Dấu hiệu tội phạm trong vụ đánh chết người bằng điếu cày

Luật sư cho rằng cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhiều yếu tố trước khi áp dụng một trong 3 tội danh đối với nam thanh niên đánh chết người do mâu thuẫn khi mượn điếu cày.

Chiều 14/8, Bùi Văn Hải (32 tuổi) cùng 4 thanh niên tới quán cà phê Điểm Hẹn ở xã An Bình, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình để uống nước. Khi Trịnh Đức Tư (24 tuổi) sang bàn của Hải mượn điếu cày, 2 bên xô xát xảy ra.

Tư dùng cốc thủy tinh ném bạn của Hải nhưng không trúng. Thấy vậy, Hải lấy điếu cày đập nhiều nhát vào vùng đầu khiến Tư tử vong trên đường tới bệnh viện.

Công an tỉnh Hòa Bình đã tạm giữ hình sự Hải để điều tra. Trong vụ việc này, Hải có thể đối diện tội danh nào?

 


Clip ghi lại diễn biến vụ việc

Luật sư Lưu Kiều Trang (Phó giám đốc Công ty Luật Hà Trọng Đại và cộng sự) đánh giá hành vi của Hải thể hiện sự hung hăng, liều lĩnh. Dù bạn bị tấn công, việc Hải dùng điếu cày đánh trả khiến Tư tử vong là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định.

Trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhiều yếu tố như ý chí chủ quan của Hải khi đánh Tư; lực tác động, vị trí tác động trên người nạn nhân khi bị tấn công; mức độ, tính chất hành động ném cốc của Tư hay việc tinh thần của Hải có trong trạng thái bị kích động mạnh khi thấy bạn bị tấn công như vậy hay không...

Nếu kết quả giám định cho thấy Hải chính xác đã dùng điếu cày đánh nhiều nhát vào vùng đầu nạn nhân, luật sư cho rằng đây là hành vi có dấu hiệu của tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

"Đầu là vùng trọng yếu trên cơ thể, việc sử dụng điếu cày tấn công vào khu vực này hoàn toàn có khả năng tước đoạt tính mạng nạn nhân. Một người có đầy đủ năng lực hành vi cần nhận thức được sự nguy hiểm của hành động này. Do đó, dù Hải không có chủ đích tước đoạt mạng sống của Tư khi thực hiện hành vi, người này vẫn có thể bị xử lý hình sự về tội Giết người", luật sư Trang phân tích.

Đối với tội danh này, Hải có thể chịu tình tiết định khung có tính chất côn đồ theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 12-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Bên cạnh đó, nếu cơ quan chức năng xác định Hải tấn công nhưng không trúng những vùng có nguy cơ gây chết người cao như vùng chẩm đỉnh đầu, mang tai, thái dương và sau gáy; nghi phạm không có ý tước đoạt mạng sống của nạn nhân mà chỉ đánh nhằm cảnh cáo, bảo vệ bạn, hoặc hành vi của Hải chỉ là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân..., người này có thể bị xem xét xử lý hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015. Với tình tiết định khung làm chết người, khung hình phạt áp dụng sẽ là 7-14 năm tù.

Ngoài ra, luật sư Trang cũng cho rằng nếu Tư ném cốc thủy tinh trúng mặt bạn của Hải, người này có thể gặp nguy hiểm. Do đó, cần làm rõ mối quan hệ nhân quả giữa hành vi này với hành động của Hải sau đó.

Nếu có cơ sở xác định hành vi này khiến Hải rơi vào trạng thái tinh thần bị kích động mạnh và dẫn tới hành động đánh người, có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự với Hải về tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh với khung hình cao nhất là 3 năm tù.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://2sao.vn/tu-vong-t-1520.html

tử vong Giết Người

Tin tức mới nhất