một vùng đất béo bở, nhưng khi làm thất bại vì họ giả nai. Đãng không thế, anh chính là con nai giả con nai già.
Ưu điểm lớn nhất, tuyệt vời nhất của Vũ Ngọc Đãng là anh tin vào điều mình làm. Đôi khi tin đến mù quáng. Nhiều đạo diễn của chúng ta chả tin gì, chỉ tin mỗi thù lao. Giống cô bán sách không biết chữ, Đãng có thể bán nhiều thứ mà anh không có. Anh tưởng tượng ra và thiên hạ vẫn mua. Toàn bộ bí quyết của người đạo diễn chính là chỗ đấy", Lê Hoàng nhận định.
Theo đạo diễn họ Lê, cách xây dựng cốt phim của Vũ Ngọc Đãng yếu về kịch tính. Tuy nhiên, Vũ Ngọc Đãng cũng chẳng cần quan tâm tới điều ấy, thay vì đó tập trung phát triển tâm trạng nhân vật.
Với Lê Hoàng, điều đó cũng thể hiện phần nào một sự khôn ngoan: "Phim của Đãng sẽ tuyệt trong các khúc chia tay, khúc tưởng nhớ, khúc nhìn nhau. Phim của Đãng sẽ chán trong các khúc giết nhau, đâm nhau hoặc chặt nhau ra làm nhiều mảnh. Nếu Đãng làm phim chiến tranh, quân ta không cần xông lên, chỉ cần tắm suối và hái hoa là quân địch đầu hàng.
Gần như tất cả các đạo diễn Việt Nam học trong nước đều không được đào tạo bài bản. Họ cũng mau chóng phát hiện ra Điện ảnh là một vùng đất hoang dã và cách xử sự như thợ săn là cách tiện lợi nhất.
Các thợ này săn kinh phí nhà nước, săn danh tiếng qua những giải thưởng khả nghi, săn diễn viên và săn chức vụ. Vũ Ngọc Đãng không thế. Anh để các con vật săn mình, bắt mình về sau đó làm cho chúng khóc, khiến chúng thả anh ra. Quá trình ấy có bán vé".
Lê Hoảng bảo, nhìn bề ngoài nam đồng nghiệp cực kỳ đẹp trai. Ngòi bút hài hước của anh viết: "Anh thường mở to cặp mắt đen láy, ngơ ngác nhìn xung quanh và hỏi 'tại sao vậy nhỉ?'. Nếu Đãng bước vào một nhà băng, cầm cục tiền lên và vui vẻ hỏi cô thủ quỹ 'lấy được không?'. Tôi tin chắc cô ta cũng gật đầu và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cũng bẽn lẽn mang ra!
Trong tất cả các phim anh tham dự với tư cách diễn viên, Đãng thường đóng vai kẻ cướp, và thường bị nạn nhân đánh đập dã man. Nhìn anh bị đánh khán giả thấy yêu (trong thực tế, nếu anh bị đánh, rất nhiều đạo diễn thấy mừng)".
Giống nhau ở điểm chẳng buồn nghĩ tới giải Oscar, Lê Hoàng cùng Vũ Ngọc Đãng đồng điệu trong suy nghĩ, nhất trí dành niềm mơ mộng đó cho các đạo diễn lớn vốn nhan nhản trong nước.
"Những đạo diễn mà mỗi bộ phim nghệ thuật mà người xem có nhiệm vụ phải học để hiểu, còn nếu cứ mãi mãi không hiểu thì chỉ nên tự trách mình. Đãng không cao quý thế. Anh tuyên bố làm phim cho nông dân xem và nếu nông dân đi xem có rủ theo phó nông dân anh cũng vui lòng", Lê Hoàng tâm sự.
Xuống dòng viết, Lê Hoàng so sánh Vũ Ngọc Đãng với một đạo diễn tài năng ở Trung Quốc: "Đãng còn có một điểm giống Trương Nghệ Mưu. Đạo diễn Trung Quốc này từng phát biểu: Những ai lấy tiền của kẻ khác để làm ra các tác phẩm thử nghiệm cho mình là vô đạo đức. Một đạo diễn chân chính phải biết tùy vào kinh phí và mục đích của nhà sản xuất để chế tạo phim. Đãng biết tiêu tiền của kẻ khác, một phẩm chất khá hiếm hiện nay.
