Điều ít biết về chó nghiệp vụ K-9 bảo vệ ông Obama ở nước ngoài

Như bất kỳ chuyến công du nước ngoài nào của Tổng thống Mỹ, chuyến đi đến châu Á dự hội nghị G-7 và thăm chính thức Việt Nam, đoàn bảo vệ Tổng thống Obama không thể thiếu những chú khuyển thuộc đội đặc nhiệm K-9 của Mật vụ Mỹ.


Theo thông lệ của những chuyến công du nước ngoài của ông Obama, trước ngày chuyến công du diễn ra, các đặc vụ sẽ đưa những con chó có khả năng đánh hơi bom tới từng tuyến đường mà tổng thống sẽ đi qua để kiểm tra.

Những chú chó nghiệp vụ này thuộc biên chế của đơn vị K-9 của Mật vụ Mỹ, được thành lập vào năm 1977. Đơn vị K-9 có khoảng 75 chú khuyển nghiệp vụ, mỗi con trị giá khoảng 9.000 USD và chúng được đào tạo 5 tháng tại Trung tâm Huấn luyện James. J. Rowley ở Laurel, Maryland có diện tích rộng hơn 500 ha gồm 31 toà nhà. Tại trung tâm, cảnh khuyển được huấn luyện những kỹ năng đặc biệt trước khi được biên chế vào các đội tháo gỡ bom mìn và kiểm tra an ninh tại các khách sạn, toà nhà nơi tổng thống Mỹ sẽ đến hay lưu lại.

Sau khi xong nhiệm vụ được giao trong ngày chúng vẫn sống với người điều khiển mình suốt thời gian còn lại. Đàn chó được nuôi dưỡng cẩn thận. Chúng sống, thở, ngủ và ăn cùng người điều khiển. Mỗi tuần chúng đều phải trải qua 8 giờ đào tạo lại.

Đa số cảnh khuyển làm việc đến tuổi lên 10 là nghỉ hưu cùng với người điều khiển nó. Những con chó thuộc K-9 hy sinh khi làm nhiệm vụ được tôn vinh như con người.
 dieu it biet ve cho nghiep vu k-9 bao ve ong obama o nuoc ngoai hinh anh 2

Thông thường, đội chó nghiệp vụ nằm trong lớp bảo mật cốt lõi, có nhiệm vụ rà soát, phát hiện tất cả mọi thứ trong phạm vi 100m vị trí của tổng thống Mỹ đứng. Chó nghiệp vụ K-9 còn được coi là chuyên gia bậc thầy trong việc phát hiện các loại chất nổ.

Hồi năm 2015, trong chuyến công du đến Ấn Độ, những con chó nghiệp vụ trong đoàn bảo vệ Tổng thống Obama đã gây ấn tượng đặc biệt cho nước chủ nhà.

Theo báo The Times of India, trong chuyến công du của ông Obama, những chú chó nghiệp vụ này đã thể hiện khả năng siêu đẳng với biệt tài đánh hơi mọi dấu vết thuốc nổ, và chúng có thể phóng với tốc độ 60 - 80 km/h và "có cú cắn chết người".

Thông thường có khoảng 20 chú chó nghiệp vụ trong đoàn tháp tùng ông Obama, tuy nhiên con số này không cố định, tuỳ thuộc vào thoả thuận của an ninh Mỹ với an ninh nước chủ nhà.

Theo Dân Việt

Tin tức mới nhất