Điều cấm kỵ khi chế biến cà chua bà nội trợ không biết sẽ mang độc cho cả nhà

Bà nội trợ chế biến cà chua không đúng cách sẽ khiến cả nhà bị ngộ độc.



Cà chua là một loại rau quả làm thực phẩm. Quả ban đầu có màu xanh, chín ngả màu từ vàng đến đỏ. Cà chua có vị hơi chua và là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin C và A, đặc biệt là giàu lycopeme tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bà nội trợ chế biến cà chua không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tránh sử dụng cà chua chưa chín

  Image result for cà chua chưa chín
Bạn hãy ăn cà chua chín hẳn để cơ thể không bị độc.

Khi cà chua còn xanh, chưa chín hẳn thì vẫn chứa chất độc solanine. Khi ăn phải cà chua xanh bạn sẽ có cảm giác đắng chát ở khoang miệng, nguy hiểm hơn là xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn tiết nước bọt, yếu sức… Trong khi đó, trong cà chua chín các chất độc hại sẽ giảm dần và mất đi khi cà chua chín đỏ. Chính vì vậy, bạn chỉ sử dụng cà chua chín để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cà chua kỵ với một số thực phẩm

Khoai tây, cà rốt, dưa chuột là top 3 thực phẩm kỵ với cà chua. Khi sử dụng dưa chuột và cà chua, vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy và phá hủy bởi các enzym catabolic có trong dưa chuột. Đối với khoai tây, khoai lang khi dùng đồng thời với cà chua sẽ dẫn đến chứng khó tiêu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy. Ngoài ra, sử dụng chung cà rốt với cà chua sẽ làm giảm các thành phần dinh dưỡng có trong 2 loại thực phẩm này.

Không nên ăn cà chua và dưa chuột cùng một lúc

Mặc dù cà chua và dưa chuột đều rất tốt cho sức khỏe, và thường được chị em sử dụng trong các món nộm, món salad... tuy nhiên trong dưa chuột lại chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong cà chua. Vì vậy nếu chế biến cà chua theo cách này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó đối với sức khỏe.

Cấm kỵ cà chua nấu với khoai tây/khoai lang

Món khoai tây xào mà không có cà chua thì quả thực sẽ mất ngon. Tuy nhiên cách chế biến này lại hoàn toàn sai lầm bởi sự kết hợp giữa cà chua và khoai tây hoặc khoai lang có thể dẫn đến khó tiêu. Nếu những người có hệ tiêu hóa kém có thể bị tiêu chảy, đau bụng thậm chí rối loạn tiêu hóa.

Tránh sử dụng chảo nhôm, gang chế biến cà chua

ca-chua
Tránh sử dụng chảo nhôm, gang chế biến cà chua

Việc sử dụng các dụng cụ chế biến cà chua bằng nhôm, gang sẽ khiến các loại a-xít có trong cà chua dễ gây ra phản ứng hóa học. Điều này không chỉ làm giảm hương vị của món ăn, hạn chế chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể mà còn ảnh dưởng đến độ bền của những dụng cụ này.

Theo Khỏe & đẹp


mẹo nấu ăn cà chua

Tin tức mới nhất