Nhưng cũng chớ tưởng Đãng dễ tính và phổi bò. Anh rất hay giận dỗi, thậm chí có thể giận dỗi mà chả hiểu vì sao. Đãng nhạy cảm ở nhiều khu vực, về lý thuyết là không cần nhạy cảm".
Nhìn toàn thể, Lê Hoàng cho rằng Vũ Ngọc Đãng và các bạn bè anh như Nguyễn Tranh, Dũng "Khùng", Nguyễn Nam... lập ra một nhóm làm phim thế hệ mới khác hẳn trước đây.
"Họ thực tế, nhưng không thực dụng. Họ thích tiền, nhưng không khi nào ăn bớt tiền, họ triết lý ít, đi dự hội thảo còn ít hơn. Họ thích khán giả chứ không thích những ai làm cha khán giả! Họ Nam bộ", Lê Hoàng hàm ý tán thưởng sự thẳng thắn và mộc mạc ấy.
Nguyên văn bài viết của Lê Hoàng về Vũ Ngọc Đãng: VŨ NGỌC ĐÃNG Tôi biết Đãng có tài từ khi phát hiện ra anh có nhiều điểm giống tôi. Cả hai đều không thuốc lá, không rượu chè, không bài bạc, gái gú cũng gần như không. Nhưng hai thiên tài cũng có nhiều điểm khác nhau, Đãng mê động vật như thỏ, heo, chuột và đưa chúng lên màn ảnh. Tôi cũng mê nhưng đưa lên đĩa. Đến giờ phút này, hình như chả ai biết Đãng ở đâu, sống với ai và không sống với ai. Anh chỉ có một cái số di động là hết. Sẽ chả có gì ngạc nhiên nếu một ngày kia ta gặp Vũ Ngọc Đãng trong hang đá hoặc trong khách sạn năm sao vì anh có đầy đủ phẩm chất để “quàn” hai chỗ đó. Tất cả các đạo diễn nổi tiếng, ngay từ khi đi học, phải lóe lên một cái gì quái đản. Tôi nghĩ thế và tin chắc thế. Nghề đạo diễn không phải nghề chủ nhà băng, có thể đi từ không xu đến tỷ phú. Đạo diễn cần tín hiệu. Tín hiệu đầu tiên hồi Đãng còn sinh viên là anh mê chụp ảnh. Chả phải do thích nghiên cứu các kiểu tạo hình, mà do hồi đó chụp hình sống được. Anh thường “đè” bạn bè ra chụp, rồi bán cho các tạp chí sau đó đi ba bốn lượt mới lấy được một lượt tiền. Cái tài thứ hai của Đãng là biết và thích điều khiển các con vật. Như chúng ta đã biết, động vật không thông minh (bằng chứng là chưa có con gì làm nghề đạo diễn trừ con người). Động vật không hiểu kịch bản, không biết thế nào là chủ đề tư tưởng mặc dù chúng có nội tâm. Điều khiển động vật cực kỳ khó. Nước Pháp có đạo diễn Jean-Jacques Annaud làm phim “Con gấu” còn Việt Nam có Vũ Ngọc Đãng làm phim “Chuột”. Sau khi Đãng thành công, nhiều kẻ ghen ghét mong có ngày anh dại dột làm phim “Cọp” và bị nó xơi. Phim của Đãng giống như con người Đãng, tràn ngập sự trẻ con và ngây thơ (phim của tôi giống hệt con người tôi, tràn ngập sự ranh ma và quỷ quyệt). Đãng tin vào sự ngây thơ trong lòng người xem và quyết tâm khai thác nó đến cùng. Anh thật thông minh, vì nếu khai thác trí tuệ của khán giả, nó sẽ cạn kiệt nhanh. Nhiều đạo diễn Việt Nam cũng biết ngây thơ trong sáng là một vùng đất béo bở, nhưng khi làm thất bại vì họ giả nai. Đãng không thế, anh chính là con nai giả con nai già. Ưu điểm lớn nhất, tuyệt vời nhất của Vũ Ngọc Đãng là anh tin vào điều mình làm. Đôi khi tin đến mù quáng. Nhiều đạo diễn của chúng ta chả tin gì, chỉ tin mỗi thù lao. Giống cô bán sách không biết chữ, Đãng có thể bán nhiều thứ mà anh không có. Anh tưởng tượng