Diễn biến mới nhất vụ 'gian nan xin chứng tử' ở phường Văn Miếu

Sau buổi làm việc với Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội, gia đình người “tố” cán bộ phường Văn Miếu từ chối trả lời báo chí.

Chiều ngày 1/8, tròn 1 tuần sau vụ “hành trình gian nan xin giấy chứng tử” gây xôn xao mạng xã hội. Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội đã thông báo dự thảo kết luận kiểm tra vụ việc tới các bên liên quan.

Khoảng 14h, công an phường đã có mặt để đảm bảo trật tự khu vực trước trụ sở UBND phường Văn Miếu, dân phòng đứng chốt khu vực cầu thang lên hội trường. Buổi làm việc đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều phóng viên báo chí.

Diễn biến mới nhất vụ 'gian nan xin chứng tử' ở phường Văn Miếu-1
Công an phường đã có mặt để đảm bảo trật tự khu vực trước trụ sở UBND phường Văn Miếu, dân phòng đứng chốt khu vực cầu thang lên hội trường

Tuy nhiên, một cán bộ phường đã thông báo, chỉ những người liên quan đến việc kiểm tra của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội được tham dự cuộc họp.

Được biết, cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo quận Đống Đa và phường Văn Miếu, bà Nguyễn Thị Thúy Hà, PCT phường, cán bộ Nguyễn Lê Hiếu; đại diện Ban quản lý Nhà tang lễ bệnh viện quân đội 354.

Chị Vũ Thanh Hoa, người viết bài trên mạng xã hội “tố” cán bộ phường chậm trễ cấp giấy chứng tử cho bố mình, không đến dự cuộc họp. Chị Vũ Thanh Hằng (chị gái chị Hoa) thay mặt gia đình đến dự cuộc họp.

Cuộc họp thông báo dự thảo kết luận kiểm tra việc cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu kéo dài trong hơn 2 giờ đồng hồ. 16h chiều, chị Vũ Thanh Hằng là người đầu tiên dời cuộc họp. Nét mặt khá căng thẳng, chị Hằng từ chối trả lời báo chí.

Trao đổi với phóng viên sau khi kết thúc cuộc họp, ông Phạm Thanh Cao cho biết, buổi thông báo dự thảo kết luận diễn ra suôn sẻ trong không khí ôn hòa.  “Chúng tôi sẽ sớm công khai kết luận kiểm tra vụ việc tới báo chí. Chúng tôi đang xin ý kiến, có thể là ngày mai”, ông Cao nói.

Trong một diễn biến khác, sáng cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp giao ban với các sở ngành, quận, huyện, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, vụ việc ở phường Văn Miếu “không đáng xảy ra”.

“Khi người dân có việc tang gia, nhẽ ra phải nhẹ nhàng, khẩn trương thực hiện các thủ tục phục vụ nhân dân, chứ không nên đôi co. Thực tế, qua xác minh, có tình tiết đưa trên mạng xã hội cũng chưa hoàn toàn chính xác nhưng quan điểm của thành phố  là sẽ xử lý nghiêm các cán bộ liên quan. Dù hành vi là nhỏ nhưng làm người dân mất niềm tin”, người đứng đầu TP khẳng định.

Trước đó, sáng ngày 26/7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Nội vụ, UBND quận Đống Đa yêu cầu kiểm tra, làm rõ tin tức báo chí nêu về dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội).

Chiều 26/7, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Thuý Hà để phục vụ công tác kiểm tra. Đồng thời, xem xét việc chấm dứt hợp đồng với ông Nguyễn Lê Hiếu, cán bộ bộ phận một cửa phường Văn Miếu.

Ngày 25/7, trên trang Facebook cá nhân của chị Vũ Thanh Hoa đăng tải bài viết kể về “hành trình gian nan” đi xin giấy chứng tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội. Bài viết đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, cùng các ý kiến khác nhau.

Chị cho rằng chỉ vì “cán bộ phường lười” mà “bắt người chết nằm chờ giấy khai tử”, tang lễ của bố chị phải lùi lại 1 ngày.Đặc biệt, chị Hoa cho rằng có thông tin muốn xin giấy tờ ở phường Văn Miếu kể cả giấy chứng tử, đều phải “lót tay” cán bộ 200 nghìn mới làm nhanh. 

Theo chị Hoa cán bộNguyễn Lê Hiếu, người tiếp nhận thông tin khai tử cho bố chị đã “lười trình sếp”. Còn bà Nguyễn Thị Thuý Hà, Phó chủ tịch phường Văn Miếu đã có thái độ “xúc phạm gia đình, làm việc quan liêu để tang lễ của gia đình phải lùi lại”.

Lãnh đạo phường Văn Miếu đã đến xin lỗi gia đình chị Hoa và đề nghị gỡ bài viết trên Facebook vào tối ngày 25/7.

Theo Dân việt


pháp luật tin tức Mạng xã hội

Tin tức mới nhất