Điểm mù ô tô nhất thiết phải biết để tránh cho trẻ chết oan

Bố mẹ hãy xem và dạy con tránh đứng ở những vị trí khoanh vùng màu vàng nhé vì có rất nhiều tai nạn đã xảy ra với các bé chỉ vì trẻ không được học về điều này.

Những cái chết của trẻ em do khuất tầm nhìn ô tô – năm nào cũng có

Ngày 14/3 vừa qua, trên địa bàn huyện Củ Chi, TP HCM đã xảy ra một tai nạn vô cùng thương tâm. Nạn nhân là bé V.H.L, mới 2 tuổi. Nhưng điều đau buồn hơn là người gây tai nạn cho bé lại chính là cha của bé. Sự việc đau lòng xảy ra khi bé đang chơi trốn tìm với trẻ em trong xóm. Trong lúc đó, cha của bé lùi ô tô. Do bị khuất tầm nhìn và không để ý con đang chơi ngoài sân, cha bé đã vô tình lùi xe cán trúng con. Có lẽ với gia đình bé L, đây là nỗi đau, là niềm ân hận mà suốt đời họ cũng không bao giờ quên. Đã có rất nhiều vụ việc trẻ em bị tai nạn do người lái ô tô bị khuất tầm nhìn và trường hợp của em L không phải là duy nhất. 

Cũng trong năm 2016, vào sáng ngày 17/1, tại một bãi phế liệu ở phường Long Bình, quận 9, TP HCM, một cháu bé 3 tuổi đã bị xe tải cán tử vong khi đang chơi gần đó lúc tài xế lùi xe. 

Trước đó, vào năm 2014, ngày 9/9, một người đàn ông khác ở thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) cũng đã vô tình cán chết đứa con mới 20 tháng tuổi của mình do không nhìn thấy cháu khi lùi xe.
 
  Điểm mù xe ô tô đã gây ra nhiều tai nạn thương tâm cho trẻ nhỏ trong quá trình
người lớn lùi xe (Ảnh minh họa)
 
Trên thế giới cũng đã có nhiều trường hợp trẻ em tử vong đáng tiếc do điểm mù xe ô tô gây ra. Tại thị trấn Watton (Norfolk, Anh) vào 7/6/2015, một người mẹ do không quan sát cẩn thận đã vô tình cán chết cậu con trai 3 tuổi của mình khi cô lùi xe vào gara. 

Một sự việc khác cũng đã xảy ra ở thành phố Nam Ninh, Trung Quốc với một cậu bé 4 tuổi nhưng may mắn rằng cậu bé đã thoát chết một cách thần kỳ. Một nhân viên điều tra vụ việc đó đã cho biết: “Người lái xe nói rằng anh ta không hề biết chiếc xe của mình đã chồm lên người cậu bé. Cậu bé đã đứng ở đúng điểm mù khiến người lái xe không thể nhìn ra”.
 
 
Điểm mù xe ô tô - Nguyên nhân của những tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ nhỏ
 
Về cơ bản, điểm mù (hay nói chính xác là vùng mù) là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong trường nhìn của người điều khiển. Tức là, người điều khiển không thể nào quan sát được điểm mù thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Các vị trí điểm mù bao gồm: điểm mù gây ra bởi gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe, điểm mù phía sau xe.
 
 Những vị trí khoanh vùng màu vàng chính là những vùng điểm mù.
 
Điểm mù thường khiến người điều khiển xe không thể nhìn thấy người, vật đang di chuyển trong những vùng đó, đặc biệt là khi người lái điều khiển xe chuyển làn, rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi.
 
 Điểm mù phía sau (Ảnh minh họa).
 
