Đoàn phim Việt gặp khó vì phải thay đổi diễn viên

Không chỉ thay đổi bối cảnh vì dịch, các đoàn phim truyền hình cho biết họ còn phải chịu cảnh thiếu nhân sự.

Quay phim sau thời điểm giãn cách là niềm vui với các đạo diễn nhưng bên cạnh đó, họ phải xoay xở với không ít trở ngại. Theo giới làm phim, họ phải thay đổi, "liệu cơm gắp mắm" để hoàn thành dự án.

Làm việc với tâm lý áp lực

Từ cuối tháng 10, đạo diễn Dũng Nghệ bắt đầu trở lại với hai dự án phim truyền hình. Chia sẻ về quá trình quay phim trong hoàn cảnh diễn dịch vẫn phức tạp, anh cho biết bản thân và ê-kíp gặp nhiều khó khăn.

"Đầu tiên và không thể tránh khỏi là áp lực tâm lý với cả đoàn. Những ngày đầu bấm máy, mọi người đều căng thẳng, hồi hộp vì không biết ngày mai sẽ thế nào. Về mặt tổ chức sản xuất, khối lượng công việc rất lớn nhưng đoàn phim phải cắt giảm nhân sự. Một người có khi phải làm việc gấp đôi, thậm chí gấp ba so với bình thường và vẫn phải đảm bảo chất lượng và hiệu quả", anh kể.

Đoàn phim Việt gặp khó vì phải thay đổi diễn viên-1Đoàn phim Việt gặp khó vì phải thay đổi diễn viên-2
Cảnh trong phim Hẹn Hò Cùng Thần Tượng.

Không những thế, quá trình di chuyển, lựa chọn điểm quay, anh và ê-kíp cũng phải xoay xở. Nam đạo diễn cho hay: "Thời gian TP.HCM mới mở cửa, người dân còn nhiều e ngại và chính quyền cũng chưa gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp phòng tránh sự lây lan của dịch. Trước tình hình đó, đoàn phim của mình cũng đặt ra những tiêu chí nhất định để đảm bảo an toàn sản xuất".

Để bảo vệ sức khỏe cho nhân viên trong ê-kíp, đoàn phim thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K của Chính phủ, yêu cầu người tham gia vào ê-kíp phải có thẻ xanh tiêm chủng. Ngoài ra, đoàn phim thường xuyên test nhanh cho 100% nhân sự và các diễn viên, hạn chế số người có mặt khi onset, trong cùng một thời điểm. Ê-kíp của Dũng Nghệ cũng không tổ chức ghi hình ở những địa bàn có người bị nhiễm bệnh.

Khó quay phim vì diễn viên cao lớn hoặc mập hơn sau giãn cách

Đạo diễn Minh Cao cho biết anh đang chuẩn bị ghi hình phim Sau Phút Đam Mê. Bộ phim truyền hình dài 30 tập đã được anh và ê-kíp thực hiện từ trước thời gian giãn cách. 5 tập còn lại chưa thể quay vì dịch bùng phát 5 tháng qua.

Đoàn phim Việt gặp khó vì phải thay đổi diễn viên-3
Đạo diễn Minh Cao trên phim trường.

Theo Minh Cao, kế hoạch quay của đoàn bị dời lại so với dự kiến vì nhân sự ở tỉnh và chưa tiêm đủ hai mũi vaccine. "Chúng tôi phải chờ đợi các thành viên ở quê tiêm đủ hai mũi. Mũi thứ hai tiêm được 14 ngày mới có thể bắt đầu làm việc", nam đạo diễn cho hay.

Với riêng đoàn phim, dự kiến về bối cảnh phải thay đổi hoàn toàn. Bối cảnh chính của 5 tập phim còn lại ở bệnh viện, trường học do đó đoàn phim không thể thực hiện ở thời điểm hiện tại. Để tiếp tục công việc, đạo diễn Minh Cao cùng ê-kíp phải thuê phim trường, dựng bệnh viện. Tuy nhiên bối cảnh trong phim trường không đủ đảm bảo yêu cầu của kịch bản.

"Theo kịch bản, bối cảnh bệnh viện có bệnh viện ngày xưa, bệnh viện công, bệnh viện quốc tế nhưng làm trong phim trường, chúng tôi không thể thực hiện được điều đó. Vì vậy, tôi phải sửa kịch bản", anh kể.

Ngoài ra, với phân đoạn cần tập hợp đông đảo diễn viên quần chúng như một cuộc thi điêu khắc, Minh Cao cũng phải thay đổi. Thay vì cần 100 người, đoàn phim giảm xuống còn 20 người.

Trên phim trường, để hạn chế đông người, đạo diễn cho biết phải sắp xếp các tổ làm việc luân phiên. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đường dây tâm lý của diễn viên cũng như gia tăng thời gian quay phim.

Khó khăn của đoàn phim khi phải dừng lại 5 tháng nghỉ dịch, theo Minh Cao, còn ở thay đổi ngoại hình diễn viên. Anh cho hay: "Sự thay đổi ngoại hình của diễn viên khiến phim bị sai rắc-co. Một số diễn viên nhí cao lớn hơn hẳn sau 5 tháng. Diễn viên thay đổi kiểu tóc, mập hoặc ốm hơn. Tất cả sự thay đổi đó, làm chúng tôi phải sửa kịch bản".

Dù gặp không ít trở ngại khi làm việc trong thời điểm dịch bệnh, các đạo diễn cho biết họ vẫn vui và hào hứng. Đối với Minh Cao, được trở lại phim trường giúp cho nghệ sĩ được thực hiện đam mê, có thêm thu nhập. Sự bận rộn, thậm chí khó khăn giúp anh cùng cộng sự có động lực, sáng tạo với nghệ thuật.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/doan-phim-viet-gap-kho-vi-phai-thay-doi-dien-vien-post1275619.html

phim việt nam

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao