Sập cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Đề xuất phương án trục vớt phương tiện trong vụ sập cầu Phong Châu

Sở GTVT tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản đề nghị xem xét, chấp thuận phương án cứu hộ, cứu nạn, trục vớt các phương tiện và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi.

Phương án cứu hộ này dựa trên cơ sở đề nghị của Công ty TNHH Hữu Nghị khi đã dùng thợ lặn kiểm tra, đánh giá tại thực địa và tình hình thực tế, vị trí tài sản chìm đắm cũng như dự kiến công tác trục vớt

Theo đó, Sở GTVT đề xuất: 

Đối với các phương tiện chìm đắm nằm ngoài nhịp giàn thép của cầu, có thể trục vớt được ngay, Công ty TNHH Hữu Nghị sử dụng tàu trục vớt phương tiện chìm đắm và đưa về gần bờ, sau đó dùng cần cẩu 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt phương tiện chìm đắm vào khu vực bãi tập kết tại bãi than cũ do UBND huyện Tam Nông, UBND xã Vạn Xuân quản lý. 

Đề xuất phương án trục vớt phương tiện trong vụ sập cầu Phong Châu-1
Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu 

Đối với các phương tiện chìm đắm nằm trong nhịp giàn thép của cầu, không thể trục với ngay được, Công ty TNHH Hữu Nghị sử dụng cần cẩu chuyên dùng 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt cùng các phương tiện, thiết bị cần thiết để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước.

Sau đó tiến hành cắt từng nhịp giàn thép rồi dùng tàu lai dắt, chở từng nhịp giàn thép vào bờ và sử dụng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết.  

Cắt các nhịp giàn thép cho tới khi có thể đưa phương tiện chìm đắm ra được thì tiến hành đưa phương tiện chìm đắm vào bờ rồi tiếp tục tiến hành cắt, tháo dỡ các nhịp giàn thép còn lại. Đối với nhịp giàn thép, phương tiện bị bồi lấp sâu dưới lớp cát, phù sa.

Công ty TNHH Hữu Nghị ngoài sử dụng các phương tiện thiết bị cần thiết trên còn phải sử dụng thêm vòi xối, hút để loại bỏ lớp cát, phù sa bồi lấp phương tiện và nhịp giàn thép. 

Đối với bê tông mặt cầu, trụ cầu, cọc, bệ mố chìm dưới nước, Công ty TNHH Hữu Nghị sử dụng cần cẩu chuyên dùng 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc lên mặt nước, phần bê tông nhô lên đến đâu, đơn vị thi công sử dụng máy xúc Komasu 450 lắp đầu đục bê tông đặt trên tàu tiến hành phá dỡ đến đó. 

Riêng đối với phần trụ cầu T7 bị đổ không thể phá dỡ, lai dắt và chưa tính toán để giải quyết, xử lý theo phương án này, Công ty TNHH Hữu Nghị sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền thả phao, báo hiệu cảnh báo bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, chờ khi nước xuống để tiến hành phá dỡ, thanh thải (nếu cần thiết).

Thời gian dự kiến thực hiện đối với các công việc kể trên là 60 ngày, kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án và hiện trường sự cố được cơ quan có thẩm quyền cho phép giao cơ quan, đơn vị chức năng chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép các tư liệu cần thiết phục vụ công tác giải quyết sự cố công trình xây dựng, giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng trước khi phá dỡ, thu dọn và được cơ quan có thẩm quyền cho phép tháo dỡ phần cầu Phong Châu bị cuốn trôi.

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, nước lũ trên sông Hồng lên cao, 10h ngày 9/9, cầu Phong Châu tại Km18+200 QL.32C (kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ) bị cuốn trôi 2 nhịp 6, 7.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dien-bien-moi-vu-sap-cau-phong-chau-de-xuat-phuong-an-truc-vot-phuong-tien-2323506.html

sập cầu

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Sập cầu Phong Châu (Phú Thọ)