ra và thiên hạ vẫn mua. Toàn bộ bí quyết của người đạo diễn chính là chỗ đấy. Theo tôi, Đãng yếu về kịch tính. Nhưng có lẽ anh chả quan tâm tới nó. Đối với Đãng, cái quan trọng nhất của nhân vật là tâm trạng. Phim của Đãng sẽ tuyệt trong các khúc chia tay, khúc tưởng nhớ, khúc nhìn nhau. Phim của Đãng sẽ chán trong các khúc giết nhau, đâm nhau hoặc chặt nhau ra làm nhiều mảnh. Nếu Đãng làm phim chiến tranh, quân ta không cần xông lên, chỉ cần tắm suối và hái hoa là quân địch đầu hàng. Gần như tất cả các đạo diễn Việt Nam học trong nước đều không được đào tạo bài bản. Họ cũng mau chóng phát hiện ra Điện ảnh là một vùng đất hoang dã và cách xử sự như thợ săn là cách tiện lợi nhất. Các thợ này săn kinh phí nhà nước, săn danh tiếng qua những giải thưởng khả nghi, săn diễn viên và săn chức vụ. Vũ Ngọc Đãng không thế. Anh để các con vật săn mình, bắt mình về sau đó làm cho chúng khóc, khiến chúng thả anh ra. Quá trình ấy có bán vé. Nhìn bề ngoài Đãng cực kỳ đẹp trai. Anh thường mở to cặp mắt đen láy, ngơ ngác nhìn xung quanh và hỏi “tại sao vậy nhỉ?” Nếu Đãng bước vào một nhà băng, cầm cục tiền lên và vui vẻ hỏi cô thủ quỹ “lấy được không?” Tôi tin chắc cô ta cũng gật đầu và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cũng bẽn lẽn mang ra! Trong tất cả các phim anh tham dự với tư cách diễn viên, Đãng thường đóng vai kẻ cướp, và thường bị nạn nhân đánh đập dã man. Nhìn anh bị đánh khán giả thấy yêu (trong thực tế, nếu anh bị đánh, rất nhiều đạo diễn thấy mừng). Thằng cha Vũ Ngọc Đãng còn giống thằng cha Lê Hoàng ở chỗ không buồn nghĩ đến giải Oscar. Hai đứa nhất trí dành niềm mơ mộng đó cho các đạo diễn lớn vốn nhan nhản ở nước mình, những đạo diễn mà mỗi bộ phim nghệ thuật mà người xem có nhiệm vụ phải học để hiểu, còn nếu cứ mãi mãi không hiểu thì chỉ nên tự trách mình. Đãng không cao quý thế. Anh tuyên bố làm phim cho nông dân xem và nếu nông dân đi xem có rủ theo phó nông dân anh cũng vui lòng. Đãng còn có một điểm giống Trương Nghệ Mưu. Đạo diễn Trung Quốc này từng phát biểu “Những ai lấy tiền của kẻ khác để làm ra các tác phẩm thử nghiệm cho mình là vô đạo đức”. Một đạo diễn chân chính phải biết tùy vào kinh phí và mục đích của nhà sản xuất để chế tạo phim. Đãng biết tiêu tiền của kẻ khác, một phẩm chất khá hiếm hiện nay. Nhưng cũng chớ tưởng Đãng dễ tính và phổi bò. Anh rất hay giận dỗi, thậm chí có thể giận dỗi mà chả hiểu vì sao. Đãng nhạy cảm ở nhiều khu vực, về lý thuyết là không cần nhạy cảm. Nhìn toàn thể, Vũ Ngọc Đãng và các bạn bè anh như Nguyễn Tranh, Dũng Khùng, Nguyễn Nam... lập ra một nhóm làm phim thế hệ mới khác hẳn trước đây. Họ thực tế, nhưng không thực dụng. Họ thích tiền, nhưng không khi nào ăn bớt tiền, họ triết lý ít, đi dự hội thảo còn ít hơn. Họ thích khán giả chứ không thích những ai làm cha khán giả! Họ Nam bộ. Lê Hoàng |
Tuấn Kỳ
Theo Vietnamnet
-
1 giờ trướcNhững ngày gần đây, thông tin về đám cưới của Hoa hậu Khánh Vân và nhiếp ảnh gia Long Nguyễn rầm rộ khắp mạng xã hội.
