Diễn biến thi hành án dân sự trong các vụ Tân Hoàng Minh, FLC và Vạn Thịnh Phát

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Thắng Lợi thông tin về việc thi hành án dân sự các vụ án đông người bị hại trong các vụ lừa bán trái phiếu của Tân Hoàng Minh, FLC và Vạn Thịnh Phát.

Sáng ngày 7/10, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thường kỳ quý 3 năm 2024. Tại cuộc họp báo, ông Đỗ Xuân Quý, Chánh Văn phòng Bộ cho biết, trong quý 3 năm 2024, Bộ Tư pháp đã triển khai toàn diện, đảm bảo tiến độ thực hiện đối với các nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả.

Theo đó, công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực tư pháp, nhất là trong những lĩnh vực gắn chặt với người dân, doanh nghiệp như hộ tịch, con nuôi, lý lịch tư pháp, bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý... được Bộ quan tâm thực hiện.

Theo ông Đỗ Xuân Quý, công tác thi hành án dân sự (THADS), theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) thời gian qua tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Kết quả THADS về số vụ việc và số tiền thu hồi đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Diễn biến thi hành án dân sự trong các vụ Tân Hoàng Minh, FLC và Vạn Thịnh Phát-1
Tới đây khi thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát, Cơ quan thi hành án dân sự sẽ chủ động phối hợp ngay từ giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử để kịp thời tháo gỡ khó khăn nếu có.

Cụ thể, bước đầu thống kê từ kết quả thi hành án của các địa phương cho thấy, đã thi hành xong hơn 621.568 vụ việc, tăng 45.901 vụ việc (tăng 7,97%) so với cùng kỳ năm 2023; đạt tỷ lệ 83,86% (tăng 0,62%) so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn 0,61% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao.

Về tiền, thi hành xong hơn 117 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 27 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023; đạt tỷ lệ 51,46% (tăng 5,01%) so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn 5,01% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao. Kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 9.211 việc với hơn 22.000 tỷ đồng.

Về kết quả thi hành án hành chính trong năm 2024 tới nay, tổng số bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính có nội dung phải thi hành là 1.973 bản án, tăng 599 bản án so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 73.7%). Số bản án tòa án đã ra quyết định buộc THAHC là 652 bản án.

Kết quả, các cơ quan hành chính nhà nước đã thi hành xong 896/1.973 bản án, quyết định (tăng 314 bản án, quyết định so với cùng kỳ năm 2023); số bản án bị hủy, hoãn, tạm đình chỉ thi hành: 11 bản án; số bản án đang tiếp tục thi hành: 1.066 bản án, chủ yếu là các bản án mới phát sinh trong năm 2023 và năm 2024.

Thi hành án dân sự các vụ án lớn

Tại cuộc họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Thắng Lợi cho biết, Cục thi hành án dân sự rất quan tâm đến mảng thi hành án dân sự trong các vụ án tham nhũng.

Diễn biến thi hành án dân sự trong các vụ Tân Hoàng Minh, FLC và Vạn Thịnh Phát-2
Ông Nguyễn Thắng Lợi thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh: TT

Để đạt được kết quả tốt, theo ông Nguyễn Thắng Lợi, trong công tác chỉ đạo, điều hành, Tổng cục THADS xác định cần có những đổi mới. Hàng tuần, hàng tháng đều có cáo báo về thi hành án kinh tế, từ đó lãnh đạo nghe và có những chỉ đạo sát sao...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Thắng Lợi cho hay, đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Cơ quan thi hành án đã chi trả cho người bị hại số tiền 8.547 tỷ đồng trên tổng số 8.644 tỷ đồng phải chi trả. Đến nay, đã có 6.630 người bị hại được đền bù thiệt hại.

Đối với vụ FLC, đến ngày 5/8, TAND TP Hà Nội đã ban hành bản án hình sự sơ thẩm và Cơ quan thi hành án đang theo sát tiến trình tố tụng vụ án. Khi bản án có hiệu lực, Cơ quan thi hành án dân sự sẽ tổ chức thi hành án, cố gắng đạt được kết quả cao nhất.

Đối với việc thi hành án dân sự trong vụ Vạn Thịnh Phát tới đây, ông Nguyễn Thắng Lợi cho rằng, đây là vụ việc cực kỳ phức tạp với giá trị thi hành án dân sự lớn, số lượng người bị hại lên tới hàng chục nghìn trái chủ.

Rút kinh nghiệm từ việc thi hành án vụ án Tân Hoàng Minh, tới đây thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát, Cơ quan thi hành án dân sự sẽ chủ động phối hợp ngay từ giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử để kịp thời tháo gỡ khó khăn nếu có.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dien-bien-thi-hanh-an-dan-su-trong-cac-vu-tan-hoang-minh-flc-va-van-thinh-phat-2329527.html

Vạn Thịnh Phát Tân Hoàng Minh

Tin tức mới nhất