Dạy con cách tránh các điểm mù xe ô tô thông qua trò chơi
 
Với trẻ em, nhất là những đứa trẻ trong độ tuổi hiếu động thì thay vì quát nạt con không được làm thế này, không được làm thế kia, phải ở trong nhà hay không được chơi ngoài đường lớn thì bố mẹ hãy chủ động dạy con để trẻ biết tránh các điểm mù xe ô tô đầy nguy hiểm. Phương pháp sau đây có thể là một ví dụ để dạy trẻ về điểm mù xe ô tô, thông qua một trò chơi:
 
Những vật dụng bố mẹ cần chuẩn bị:
 
- Một mô hình xe tải nhỏ hoặc một chiếc bảng trắng (giấy trắng)
 
- Bút chì hoặc bút viết bảng
 
- Một bức tượng người loại nhỏ
 
Bắt đầu trò chơi 
 
- Đầu tiên, hãy sử dụng mô hình xe tải nhỏ để thay thế cho chiếc xe ngoài đời thực hoặc vẽ hình chiếc xe tải lên bảng trắng.
 
- Đánh dấu những góc là điểm mù của xe bao gồm điểm mù 2 bên gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe và điểm mù phía sau xe.
 
- Đặt bức tượng mô hình vào những điểm mù đó hoặc cắt những miếng bìa nhỏ và dán vào chỗ đánh dấu điểm mù trên bảng.
 
- Sau đó, hãy dạy trẻ không nên đi vào những vùng được đánh dấu và giải thích cho chúng biết rằng mặc dù chúng có thể nhìn thấy chiếc xe nhưng người lái xe có thể không thể nhìn thấy chúng.
 
- Hãy hỏi con những câu đố liên quan đến điểm mù và để chúng đố lại bạn.
 
 Với ý tưởng mô phỏng hình ảnh 3D qua trò chơi này sẽ giúp con bạn nhớ bài học về điểm mù suốt đời.
 
Trên thực tế, nếu bạn có thể dạy con thông qua một chiếc xe thật thì bài học an toàn sẽ thiết thực hơn rất nhiều.
 
Vai trò của người lớn nhằm hạn chế tai nạn cho trẻ liên quan đến điểm mù
 
Bố mẹ không chỉ cần dạy cho trẻ biết cách tránh các điểm mù của xe mà bản thân họ cùng những người lái xe cũng phải lưu ý những điểm sau đây:
 
- Trước khi vào xe, khởi động và di chuyển xe, hãy đi xung quanh và ra phía sau xe để kiểm tra. Quan sát xung quanh khi lùi xe để đảm bảo không có ai quanh xe. 

 Quan sát xung quanh khi lùi xe để đảm bảo bạn đã nhìn thấy trẻ (Ảnh minh họa).
 
- Hãy chắc chắn rằng bạn biết con bạn đang ở đâu hoặc nhắc trẻ di chuyển đến một vị trí nơi bạn có thể thấy rõ chúng trước khi bạn di chuyển xe. Ngoài ra hãy chắc chắn rằng có một người lớn giám sát lũ trẻ trước khi bạn di chuyển xe.
 
- Nên mua và lắp đặt thiết bị an toàn trên xe, chẳng hạn như máy dò âm thanh va chạm, camera chiếu hậu, gương chiếu hậu và các loại thiết bị phát hiện lùi xe.
 
- Đo vùng khuất tầm nhìn đằng sau xe gia đình. Một lái xe cao 1,6m ngồi trên một chiếc xe tải nhỏ có thể có vùng khuất tầm nhìn rộng khoảng 2m và dài khoảng 15m phía sau xe. Hãy nhớ rằng lái xe qua các đoạn dốc và lái SUV, xe tải lớn, xe tải nhỏ và xe bán tải càng thêm khó nhìn thấy đằng sau xe hơn.  
 
- Luôn luôn đặt phanh khẩn cấp trước khi rời khỏi xe. 
 
- Không bao giờ để trẻ em một mình ở bất cứ nơi nào trong hoặc xung quanh chiếc xe. Sự cố xảy ra rất bất ngờ, chỉ một phút có thể dẫn đến bi kịch. 
 
Hãy luôn nhớ rằng những biện pháp phòng ngừa có thể tạo nên sự khác biệt đáng kinh ngạc vì chúng có thể cứu sống nhiều trẻ em.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất