Diễn viên chạy show vì sợ 'cạp đất': Không hy sinh khó có vai để đời

Nghệ thuật vốn là cuộc chơi của người có đam mê. Nhưng giữa thời buổi kinh tế thị trường, không phải nghệ sĩ nào cũng sẵn sàng gác chuyện "kim tiền" để toàn tâm cho vai diễn.

Câu chuyện về sự chuyển mình của phim truyền hình miền Bắc và tình trạng "ngủ đông" kéo dài của phim truyền hình miền Nam thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua.

Các nhà làm phim phía Nam đổ lỗi cho kịch bản và diễn viên. Nhiều đạo diễn cho rằng việc diễn viên chạy show, "chảnh chọe" là một trong những lý do khiến phim truyền hình miền Nam tụt dốc không phanh.

Ngay sau đó, một số diễn viên như Thân Thúy Hà, Hòa Hiệp và Hoài An đã lên tiếng đáp trả. Họ cho rằng cát-xê diễn viên truyền hình hiện nay rất thấp, chưa kể đến việc bị "ăn chặn" hay "quỵt tiền" cát-xê.

Trước nhu cầu của cuộc sống, diễn viên buộc phải chạy show. Nói như Thân Thúy Hà: "Không chạy show thì đất cũng không có mà cạp".


Diễn viên Thân Thúy Hà khẳng định không chạy show thì nghệ sĩ "không có đất mà cạp".

"Nếu đam mê, không ngại hy sinh"

Thế nhưng, nhiều nghệ sĩ phía Bắc lại có quan điểm làm nghề hoàn toàn khác. NSND Minh Châu - một trong những diễn viên truyền hình nổi tiếng của màn ảnh phía Bắc - quan niệm nghệ thuật là cuộc chơi nhưng phải là của người có đam mê, sẵn sàng cháy hết mình và hy sinh mọi thứ.

Theo "bà Thường" trong Bí thư Tỉnh ủy, sự hy sinh của người nghệ sĩ nằm ở thời gian, công sức, thậm chí vật chất. Nữ NSND thừa nhận việc kinh doanh của chị nhiều năm nay không phải chỉ để phục vụ cho cuộc sống vật chất của bản thân mà còn để có kinh phí phục vụ cho nghiệp diễn.

Đồng quan điểm với nghệ sĩ Minh Châu, diễn viên Hoa Thúy bảo từ khi bắt đầu nghiệp diễn đến nay, chị luôn xác định không thể có được kinh tế bằng con đường nghệ thuật.

"Cát-xê đóng phim của diễn viên thường rất thấp, đầu tư cho phục trang cũng hết, cuối cùng chẳng còn gì. Quan trọng, nghiệp diễn là đam mê nên nhiều người theo đuổi. Còn gì sướng hơn khi mình được sống với thứ mình thích", nữ diễn viên giãi bày.

Cát-xê của phim truyền hình nhìn chung thấp hơn rất nhiều so với game show, phim hài hay điện ảnh. Nhiều nghệ sĩ thừa nhận rằng họ không đủ nuôi mình, chứ chưa nói đến lo cho gia đình ngay cả khi cát-xê đã tăng lên theo thời gian.

Trong buổi họp báo phim Những người nhiều chuyện, đạo diễn Quốc Trọng tiết lộ cát-xê nghệ sĩ Dũng Nhi nhận được cho vai chính trong phim Mùa lá rụngvào năm 1998 là 700.000 đồng/ 1 tập. Đến nay thù lao cho vai chính đã lên đến 2.5 đến 3 triệu đồng/ 1 tập. 

"Nhưng tôi cũng như rất nhiều anh chị em khác đều biết giá trị mà mình theo đuổi. Thế nên, cát-xê không phải vấn đề quan trọng nhất", Dũng Nhi nhấn mạnh. 

Chia sẻ với Zing.vn, NSND Hoàng Dũng cho biết ông không bao giờ đặt nặng vấn đề cát-xê với đơn vị sản xuất. "Tôi chưa bao giờ ra giá, hay kỳ kèo chuyện tiền bạc. Đóng vai chính thì phải cao hơn vai phụ, vị trí thế nào thì nhận như thế. Cát-xê bao nhiêu không quan trọng nhưng phải đúng mức", "Người phán xử" nói thêm.


Nghệ sĩ Minh Châu sẵn sàng từ chối nếu đó là vai diễn không thích hợp. Ảnh: VFC.

Muốn có vai để đời cần có sự chọn lựa

Cát-xê thấp, nhiều nghệ sĩ phía Nam chọn cách chăm chỉ chạy show để nâng cao thu nhập. Về mặt lý thuyết, đóng càng nhiều phim, càng có cơ hội để cọ xát, năng cao năng lực diễn viên. Nhưng thực tế phim truyền hình miền Nam hiện nay, với nhiều kịch bản yếu kém, xuất hiện càng nhiều càng nhạt nhòa.

"Quý hồ tinh bất quý hồ đa" được nhiều nghệ sĩ phía Bắc chọn làm phương châm làm nghề. NSND Minh Châu bảo chị chưa bao giờ có ý định đóng nhiều phim để nâng cao thu nhập. Nữ nghệ sĩ cho rằng đóng phim cũng phải có sự chắt lọc và chọn lựa.

"Tôi đã từ chối nhiều lời mời ở những thời điểm khác nhau bởi vì tôi biết có những thời điểm nếu mình cứ cố diễn một vai không phù hợp mình sẽ thất bại", Minh Châu nói.

Trước khi trở lại với vai ông trùm Phan Quân gây chấn động, NSND Hoàng Dũng đã có tới gần 5 năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ. Nam nghệ sĩ cho biết nhiều đoàn làm phim mời tha thiết nhưng ông từ chối vì không muốn "ôm đồm" và cũng không thu xếp được.

Tương tự NSND Hoàng Dũng là nghệ sĩ Chu Hùng trong vai Thế "Chột". "Bắc Đại Bàng" không chịu xuất hiện trên màn ảnh một thời gian dài. Ngay cả khi đạo diễn Khải Anh và Mai Hiền đến nhà thuyết phục tham gia Người phán xử, ông cũng toan từ chối.

Nam nghệ sĩ cho biết ông chỉ đồng ý đóng Thế "Chột" khi biết đó là một nhân vật có số phận và hấp dẫn ngay trên kịch bản. Chu Hùng lại rất hào hứng khi được đóng cùng với Hoàng Dũng - một người bạn từ thời đại học - trong vai kẻ thù của nhau.

Nhờ sự chắt lọc khắt khe trong nghiệp diễn, không ngại từ chối những kịch bản dở và chỉ nhận nhân vật có số phận, Hoàng Dũng và Chu Hùng đang sở hữu những vai diễn để đời, thậm chí mất tên thật vì khán giả chỉ gọi bằng tên trong phim.


NSND Hoàng Dũng vắng bóng màn ảnh một thời gian trước khi nhận vai ông trùm Phan Quân. 

Tiền tài có thể đến cùng danh tiếng

Thực tế hiện nay cho thấy chạy show, đóng nhiều phim cùng lúc để tăng thu nhập chỉ là "ăn xổi". Những nghệ sĩ đầu tư cho vai diễn để đời, gây bão màn ảnh, tưởng thu nhập sẽ ít ỏi nhưng hóa ra lại nhận cát-xê khủng từ quảng cáo, đi sự kiện.

Dàn diễn viên của Người phán xử như NSND Hoàng Dũng, NSƯT Trung Anh, Việt Anh, Bảo Anh được các đơn vị tổ chức sự kiện, doanh nghiệp, nhãn hàng săn đón trong suốt thời gian vừa qua. Cát-xê một lần đi sự kiện thậm chí có thể bằng đóng cả một bộ phim.

Mỗi lần chia sẻ về nhãn hàng trên trang cá nhân, Việt Anh đã có thể bỏ túi hàng chục triệu đồng. Nhiều đơn vị cũng sẵn sàng chi tiền tỷ để mời đủ bộ "Phan Thị" tham gia đóng clip, phim ngắn với mục đích giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm của mình.

Nhiều diễn viên đã thu được tiền tỷ từ ánh hào quang của Người phán xử -điều mà chính họ cũng không nghĩ đến khi tham gia bộ phim này. 

Một vai diễn để đời không chỉ giúp diễn viên được công chúng nhớ mặt gọi tên mà còn có thể cải thiện và nâng cao cuộc sống. Một diễn viên chỉ đóng vai phụ trong Người phán xử vừa tiết lộ sẽ mua nhà sau thời gian ở thuê vì nhận được kha khá tiền quảng cáo từ khi phim lên sóng đến nay.

Rõ ràng, cát-xê đóng phim không còn là nguồn thu duy nhất của nghệ sĩ. Với những vai diễn có hiệu ứng tốt, diễn viên chắc chắn sẽ được săn đón, thậm chí còn có quyền từ chối "kiếm tiền".

Doãn Quốc Đam là một ví dụ, dù vai Trần Tú trong Người phán xử được nhiều khán giả truyền hình quan tâm nhưng nam diễn viên vẫn chọn sống ở Thái Nguyên và chuyên tâm cho một quán cà phê của mình.

Theo Zing


Phim truyền hình nữ diễn viên nghệ sĩ

Tin tức mới nhất