-
4 giờ trướcDương Tú Anh đã thông báo tin vui này lên trang cá nhân.
-
4 giờ trướcDù đã ly hôn từ lâu nhưng Song Hye Kyo vẫn luôn bị réo tên trong những sự kiện liên quan tới chồng cũ Song Joong Ki.
-
5 giờ trướcHoa hậu Đỗ Mỹ Linh mới đây xuất hiện trong một sự kiện, tuy nhiên điều khán giả chú ý chính là vòng 2 bất thường của cô.
-
7 giờ trướcJiyeon (T-ara) và cầu thủ bóng chày Hwang Jae Gyun đã chính thức chấm dứt mối quan hệ vợ chồng sau 2 năm.
-
8 giờ trướcLoạt ảnh đi du lịch cùng tình tin đồn kém 12 tuổi của hoa hậu chuyển giới Hương Giang thu hút cư dân mạng.
-
9 giờ trướcNam diễn viên này liên tiếp vướng nhiều tranh cãi sau vụ phông bạt từ thiện, anh lại bị tố lừa đảo khiến nhiều người thất vọng.
-
10 giờ trướcHoài Lâm thay nghệ danh mới, đây không phải lần đầu tiên nam nghệ sĩ đổi một cái tên khác khi hoạt động nghệ thuật.
-
11 giờ trướcMook, vợ của Sam Yuranunt Pamornmontri - một trong 18 người bị bắt trong vụ lừa đảo The Icon Group, chia sẻ sẽ không bao giờ buông tay chồng.
-
12 giờ trướcHoa hậu Thanh Thủy cho biết cô trở lại Hà Nội với tâm thế hào hứng và hạnh phúc. Cô thích không khí và ẩm thực ở thủ đô. "Bây giờ tôi trở lại với cương vị mới và thành tích tuyệt vời trên đấu trường quốc tế", cô nói.
-
13 giờ trướcLiên quan đến vụ án The Icon Group, Cục Điều tra Đặc biệt (DSI) hướng sự chú ý vào 1 chính trị gia sau khi liên kết dòng tiền giữa các nghi phạm và mẹ của người này.
-
14 giờ trướcCư dân mạng thắc mắc về một hành động của nữ siêu mẫu.
-
1 ngày trướcTriệu Vy bị buộc phải trả số tiền thi hành án khoảng 14.000 NDT (50 triệu đồng), liên quan đến quá trình xử án về gian lận chứng khoán mà cô đang là bị đơn.
-
1 ngày trướcSau khi đăng ký kết hôn, diễn viên Anh Đào và Anh Tuấn tổ chức lễ ăn hỏi ngày 21/11 tại quê nhà cô dâu ở Bắc Giang.
-
1 ngày trướcThái độ của Bùi Khánh Linh trên livestream cũng khiến cư dân mạng xôn xao, bàn tán trái chiều.
-
1 ngày trướcTheo nguồn tin, Brad Pitt cho rằng việc Angelina Jolie đưa con trai Knox đến lễ trao giải Governors Awards là để chọc tức anh. Nam diễn viên cảm thấy có sự trùng hợp khi vài ngày trước đó vợ cũ vừa thất thế trước anh trong vụ kiện về công ty rượu vang.
-
1 ngày trướcHồ Bích Trâm chính thức nhập hội săn "Rồng con" thành công.
-
1 ngày trướcSong Joong Ki hạnh phúc thông báo tin vui chào đón con gái thứ hai cùng vợ - nữ diễn viên Anh Katy Louise Saunders tại Rome, hơn một năm sau khi họ có con trai đầu lòng.
-
1 ngày trướcMidu, Hồ Quỳnh Hương, Thùy Chi, NSƯT Lan Anh… vừa hoạt động nghệ thuật, sở hữu lượng lớn fan hâm mộ vừa dành nhiều thời gian cho hoạt động đào tạo nhiều thế hệ học trò.
Tin tức mới nhất
-
20 phút trước
-
20 phút trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
11 ngày trước