Đêm nay, đón siêu mưa sao băng đẹp nhất trong năm mang tên 'nam thần' của bầu trời

Đêm nay (12/8), rạng sáng mai (13/8), sẽ diễn ra trận mưa sao băng đẹp nhất năm 2020, với mật độ lên tới 100 vệt/giờ. Tại Việt Nam, khu vực nào có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn tuyệt đẹp này?

Sau "nhật thực hình khuyên" diễn ra vào hồi tháng 06, con người sẽ tiếp tục được chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn thú vị khác vào đêm nay (12/8) và rạng sáng mai (13/8) đó là trận "siêu" mưa sao băng lớn nhất năm đồng thời cũng là trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm 2020.

Thông tin trên Lao động cho biết, Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội (HAS), trong tháng 8 này, một trong những sự kiện thiên văn đáng chú ý nhất là hiện tượng mưa sao băng Perseids - một trong những đợt mưa sao băng lớn nhất năm.

Mưa sao băng Perseids hàng năm sẽ diễn ra từ ngày 17/7 đến 24/8. Và năm nay, cực đại trận mưa này dự kiến sẽ xảy ra trong đêm ngày 12/8 đến sáng ngày 13/8 với tần suất có thể lên đến 150 vệt mỗi giờ, Người lao động đưa tin.

Đêm nay, đón siêu mưa sao băng đẹp nhất trong năm mang tên nam thần của bầu trời-1
Mưa sao băng Perseids. Ảnh minh hoạ: David Kingham trên Flickr.

Đây được đánh giá là một trong những trận mưa sao băng lý tưởng nhất mà con người có thể chiêm ngưỡng.

Tại Việt Nam, dựa theo dự báo thời tiết trong ngày, chỉ có khu vực Trung Bộ có thể chiêm ngưỡng hiện tượng. Bởi để quan sát hiện tượng này, cần không gian trời không có mây, bầu trời quang đãng.

Nhưng theo dự báo, chiều tối và đêm nay (12/8), khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông diện rộng, như vậy sẽ gần như không có khả năng chiêm ngưỡng được hiện tượng này.

Đêm nay, đón siêu mưa sao băng đẹp nhất trong năm mang tên nam thần của bầu trời-2
Mưa sao băng Perseids - ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

Trong khi đó khu vực Nam Bộ khi mưa sao băng đạt cực độ, mưa đã giảm nhưng trời vẫn còn nhiều mây, chính vì vậy, khả năng chiêm ngưỡng được hiện tượng này cũng ít.

Khu vực lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng hiện tượng này chính là khu vực Trung Bộ. Theo dự báo, ngày hôm nay (12/8), ở khu vực các tỉnh Trung Bộ có nắng nóng, trời về đêm tạnh ráo, không mưa, ít mây. Với điều kiện thuận lợi như vậy, người dân khu vực Trung Bộ có thể chiêm ngưỡng mưa sao băng tuyệt đẹp bằng mắt thường.

Việc có mây mù hoặc có mưa sẽ khiến việc quan sát sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí không thực hiện được. Người dân nếu muốn chiêm ngưỡng trận mưa sao băng đên nay hãy lựa chọn các khu vực trống rộng, cách xa ánh đèn điện, quang đãng, ít mây.

Thời gian lý tưởng để quan sát hiện tượng là nửa đêm cho đến trước khi Mặt Trời mọc. Người quan sát cần hướng về chòm sao Anh Tiên, phía đông bắc bầu trời, thông tin trên Infonet cho biết.

Sao băng Perseid là những mảnh vụn còn sót lại của sao chổi 109P/Swift-Tuttle, Trái Đất của chúng ta sẽ đi qua cái đuôi đầy đá bụi của nó vào tháng 7, 8 hàng năm, chính những đá bụi đó đã tạo nên mưa sao băng.

Còn về tên gọi, Perseid, Perseus là chàng dũng sĩ trong thần thoại Hy Lạp, với chiến công lớn nhất là giết quái vật tóc rắn Medusa, giải cứu công chúa Andromera. Các ngôi sao băng tỏa ra từ vai của chàng dũng sĩ. Chính vì vị trí xuất hiện đặc biệt này mà cơn mưa sao băng được đặt tên Perseids, thông tin trên Người lao động cho biết.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/dem-nay-don-sieu-mua-sao-bang-dep-nhat-trong-nam-mang-ten-nam-than-cua-bau-troi-217157

mưa sao băng hiện tượng thiên văn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao