'Đêm không ngủ được, đừng đổ lỗi chiếc giường cong', nghĩa là gì?

Hãy nghe lời người xưa nhiều hơn, tránh đi đường vòng, từ đó được hưởng lợi cả đời.

Xã hội đang thay đổi, nhưng bản chất của xã hội chưa hề thay đổi. Người lớn tuổi luôn có sự từng trải, bởi vậy cho nên có nhiều bài học “xương máu” hơn.

Vì thế, đừng cho rằng tư tưởng của người xưa là cổ hủ, không theo kịp thời đại, hãy nghe lời người xưa nhiều hơn, tránh đi đường vòng, từ đó được hưởng lợi cả đời.

Dưới đây là một số câu nói của người xưa, bề mặt chữ nghĩa tuy đơn giản nhưng lại hàm chứa ý nghĩa thâm sâu:

Đêm không ngủ được, đừng đổ lỗi chiếc giường cong, nghĩa là gì?-1

Không ngủ được, đừng đổ lỗi cho chiếc giường cong

Mọi chuyện trong thiên hạ chỉ xoay quanh 3 việc: Việc của ông Trời, việc của người khác, việc của chính mình.

Cách sống khôn ngoan nhất, đó chính là: Hãy cố gắng làm tốt nhất công việc của chính mình, không quản việc của người khác, không cố gắng thay đổi ý Trời.

Nếu vấn đề nằm ở bạn, đừng cố gắng tìm những nguyên nhân khách quan để biện giải cho chính mình.

Kì thực, có rất nhiều vấn đề đều xuất phát từ chính ta. Chỉ cần chúng ta thay đổi chính mình, thay đổi tâm thái của chính mình thì môi trường xung quanh bạn bao gồm: người, sự việc, sự vật đều sẽ cải biến theo, đó chính là cái gọi là “Cảnh do tâm chuyển, cảnh tùy tâm sinh”.

Bởi vậy, người xưa mới dặn: Đêm không ngủ được là do tâm mình bất tịnh, không được đổ lỗi cho chiếc giường cong!

Thà nghèo mệnh, còn hơn nghèo tướng

“Nghèo tướng” ở đây là chỉ người có tính cách nhỏ nhen, không độ lượng. Ngược lại, “Trong lòng có thơ, có sách thì khí phách ắt tự thanh cao”, dù là nghèo tướng hay là giàu tướng, then chốt phải xem khí chất.

Chúng ta không thể lựa chọn nơi mình sinh ra, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tự lựa chọn cách sống của mình sao cho ý nghĩa. Sinh ra trong hoàn cảnh nghèo túng, điều này không đáng sợ bằng việc chúng ta sống ích kỷ, nhỏ nhen, hẹp hòi.

Nghèo mệnh, chúng ta có thể thông qua phấn đấu mà thay đổi bản thân. Nghèo tướng, trở nên đê hèn thì chỉ khiến cho người khác chán ghét, dù có nhiều tiền đến mấy cũng không được người khác kính nể.

Trong tâm có lòng cảm ân, trong mệnh ắt có hậu phúc

Sống trên đời, quan trọng nhất là có một tấm lòng cảm ân, khi đón nhận lòng tốt của người khác, thì phải luôn học cách ghi nhớ trong tâm.

Người có lòng biết ơn sẽ dễ có được niềm vui, sự hài lòng trong cuộc sống.

Luôn nhìn vào điểm tốt của người khác, luôn ghi nhớ những điều tốt đẹp mà người khác đã làm cho mình, như vậy mỗi ngày đối với bạn sẽ là một ngày nắng, mỗi ngày đều có bạn bè kề bên, cuối đời sẽ có phúc phận ghé đến.

Ngược lại, người luôn ghi nhớ những hận thù, ganh đua và tranh ghét, đến cuối đời chỉ ôm khổ mà thôi.

Một người hiểu được thế nào là “Sống chân thành, cảm ân”, họ nhất định là một người lương thiện, có tấm lòng rộng mở, khoan dung và khoáng đạt, là một người có tâm hồn trong sáng, lung linh!

Chai đầy không lắc, nửa bình kêu to

Từ xưa, người ta đã truyền nhau câu nói: “Thà ngậm miệng khiến người khác nghi ngờ mình nông cạn, còn hơn để họ khẳng định sự nông cạn của ta”, đây là câu nói nổi tiếng đáng ghi nhớ. Một người càng khoe khoang thứ gì đó, thông thường là họ đang thiếu thứ đó.

Trên thực tế, những người càng không có bản sự gì thì lại càng khoe khoang mình giỏi giang, bản thân mình là thế này, thế nọ. Trong khi những người thực sự có tài năng, có kiến thức lại rất khiêm tốn, biết cách hạ mình.

Thế mới có câu: “Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân”, người thực sự lợi hại và tài năng thì rất khó tìm, cũng rất khó mà nhận ra được ở giữa đám đông!

Cảm ngộ:

Cổ nhân có câu: Mệnh tốt không bằng tâm thái tốt.

Người có tâm hồn rộng mở, khoáng đạt, tính cách hòa đồng, vui vẻ, thì có thể bao dung vạn sự vạn vật, đối đãi tử tế với những người xung quanh.

Một tâm hồn rộng lượng là một loại khoan dung, thoải mái, đó cũng là một phẩm chất tốt đẹp, mỹ hảo cần có ở mỗi người. Người vui vẻ thoải mái thường có tâm thái hào sảng, lạc quan, tâm hồn rộng mở, có thể bao dung tất cả.

Tâm hồn vui vẻ, thoải mái, đó chính là một trong những cảnh giới cao nhất đời người.

* Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo Xe và Thể thao 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/co-nhan-nhac-nho-dem-khong-ngu-duoc-dung-do-loi-cho-chiec-giuong-cong-nghia-la-gi.html

bài học cuộc sống lời khuyên

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao